Thực khuẩn thể kiểm soát lây nhiễm Aeromonas Hydrophila trên cá

Thể thực khuẩn ngày càng được sử dụng làm tác nhân kiểm soát sinh học chống lại vi khuẩn gây bệnh. Một báo cáo phân lập được thực khuẩn thể Akh-2 từ đảo Geoje, Hàn Quốc kiểm soát bệnh nhiễm trùng máu do vi khuẩn Aeromonas hydrophila.

Cá
Các thể thực khuẩn khác nhau lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh cho cá đã được phân lập từ nước biển, nước sông và nước ao

Aeromonas spp. là những vi khuẩn phổ biến nhất trong môi trường nước ngọt và thường liên quan đến nhiễm trùng nặng ở các loài cá nuôi. Aeromonas hydrophila, một loại vi khuẩn hình que Gram âm, là nguyên nhân chính gây bệnh nhiễm trùng huyết hay còn gọi là bệnh thối đuôi và vây. Vi khuẩn này gây nhiễm trùng nghiêm trọng ở nhiều loài cá nước ngọt khác nhau, bao gồm cá chạch bùn (Misgurnus anguillicaudatus), cá da trơn (Ictalurus punctatus) và cá chép (Cyprinus carpio),… và lây nhiễm ở một số loài cá biển ở mức độ thấp hơn. Dấu hiệu lâm sàng của những bệnh nhiễm trùng này bao gồm loét, chướng bụng, tích tụ chất lỏng, thiếu máu và xuất huyết, dẫn đến cá chết hàng loạt. 

Cá chạch bùn (M. anguillicaudatus) được nuôi rộng rãi ở Hàn Quốc do nhu cầu cao làm cá thực phẩm và được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền và các nghi lễ Phật giáo. A. hydrophila là một trong những nguyên nhân chính gây ra tỷ lệ chết hàng loạt ở cá chạch, và sự hiện diện của vi khuẩn Aeromonas đa kháng thuốc càng làm phức tạp thêm hoạt động nuôi trồng thủy sản của loài này. Một số nghiên cứu đã báo cáo về biện pháp kiểm soát sinh học dựa trên thể thực khuẩn đối với nhiễm trùng Aeromonas

Akh-2 là chủng thực khuẩn thể thuộc họ Siphoviridae, có kích thước đầu và đuôi lần lượt là 50 ± 5 và 170 ± 5 nm. Phân tích đường cong tăng trưởng một bước cho thấy thể thực khuẩn có thời gian tiềm ẩn là 50 ± 5 phút và kích thước bùng nổ là 139 ± 5 đơn vị hình thành mảng bám trên mỗi tế bào bị nhiễm bệnh. Phage tỏ ra ổn định trong khoảng pH từ 6–8 và khoảng nhiệt độ từ −80 đến 46 °C. Dựa trên phân tích trình tự thế hệ tiếp theo, bộ gen của nó có kích thước 114.901 bp, với hàm lượng 44,22% G + C và 254 khung đọc mở. Akh-2 ly giải 4 trong số 7 chủng Aeromonas hydrophila gây bệnh trên cá chạch bùn. Ngoài ra, trong quá trình gây bệnh nhân tạo, cá chạch bùn được điều trị bằng Akh-2 cho thấy tỷ lệ sống sót và thời gian sống tăng lên so với đối chứng không được điều trị. Kết quả cho thấy Akh-2 là một tác nhân sinh học tiềm năng để điều trị nhiễm trùng Aeromonas ở cá. 

Thực khuẩnChủng phage Akh-2 có tỷ lệ sống 100% trong khoảng nhiệt độ từ –80°C đến 37°C

Các thể thực khuẩn khác nhau lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh cho cá đã được phân lập từ nước biển, nước sông và nước ao. Mặc dù A. hydrophila là mầm bệnh chính của cá nước ngọt, nhưng đã có báo cáo cho thấy lượng vi khuẩn này rất phong phú trong nước biển; do đó, nghiên cứu này đã cố gắng phân lập các phage lây nhiễm A. hydrophila từ các mẫu nước biển. Chủng Akh-2 được phân lập từ đảo Geoje, Hàn Quốc, thuộc họ Siphoviridae. Thành viên Siphoviridae nhiễm A. hydrophila từ nước biển cũng đã được báo cáo trước đây xác định có hiệu quả trong việc lây nhiễm các loài Aeromonas, bao gồm 3 thể thực khuẩn mới được báo cáo gần đây là AhSzq-1, AhSzw-1 và 4L372X. 

Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến quá trình lây nhiễm thể thực khuẩn như sự gắn kết, xâm nhập và nhân lên, trong đó nhiệt độ và độ pH đóng vai trò quan trọng trong sự lây nhiễm này. Trong quá trình nuôi các loài cá nước ấm, nhiệt độ tối ưu là 25 – 37°C. Chủng phage Akh-2 có tỷ lệ sống 100% trong khoảng nhiệt độ từ –80°C đến 37°C, khiến nó phù hợp hơn cho việc bảo quản lâu dài và sử dụng ở trang trại. Đồng thời tỷ lệ sống cao nhất được quan sát thấy ở độ pH 7, Akh-2 cho thấy sự ổn định hợp lý xung quanh độ pH trung tính, đây là phạm vi tối ưu cho nuôi cá nước ấm, cũng như sử dụng rộng rãi chủng thực khuẩn thể này. Trong bộ gen của AKh-2, không tìm thấy ORF mã hóa protein liên quan đến việc tích hợp bộ gen của virus, điều này thuận lợi cho việc ứng dụng chủng này trong phòng bệnh do A. hydrophila trên cá.  

