4 tình trạng bệnh nên tránh xa hải sản

So với thịt, hải sản có nhiều chất đạm và ít chất béo, ăn có vị thơm ngon mà không bị ngấy. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng, hải sản tuy tốt nhưng không phải ai cũng hợp ăn hải sản, do đó cần chú ý nhiều hơn.

Thủy hải sản
Hải sản có nhiều chất đạm và ít chất béo, ăn có vị thơm ngon mà không bị ngấy

Bệnh tiểu đường

Nhiều bệnh nhân nghĩ rằng, chế độ ăn điều trị bệnh tiểu đường chỉ đơn giản là kiểm soát lương thực chính có hàm lượng carbohydrate cao, nhưng không hạn chế cá, tôm, các sản phẩm từ đậu nành, thịt gia súc, gia cầm có hàm lượng protein cao, vì nghĩ rằng những thực phẩm này ít ảnh hưởng đến đường huyết.

Tuy nhiên, cách làm này cực kỳ bất lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu. Do 3 chất dinh dưỡng là đạm, béo và cacbonhydrat sẽ chuyển hóa thành lẫn nhau trong cơ thể.

Ăn nhiều cá, tôm, thịt nạc, các sản phẩm từ đậu nành và các thực phẩm khác có các axit amin cũng sẽ được chuyển hóa thành glucose, gây khó khăn cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Bệnh gút

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh gút, và việc ăn quá nhiều thịt, hải sản chứa nhiều purin trong thời gian dài là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh.

Purine chủ yếu được tạo ra do quá trình dị hóa axit nucleic trong nhân của tế bào thực phẩm. Chất chuyển hóa của purin trong cơ thể người là axit uric, việc hấp thụ quá nhiều purin hoặc giảm bài tiết purin là nguyên nhân trực tiếp làm tăng axit uric trong cơ thể. Tăng acid uric máu trong thời gian dài dễ gây hình thành sỏi gút.

Vì vậy, bệnh nhân tăng acid uric máu có thể tăng uống sữa và trứng một cách hợp lý, nhưng phải hạn chế ăn cá, tôm, sò và các loại hải sản khác.

Xơ gan

Trong giai đoạn bệnh xơ gan khởi phát, chức năng đông máu của người bệnh sẽ bị suy giảm, biểu hiện là thời gian đông máu kéo dài và xu hướng chảy máu.

Vì vậy, về chế độ ăn uống, cần giảm ăn những thức ăn có tác dụng chống đông máu như nấm, tôm, cá... Vì các loại hải sản có chứa axit béo không no chuỗi dài EPA, có thể chuyển hóa thành prostacyclin PG3 có tác dụng chống đông máu trong cơ thể.

Suy thận

Suy thận sẽ dẫn đến giảm khả năng lọc của cầu thận, các chất thải chuyển hóa có chứa nitơ sẽ tích tụ trong cơ thể, từ đó càng làm nặng thêm tình trạng tổn thương chức năng thận.

Vì vậy, bệnh nhân suy thận phải tuân thủ nguyên tắc chế độ ăn ít đạm trong bữa ăn hàng ngày để giảm lượng đạm, giảm gánh nặng cho thận.

Người bệnh suy thận thường cần tính toán chặt chẽ hàm lượng đạm trong khẩu phần ăn, và kiểm soát chặt chẽ lượng đạm trong khẩu phần ăn hàng ngày, khoảng 30 gam đến 45 gam trong cả ngày. Trứng, sản phẩm từ đậu nành, thịt gia súc, gia cầm, cá, tôm, động vật có vỏ và các thực phẩm khác có hàm lượng protein cao phải được kiểm soát chặt chẽ.

Báo Lao Động
Đăng ngày 02/06/2023
HẠ MÂY (THEO ABOLUOWANG)
Sức khỏe

Dự trữ thực phẩm ngày tết, chọn hải sản phù hợp

Trong những ngày cận tết, nhu cầu thực phẩm tăng cao để phục vụ nhưng mâm cơm cúng gia tiên, gia đình sum vầy. Vì vậy, giá cả sẽ cao hơn so với ngày thường. Đặc biệt, các loại hải sản lại nằm trong phân khúc giá cao, không hề dễ mua được trong những ngày tết.

Mâm cơm tết
• 10:00 09/02/2024

Nguyên nhân ngộ độc từ thịt cóc không phải ai cũng biết

Bản thân thịt cóc chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến nếu không kỹ lưỡng, có thể dẫn đến bị nhiễm độc từ loại thực phẩm mày. Vậy nguyên nhân ngộ độc từ thịt cóc là do đâu? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc đi tìm lời giải nhé!

Cóc
• 08:00 06/01/2024

Cá hồi tự nhiên và cá hồi nuôi - Cá nào tốt cho sức khỏe?

Cá hồi được đánh giá cao vì những lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại cá hồi đều có hàm lượng dinh dưỡng như nhau.

Cá hồi
• 08:00 03/12/2023

Khỏe hơn mỗi ngày nhờ bổ sung các loài cá biển này vào thực đơn

Cá biển là một trong những thực phẩm có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là cá biển. Dưới đây là 10 loại cá biển nên được chọn mua khi đi chợ để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Cá biển
• 10:36 17/11/2023

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 11:45 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 11:45 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 11:45 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 11:45 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 11:45 19/03/2024