Cào sò trên đầm Nha Phu: Cấm cũng như không

Mặc cho cơ quan chức năng ngăn cấm, người dân bức xúc, những chiếc ghe của người hành nghề cào sò hàng đêm vẫn... sáng đèn.

cào sò
Cảnh cào sò vào 5 giờ sáng

Nhộn nhịp cả đêm

22 giờ 30 phút, khu vực đầm Nha Phu thuộc thôn Lệ Cam, xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa chìm trong tĩnh lặng. Nhưng chỉ vài phút sau, sự yên tĩnh đó nhanh chóng bị phá vỡ bởi tiếng động cơ mỗi lúc một dồn dập của những chiếc ghe cào sò. Ông Võ Thành Lộc, Trưởng thôn Lệ Cam cho biết, từ khoảng tháng 9-2014 đến nay, hoạt động cào sò diễn ra khá rầm rộ. Đối tượng hành nghề chủ yếu đến từ các thôn Ngọc Diêm (xã Ninh Ích) và Tân Thủy (xã Ninh Lộc). Các ghe cào sò hoạt động từ 22 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Có đêm có đến 30, 40 ghe quần thảo trên đầm, ồn ào như một đại công trường.

Theo quan sát của chúng tôi, ghe cào sò có nhiều loại từ nhỏ đến lớn, kéo theo sau những khung cào hình trụ có chiều dài từ 1,2 - 1,4m. Khi khung cào được thả xuống, các răng cào cắm sâu xuống đáy đầm từ 2 - 3cm, cứ như thế ghe chạy đến đâu khung cào chạy tới đó, cuốn theo tất cả những gì có trong đầm, từ sò, ghẹ đến san hô... Mỗi đêm cào sò như vậy, nếu “trúng quả”, các đối tượng có thể kiếm từ 2 - 3 triệu đồng.

nhộn nhịp cào sò
Nhộn nhịp cào sò trên đầm Nha Phu

Bức xúc trước tình trạng trên, người dân thôn Lệ Cam đã nhiều lần trình báo lên chính quyền xã, các cơ quan chức năng, đồng thời tổ chức vây bắt nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để. Thậm chí có trường hợp sau khi bị thu giữ phương tiện, các đối tượng cào sò đã thuê người đến phá hoại tài sản của người dân trong thôn vì “tội” tố cáo với cơ quan chức năng.

chiếc ghe
Chiếc ghe được cho là của gia đình ông Nguyễn Văn Thưởng đang ở thôn Tân Thủy, xã Ninh Lộc

Khó xử lý...

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Thanh Sinh, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Phú cho biết, xã đang gặp khó khăn trong việc xử lý tình trạng cào sò trên đầm Nha Phu. Nguyên nhân là do xã không có phương tiện, con người để ngăn chặn tình trạng này; xã cũng không đủ chức năng, thẩm quyền giải quyết nên khó xử lý. Hầu hết các trường hợp ghe cào sò bị bắt, lập biên bản là do người dân bức xúc, vây bắt rồi giao cho địa phương lập biên bản, sau đó bàn giao cho Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNN) xử lý. Tuy nhiên, với mức xử phạt như hiện nay (thu giữ công cụ cào sò, phạt hành chính từ 1,5 - 2 triệu đồng/trường hợp) không đủ sức răn đe nên các đối tượng tiếp tục vi phạm. Ông Lê Trọng Mai, Đội trưởng Đội Thanh tra số 3 Sở NN-PTNN cũng cho biết, hoạt động cào sò ở khu vực đầm Nha Phu thuộc thôn Lệ Cam nằm trong danh mục cấm. Tuy nhiên việc kiểm tra, ngăn chặn tình trạng này khá khó khăn do mỗi khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng, các đối tượng liền chạy mất. Thời gian qua, đội đã xử lý 9 trường hợp vi phạm, hầu hết là do người dân bức xúc vây bắt rồi giao cho chính quyền xã.

dụng cụ cào sò
Dụng cụ cào sò của các đối tượng bị thu giữ tại UBND xã Ninh Phú

Chính vì chưa được xử lý triệt để nên hiện nay hoạt động cào sò theo kiểu tận diệt vẫn diễn ra trên đầm Nha Phu, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và đời sống người dân địa phương. Và sau mỗi đêm quần thảo trên đầm, đến sáng hôm sau mặt nước đầm không còn trong như bình thường mà thay vào đó là màu đục ngầu của lớp bùn non bị khuấy lên.

