Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ Hiệp định TPP

Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương – TPP là một trong những Hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng nhất để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường EU. Đối với thủy sản, gần một nửa lượng xuất khẩu sang các quốc gia thành viên của TPP, Việt Nam là thành viên của TPP dự kiến ​​sẽ là một trong những nước được hưởng lợi lớn nhất từ ​​Hiệp định này.

hải sản

Tại một cuộc hội thảo mang tên "TPP - Cơ hội và thách thức đối với hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam" tại thành phố Hồ Chí Minh vào giữa tháng 4/2016, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) cho biết, trong năm 2015, xuất khẩu thủy sản sang các nước thành viên TPP đạt 3 tỷ USD (tương đương 2,61 tỷ EUR), chiếm 46% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước; trong đó, Hoa Kỳ và Nhật Bản là hai nước nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, với tổng giá trị hơn 2 tỷ USD (tương đương 1,74 tỷ EUR).

Thành viên TPP bao gồm 12 quốc gia: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Malaysia, Việt Nam, Singapore, Brunei, Australia, New Zealand, Canada, Mexico, Chile và Peru. Hiệp định này được ký kết vào ngày 4/2/2016 nhưng chưa được phê chuẩn bởi tất cả 12 thành viên. Khi hiệp định có hiệu lực, doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ hiệp định này.

Theo đó, sẽ giảm hoặc xóa bỏ 90% thuế nhập khẩu giữa 12 quốc gia, tăng khả năng cạnh tranh của Việt Nam với các nước xuất khẩu khác.

Chẳng hạn, Nhật Bản – thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ hai của cá ngừ Việt Nam (sau Hoa Kỳ), có một thời gian dài áp thuế nhập khẩu thủy sản của Việt Nam cao hơn so với các nước thành viên ASEAN khác.

Argentina, Ecuador, Ấn Độ và một số nước xuất khẩu chủ yếu sang Nhật Bản, không có thỏa thuận tự do thương mại với Nhật. TPP sẽ làm cho tôm Việt Nam xuất sang thị trường Hoa Kỳ có sức cạnh tranh hơn so với các nước Argentina, Ecuador, Ấn Độ, Thái Lan, Philippines hay Indonesia, do đó tạo điều kiện cho Việt Nam tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường này.

Khi TPP có hiệu lực, dự kiến ​​cuối năm nay, mức thuế xuất khẩu sẽ được xóa bỏ, tạo   động lực cho các doanh nghiệp thủy sản đầu tư vào chuỗi cung ứng từ nuôi trồng đến chế biến và xuất khẩu, mang lại  giá trị kinh tế cao hơn. Các công ty chế biến đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu, đang mong đợi để nhập khẩu nguyên liệu với giá rẻ hơn, khi TPP có hiệu lực.

Tuy nhiên, để hưởng lợi từ thuế xuất khẩu, các doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về nguồn gốc của sản phẩm. Bên cạnh đó, ngành thủy sản sẽ phải đối mặt với những thách thức bao gồm các rào cản thương mại, các vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp.

Trong thập kỷ qua, ngành thủy sản Việt Nam đã phát triển mạnh để trở thành một trong những ngành công nghiệp chủ lực của Việt Nam. Việt Nam đứng thứ 3 trên thế giới về sản lượng thủy sản (sau Trung Quốc và Ấn Độ), đứng thứ 4 trên thế giới về xuất khẩu thủy sản (sau Trung Quốc, Na Uy và Thái Lan).

Việt Nam có 612 nhà máy chế biến thủy sản đạt tiêu chuẩn vệ sinh và an toàn thực phẩm quốc gia, trong đó có 461 nhà máy đáp ứng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường EU. Năm 2015, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 6,57 tỷ USD (tương đương 5,72 tỷ EUR) và dự kiến năm 2016​​ sẽ đạt 7 tỷ USD (tương đương 6,09 tỷ EUR).

Vinanet, 18/05/2016
Đăng ngày 19/05/2016
Thủy Chung
Kinh tế

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 21:26 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 21:26 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 21:26 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 21:26 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 21:26 28/03/2024