Vùng quy hoạch lúa 2 vụ trước nguy cơ phá vỡ

Sự chênh lệch quá lớn về giá trị kinh tế trước mắt đã khiến không ít hộ dân tại một số vùng quy hoạch lúa 2 vụ của huyện Thới Bình và U Minh có khuynh hướng chọn tôm bỏ lúa. Thực trạng này khiến một số vùng quy hoạch sản xuất lúa 2 vụ bị “da beo”, người dân nuôi tôm cũng chẳng xong mà trồng lúa cũng không được.

Đào ao nuôi tôm
Nhiều diện tích vùng quy hoạch sản xuất lúa trên tuyến đường từ thị trấn U Minh đi Khánh Hội, người dân đã chuyển sang nuôi tôm.

Qua khảo sát thực tế tại một số xã của huyện Thới Bình và U Minh cũng như ý kiến phản ánh của các hộ dân và chính quyền địa phương cho thấy, tình trạng người dân tự ý đưa nước mặn vào nuôi tôm ở vùng ngọt đang có chiều hướng gia tăng. Người chọn lúa, người chọn tôm tạo ra mâu thuẫn trong Nhân dân và gây áp lực không nhỏ cho công tác quản lý, thực hiện quy hoạch của địa phương.

Lấy cớ đất phèn mặn

Dọc theo tuyến lộ từ thị trấn U Minh đi Khánh Hội hiện không ít hộ dân tự đưa nước mặn vào nuôi tôm, một số khác đưa cơ giới vào đào đắp bờ bao khuôn hộ sẵn sàng cho nước vào bất cứ lúc nào. Đặc biệt, tuyến kinh Xáng Mới, thuộc địa bàn xã Khánh Hội, đang là điểm nóng trong việc người dân vùng lúa 2 vụ chuyển sang vụ lúa - vụ tôm.

Đã có trên 50 hộ dân trong tổng số 148 hộ đang sinh sống nơi đây lên bờ bao khuôn hộ đòi mở cống đưa nước mặn vào nuôi tôm. Hiện lực lượng chức năng phải cho người túc trực ngày đêm để tránh tình trạng người dân phá cống. Không chỉ vậy, tại khu vực này tuy nuớc dưới kinh độ mặn không quá 4%o nhưng một số hộ đã cho vào ruộng để thả tôm nuôi.

Giải thích cho việc đưa nước vào vùng đất 2 vụ để nuôi tôm, nhiều nông dân lấy lý do đất phèn, mặn trồng lúa không hiệu quả. Theo ông Phan Văn Tầm, tuyến kinh Xáng Mới, lý giải, người dân nơi đây đã hơn 20 năm sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa. Nhưng bao năm nay đời sống không thể cải thiện do đất nhiễm phèn, thường xuyên bị ngập úng nên sản xuất không hiệu quả, đời sống bấp bênh. Do đó, hy vọng làm 1 vụ lúa - 1 vụ tôm để cải thiện cuộc sống.

Tuyến kinh Xáng Mới có chiều dài khoảng 6 km, chạy qua nhiều ấp 3, 6, 7, 8 và ấp 10, xã Khánh Hội. Đây là vùng quy hoạch ngọt hóa thuộc Tiểu vùng 2 Bắc Cà Mau, nên việc cho sản xuất 1 vụ lúa - 1 vụ tôm là không thể. Theo ông Đinh Tấn Định, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện U Minh, nếu vùng này bị phá vỡ sẽ ảnh hưởng đến phần rừng tràm của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ, Vườn Quốc gia U Minh Hạ và cả vùng ngọt thuộc huyện Trần Văn Thời. Nhằm góp phần nâng cao đời sống người dân cũng như bảo vệ vùng ngọt, chính quyền địa phương đã triển khai dự án nuôi cá bổi nhưng chỉ 2-3 hộ đăng ký. Ngoài ra, trong sản xuất lúa đã tiến hành hỗ trợ giống và 30% phân bón nhưng dân vẫn không chịu làm.