Báo Khánh Hòa, 17/06/2015
Đăng ngày 19/06/2015
P.V

Đảm bảo 100% tàu cá lắp đặt thiết bị VMS và kết nối

Sáng 6/6/2024, Bộ NN&PTNT tổ chức buổi làm việc triển khai kế hoạch chống khai thác IUU để đón đoàn công tác EC lần thứ 5, đặt mục tiêu trước tháng 9/2024 hoàn tất 100% tàu cá được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) và kết nối khi hoạt động trên biển. Nhiệm vụ không dễ dàng bởi hiện còn nhiều tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS và hàng trăm tàu đã lắp đặt lại để mất kết nối nhiều ngày.

Tàu cá Việt Nam
• 10:49 12/06/2024

Di dời tàu thuyền neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn

Sáng ngày 7.6, tại xã Nhơn Hải, Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn phối hợp với Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) và các đơn vị có liên quan tổ chức gặp gỡ các chủ tàu cá xã Nhơn Hải để tuyên truyền thông tin chủ trương của Tỉnh theo Quyết định số 1739/QĐ-UBND ngày 17/5/2024 của UBND tỉnh Bình Định về việc ban hành Đề án di dời tàu thuyền neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn và các khu vực lân cận về neo đậu tại khu vực đầm Đề Gi và Chính sách hỗ trợ di dời của tỉnh và các vấn đề có liên quan.

Tàu cá Việt Nam
• 11:35 07/06/2024

Tăng cường công tác chống khai thác IUU chuẩn bị cho lần kiểm tra thứ 5

Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình tàu cá Bình Định vi phạm vùng biển nước ngoài tăng cao hơn cùng kỳ (08 vụ/03 vụ), đã làm ảnh hưởng rất lớn đến nỗ lực của các cấp, các ngành trong việc thực hiện quyết tâm gỡ cảnh báo “Thẻ vàng”.

Đoàn thanh tra đang làm việc cùng ngư dân
• 11:19 30/05/2024

Đến năm 2030 sẽ giảm dần số lượng tàu cá còn 83.600 chiếc

Đó là nội dung trọng tâm của Quy hoạch Bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc phát triển khai thác thủy sản phải bền vững, có trách nhiệm, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống thiên tai; bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, an ninh, trật tự và lợi ích quốc gia trên sông, trên biển của Việt Nam.

Tàu cá Việt Nam
• 11:19 21/05/2024

Nhân rộng mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Trong vài năm trở lại đây, nuôi tôm ứng dụng công nghệ Semi – Biofloc tại tỉnh Bình Định được áp dụng ngày càng rộng rãi trong các hộ dân. Đây là công nghệ nuôi tôm thương phẩm giúp giảm được dịch bệnh, tiết kiệm được chi phí sản xuất, kiểm soát tốt dư lượng kháng sinh trong con tôm thương phẩm, giúp nâng cao được giá thành sản phẩm và thu nhập tăng hơn đáng kể so với trước đây.

Ao nuôi
• 22:53 17/06/2024

Thực khuẩn thể kiểm soát lây nhiễm Aeromonas Hydrophila trên cá

Thể thực khuẩn ngày càng được sử dụng làm tác nhân kiểm soát sinh học chống lại vi khuẩn gây bệnh. Một báo cáo phân lập được thực khuẩn thể Akh-2 từ đảo Geoje, Hàn Quốc kiểm soát bệnh nhiễm trùng máu do vi khuẩn Aeromonas hydrophila.

Cá
• 22:53 17/06/2024

Men vi sinh cho ao nuôi tôm quảng canh

Nuôi tôm quảng canh là một phương pháp nuôi tôm phổ biến ở Việt Nam, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, việc quản lý chất lượng nước và môi trường trong ao nuôi luôn là thách thức lớn đối với người nuôi tôm. Trong bối cảnh này, men vi sinh đã trở thành một giải pháp hữu hiệu giúp cải thiện chất lượng nước, nâng cao sức khỏe tôm và tăng năng suất.

Men vi sinh
• 22:53 17/06/2024

Giải thích hiện tượng tôm thường trốn dưới đáy khi trời mưa

Trời mưa mang lại nhiều lợi ích cho môi trường và đời sống con người, nhưng với người nuôi tôm, mưa lại là một hiện tượng thiên nhiên đầy thách thức. Một trong những hành vi thường thấy là tôm thường trốn dưới đáy ao khi trời mưa.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:53 17/06/2024

Gỡ khó trong đăng ký tàu cá và cấp giấy chứng nhận đối tượng nuôi thủy sản chủ lực

Sáng ngày 14.6, UBND huyện Tuy Phước tổ chức họp bàn các giải pháp khắc phục những tồn tại, khó khăn trong đăng ký tàu thuyền và cấp giấy chứng nhận nuôi thủy sản chủ lực trên địa bàn huyện.

Cuộc họp
• 22:53 17/06/2024
Some text some message..