CáCác thể thực khuẩn khác nhau lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh cho cá đã được phân lập từ nước biển, nước sông và nước ao

Các phage tiềm tan có thể tạo ra khả năng miễn dịch chống lại các phage tương tự hoặc có liên quan với vật chủ. Ngoài ra, vi khuẩn chủ có thể thu được các đặc điểm di truyền mới như độc tố được mã hóa bởi phage và khả năng kháng các yếu tố quyết định kháng kháng sinh bằng cách chuyển đổi phage. Đây là sự hạn chế của việc ứng dụng thực khuẩn thể trong phòng bệnh. Tuy nhiên để khắc phục điều này có thể sử dụng hỗn hợp thể thực khuẩn thay vì một thể thực khuẩn đơn lẻ. 

Đăng ngày 17/06/2024
Hồng Huyền @hong-huyen

Enrofloxacin có hại hay lợi khi sử dụng trong nuôi tôm

Nuôi tôm là một ngành công nghiệp quan trọng đối với nhiều nông dân Việt Nam, góp phần không nhỏ vào nền kinh tế nông nghiệp của đất nước. Trong quá trình nuôi tôm, việc sử dụng kháng sinh để phòng và điều trị bệnh là điều không thể tránh khỏi.

Kháng sinh
• 10:37 20/06/2024

Phụ gia thức ăn ảnh hưởng đến hệ miễn dịch cá heo sọc

Colossoma macropomum – Wikipedia tiếng ViệtPhụ gia thức ăn dinh dưỡng làm giảm tác động bất lợi của stress vận chuyển trong hệ thống miễn dịch của cá heo sọc (Colossoma macropomum)

Cá heo sọc
• 13:53 19/06/2024

Thực khuẩn thể kiểm soát lây nhiễm Aeromonas Hydrophila trên cá

Thể thực khuẩn ngày càng được sử dụng làm tác nhân kiểm soát sinh học chống lại vi khuẩn gây bệnh. Một báo cáo phân lập được thực khuẩn thể Akh-2 từ đảo Geoje, Hàn Quốc kiểm soát bệnh nhiễm trùng máu do vi khuẩn Aeromonas hydrophila.

Cá
• 11:03 17/06/2024

Sử dụng hỗn hợp prebiotic trong Thủy sản: Kháng bệnh và miễn dịch

Hỗn hợp prebiotic, sự kết hợp β-glucan và MOS đã được báo cáo rộng rãi trong nhiều nghiên cứu rằng nó có thể làm tăng khả năng kháng bệnh của nhiều loại động vật thủy sản.

Cá nuôi
• 10:56 14/06/2024

Bình Định: Một cá thể rùa biển đẻ hơn 400 trứng tại làng chài Nhơn Hải

Vào 0h10 phút ngày 26.6 cá thể rùa biển Vích dài 0.94 m, ngang 0.86 m, nặng hơn 90 kg đã được bấm thẻ với số hiệu VN 1078 trước đó, quay lại bãi biển trước khu dân cư làng chài Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định ) đẻ ổ trứng thứ 4 với khoảng 100 trứng.

Rùa đẻ trứng
• 15:22 26/06/2024

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 15:22 26/06/2024

Sử dụng Yucca để phân hủy mùn bã

Yucca là một loại cây có chứa saponin, một hoạt chất có khả năng phân hủy mùn bã hữu cơ, giảm khí độc và cải thiện chất lượng nước trong ao nuôi trồng thủy sản.

Cây Yucca
• 15:22 26/06/2024

Rối loạn cân bằng do chênh áp suất thẩm thấu

Để đạt được hiệu quả kinh tế tối ưu, người nuôi tôm phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có vấn đề mất cân bằng do chênh áp suất thẩm thấu. Bài viết này sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn về khái niệm này, những ảnh hưởng mà nó gây ra và các biện pháp xử lý để đảm bảo sự phát triển bền vững của đàn tôm.

Tôm thẻ
• 15:22 26/06/2024

Ảnh hưởng mật độ lên tăng trưởng và tỷ lệ sống tôm thẻ chân trắng

tôm thẻ chân trắng nuôi thân canh công nghệ cao Nuôi tôm thẻ chân trắng nói chung, nuôi tôm theo hướng thâm canh, siêu thâm canh công nghệ cao nói riêng đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương trong cả nước. Việc bà con nuôi tôm mạnh dạn đầu tư công nghệ nuôi mới, con giống thương hiệu, thức ăn đạm cao, bổ xung thường xuyên chất dinh dưỡng …không ngoài mong muốn hỗ trợ tôm phát triển tốt nhất.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:22 26/06/2024
Some text some message..