Vùng quy hoạch cánh đồng mẫu lớn của ấp 1, ấp 2, xã Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình, năng suất lúa bình quân hiện trên 5,2 tấn/ha. Thế nhưng, một số hộ dân nơi đây có ý định bỏ lúa để chọn tôm. Giải thích về việc tự ý chuyển đổi cơ cấu sản xuất trong khu vực đã được quy hoạch, ông Phan Thành Giao, ấp 1, xã Tân Lộc Bắc cho rằng, đây là vùng đất trũng lại nhiễm phèn, mùa mưa nước ngập sâu nên sản xuất lúa không hiệu quả, đời sống khó khăn, cùng với đó là giá lúa giảm thấp và không ổn định. Gia đình ông sản xuất 15 công lúa nhưng không vụ nào lợi nhuận được trên 5 triệu đồng nên muốn cải thiện cuộc sống phải chuyển qua làm 1 vụ lúa 1 vụ tôm. Theo lý giải này, không ít hộ dân tại xã Tân Lộc và Tân Phú cũng đã chuyển một phần diện tích trong vùng sản xuất lúa 2 vụ sang nuôi tôm, phá vỡ quy hoạch vùng ngọt hoá.

Cần giải pháp căn cơ

Tình trạng người dân lén lút đưa nước mặn vào vùng quy hoạch lúa 2 vụ đang tạo ra một áp lực lớn cho chính quyền địa phương và mâu thuẫn giữa người trồng lúa với nuôi tôm. Ông Huỳnh Quốc Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình, cho biết, trong định hướng sản xuất đến 2020, huyện đã quy hoạch vùng trồng lúa hai vụ trên 3.200 ha.

Tuy nhiên, đến thời điểm này đã mất hơn 1.000 ha, chỉ còn lại hơn 2.000 đất sản xuất lúa hai vụ. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, diện tích mía cũng đã mất hơn 100 ha do người dân chuyển sang nuôi tôm. Hiện nay công tác điều hành, chỉ đạo sản xuất của huyện đang chịu áp lực lớn giữa một bên là chủ trương, một bên là sức ép của người dân.

Không chỉ gây áp lực lên chính quyền địa phương, việc một số hộ dân tự ý đưa nước mặn vào nuôi tôm hiện đang tạo ra mâu thuẫn ngày một sâu giữa người trồng lúa và người chọn con tôm. Ông Huỳnh Văn Đấu, ấp 1, xã Tân Lộc, bộc bạch, gia đình chỉ sống nhờ vào 3 công vườn và 2 công ruộng. Trước kia mỗi tháng thu nhập từ dừa, xoài cũng được trên 1 triệu đồng. Nhưng giờ đây dừa đã bị tóp ngọn, không còn trái, xoài thì có nguy cơ bị chết vì nước mặn. Cũng giống như ông Đấu, ông Hứa Hoàng Đoan, ấp 7, xã Tân Lộc, bức xúc: “Hiện nay trời chưa mưa mà ruộng đã có nước, mà toàn là nước mặn của những hộ nuôi tôm xung quanh thử hỏi làm sao trồng lúa?”.

nuôi tôm lúa
Trước sự hấp dẫn của việc trúng mùa lúa - tôm năm 2013, người dân nhiều nơi trong vùng ngọt hoá đang có ý định lấy nước mặn vào nuôi tôm.  Ảnh: HOÀNG DIỆU

Tình trạng người dân tự ý đưa nước mặn vào nuôi tôm mỗi lúc một nhiều trên những vùng sản xuất lúa 2 vụ, một phần do có sự chênh lệch thu nhập quá lớn giữa con tôm và cây lúa. Mặt khác là do việc triển khai thực hiện quy hoạch còn quá chậm, thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất bền vững so với thực tế. Là khu vực nằm trong vùng ngọt hóa Bán đảo Cà Mau đã được phê duyệt quy hoạch, nhưng hiện nay việc khép kín hệ thống 23 cống thuỷ lợi từ tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu để dẫn nước ngọt từ hệ thống sông Hậu về phục vụ sản xuất còn quá chậm. Trong khi toàn bộ các tuyến kinh Cà Mau hầu như vào mùa khô đều mặn. Từ đó, việc tự ý chuyển đổi sang nuôi tôm mỗi lúc một nhiều và phức tạp hơn.

