Ý tưởng độc đáo: Biến vỏ tôm cua thành nhựa sinh học

Từ những chất thải thủy sản “vứt đi”, gây ô nhiễm môi trường, nhóm sinh viên trường đại học Trà Vinh đã tận dụng tái chế để cho ra sản phẩm nhựa sinh học.

Tái chế vỏ tôm
Bạn Nguyễn Phương Khánh với vỏ tôm nguyên liệu để sản xuất nhựa. Ảnh: tienphong.vn

Tận dụng “đồ bỏ”

Trưởng nhóm Nguyễn Phương Khánh (22 tuổi), sinh viên năm 4, ngành Công nghệ Kỹ thuật hóa học, trường Đại học Trà Vinh quê ở xã Long Vĩnh (Duyên Hải, Trà Vinh), vùng chủ yếu nuôi trồng thủy sản, đặc biệt, là nuôi tôm, riêng gia đình Khánh nuôi 6 ha. Ở ĐBSCL nói chung và trên địa bàn tỉnh Trà Vinh nói riêng, nuôi trồng thủy sản là thế mạnh. Hàng năm, lượng lớn vỏ tôm, vỏ cua thải ra chưa được tận dụng gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường.

“Chứng kiến cảnh vỏ tôm do người dân vớt từ đáy ao lên bờ gây ô nhiễm môi trường, từ năm 2018, tôi đã có ý tưởng tận dụng vỏ tôm, cua đó để tạo ra sản phẩm nhựa sinh học, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường”, Khánh chia sẻ.

Thu gom vỏ tômKhánh tận dụng những vỏ tôm để làm ra những sản phẩm nhựa sinh học bảo vệ môi trường. Ảnh: tvu.edu.vn

Phương Khánh đã lập nhóm bạn gồm 4 thành viên cùng chung ý tưởng tận dụng những thứ phế phẩm thủy sản để tạo ra nhựa sinh học dùng thay thế nhựa thông thường, giúp hạn chế rác thải nhựa, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Theo lời Khánh, người nông dân nuôi tôm sau thời gian nuôi 1,5 tháng thì cứ khoảng nửa tháng lại phải vớt lên bờ tạp chất như vỏ tôm lột ở dưới đáy để vệ sinh ao. “Chất thải chất đống, ruồi nhặng bu, gây ô nhiễm môi trường. Còn nếu tận dụng ủ làm phân thì ít nhất cũng phải mất 1,5 tháng mới phân hủy hết. Chưa kể, trong thời gian phân hủy sẽ phát ra mùi hôi thối khó chịu quanh khu vực ủ. Vì thế, nhóm chúng tôi thu gom các loại chất thải này về tái chế thành nhựa sinh học vừa giúp giảm ô nhiễm môi trường, vừa mang lại giá trị kinh tế cao”, Khánh nói.

Bảo vệ môi trường

Bạn Chung Mỹ Phúc, sinh viên năm 4, trường Đại học Trà Vinh, thành viên nhóm chia sẻ, sản phẩm nhựa sinh học có nguồn gốc tự nhiên nên đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng và thân thiện với môi trường. Một số sản phẩm mà nhóm làm là các loại đồ dùng hàng ngày như cốc, đĩa, muỗng, đũa, ống hút, túi nilon… “Đặc biệt, chúng tôi hướng đến sản phẩm đồ dùng cho trẻ em và thiết bị y tế”, Mỹ Phúc chia sẻ.

Theo Mỹ Phúc, những loại vỏ tôm, cua và các loại động vật giáp xác khác, có thể tổng hợp thành nhựa sinh học. Những loại vỏ động vật này phổ biến ở địa phương tỉnh Trà Vinh và các tỉnh lân cận. Sản phẩm nhựa sinh học tái chế từ phế thải thủy sản khi phân hủy sẽ không tạo ra các hạt vi nhựa giống như nhựa nguyên sinh có nguồn gốc từ dầu mỏ.

Sản phẩm làm từ vỏ tômVỏ tôm sau khi được tái chế sẽ có hình dạng là những chiếc ly, ống hút,...thân thiện với môi trường. Ảnh: tvu.edu.vn

Mỹ Phúc cho biết, quy trình sản xuất gồm: thu gom nguyên liệu từ ao tôm của nông dân rồi sơ chế bằng cách rửa và sấy hoặc phơi khô. Sau đó, dùng máy nghiền; loại bỏ các chất khoáng, protein; cuối cùng là phối trộn để tạo thành nhựa sinh học. Trong sản phẩm hoàn chỉnh, vỏ tôm chiếm 65%, còn lại là các chất khác (nhựa, bột màu, dầu hóa dẻo...), không có mùi hôi.

Nói về giá trị kinh tế, trưởng nhóm Nguyễn Phương Khánh cho biết hiện tại, nhóm đang bán với giá 15 nghìn đồng 10 cốc, loại 250ml. “Đó là giá sản xuất thủ công; nếu được đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, quy mô lớn thì giá sẽ rẻ hơn nữa”, Khánh nói.

Báo điện tử Tiền Phong
Đăng ngày 06/01/2023
Hòa Hội
Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Đầm phá ô nhiễm, dân kêu trời

Hàng ngàn hộ dân ở 33 xã, phường, thị trấn sống dựa vào đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (tỉnh Thừa Thiên - Huế), đang khốn khổ vì nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Ô nhiễm đầm phá ở Thừa Thiên - Huế
• 14:32 14/03/2023

Yên Bái: Thả hơn 30 nghìn cá giống xuống hồ Thác Bà trong ngày ông Công, ông Táo

Ngày 14/1, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức thả cá bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà năm 2023 gắn với phong tục thả cá chép ngày 23 tháng Chạp.

Thả cá
• 12:02 19/01/2023

Xuất hiện pin làm từ vỏ cua, có thể tái chế 1000 lần

Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại pin được làm từ vỏ cua, dễ phân hủy hơn nhiều so với pin lithium-ion.

Pin làm từ vỏ cua
• 09:46 12/01/2023

Túi đựng rác thải nhựa chuyên dùng trên tàu cá

Tiến sỹ Trần Văn Vinh (SN 1968, quê xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chuyên ngành Quản lý và khai thác thủy sản, hiện là Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định).

Tàu cá
• 09:46 11/01/2023

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:16 25/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 16:53 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 16:53 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 16:53 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 16:53 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 16:53 25/04/2024