Việc quy hoạch và triển khai thực hiện quy hoạch trong thực tế quá chậm là nguyên nhân làm cho người dân tự phá vỡ quy hoạch bởi nhu cầu phải nâng cao đời sống bằng việc áp dụng các mô hình sản xuất hiệu quả kinh tế cao hơn.

Theo ông Đinh Tấn Định, huyện đang tiến hành rà soát lại toàn bộ những khu vực quy hoạch trồng lúa trên địa bàn đã bị chuyển sang nuôi tôm và đứng trước nguy cơ chuyển sang nuôi tôm. Đối với những trường hợp tự ý phá vỡ quy hoạch sẽ buộc phải ký cam kết trả lại hiện trang ban đầu.

Tuy nhiên, người dân có đủ lý do để giải thích cho việc mình làm, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc tìm cách giải quyết và thực tế là vùng lúa 2 vụ của tỉnh đang đứng trước nguy cơ mất dần qua từng ngày. Tình trạng đó không chỉ đẩy những quy hoạch trong sản xuất đứng trước nguy cơ bị phá vỡ mà còn tạo ra mâu thuẫn ngày một sâu sắc trong nội bộ nông dân.

Cà Mau Online
Đăng ngày 05/05/2014
Nguyễn Phú
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 11:00 06/05/2024

Hồ Sông Mây chìm trong màn sương cá chết

Hồ Sông Mây, từng là viên ngọc xanh của Đồng Nai, giờ đây chìm trong màn sương mù dày đặc bởi thảm cảnh cá chết trắng hồ do nắng hạn và thi công. Nỗi đau này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Hồ mây cá chết hàng loạt
• 09:53 06/05/2024

Nước mưa ảnh hưởng đến sức khỏe tôm

Các trận mưa bất chợt đã xuất hiện xen kẽ vào chuỗi ngày nắng nóng kéo dài trên các khu vực nuôi. Tuy đã giảm được nhiệt độ môi trường đáng kể, nhưng những trận mưa này cũng đem đến rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho ao nuôi bà con. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao tôm
• 08:00 06/05/2024

Hiện trạng tôm càng chết hàng loạt do ngập mặn tấn công ao nuôi

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề nắng nóng, xâm nhập mặn kéo dài tại các tỉnh miền Nam đang trở nên ngày càng nghiêm trọng đối với ngành nuôi trồng thủy sản. Kiên Giang, với diện tích lớn dành cho việc nuôi tôm càng xanh kết hợp với canh tác lúa, đang phải đối mặt với hậu quả đáng kể của hạn hán và xâm nhập mặn.

Tôm càng xanh
• 09:00 03/05/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 02:19 07/05/2024

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 02:19 07/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 02:19 07/05/2024

Hồ Sông Mây chìm trong màn sương cá chết

Hồ Sông Mây, từng là viên ngọc xanh của Đồng Nai, giờ đây chìm trong màn sương mù dày đặc bởi thảm cảnh cá chết trắng hồ do nắng hạn và thi công. Nỗi đau này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Hồ mây cá chết hàng loạt
• 02:19 07/05/2024

Nước mưa ảnh hưởng đến sức khỏe tôm

Các trận mưa bất chợt đã xuất hiện xen kẽ vào chuỗi ngày nắng nóng kéo dài trên các khu vực nuôi. Tuy đã giảm được nhiệt độ môi trường đáng kể, nhưng những trận mưa này cũng đem đến rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho ao nuôi bà con. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao tôm
• 02:19 07/05/2024