6 Loài ký sinh trùng cực kỳ nguy hiểm trên cá

Diphyllobothrium, Henneguya salminicola, Henneguya salminicola, Thích bào tử Myxosporea và vi bào trùng Microspora, Posthodiplostomum minimum (White Grub), Clinostomum (Yellow Grub)... đây là những ký sinh trùng bào nan nguy hiểm nhất thế giới.

6 Loại ký sinh trùng nguy hiểm nhất thế giới
Ký sinh trùng được xem nguy cơ to lớn của ngành công nghiệp nuôi cá. Hình minh họa: akvariumnyerybki

1. Diphyllobothrium

Cá bệnh Diphyllobothrium, bệnh ký sinh trùng trên cá, bệnh nguy hiểm trên cá Cá bệnh Diphyllobothrium, bệnh ký sinh trùng trên cá, bệnh nguy hiểm trên cá

Diphyllobothrium là một loại sán dây, rất phổ biến ở nhiều loài cá. Hầu hết cá bị nhiễm bệnh hình thành các u nang (giai đoạn Plerocercoid) ở vào bên ngoài ruột và các cơ quan khác trong nội tạng.

Cá bị bệnh rất khó điều trị do các u nang có cấu tạo vách rất dày nên các loại thuốc không thể phát huy tác dụng. Bệnh gây thiệt hại lớn cho hoạt động nuôi cá ở vùng Bắc Mỹ.

2. Henneguya salminicola

cá bệnh Henneguya salminicola, Henneguya salminicola, bệnh ký sinh trùng trên cá cá bệnh Henneguya salminicola, Henneguya salminicola, bệnh ký sinh trùng trên cá

Rất phổ biến ở cá hồi, cá nhiễm bệnh có nhiều nan trắng (khoảng 1cm) trong cơ xương. Khi bị vỡ, các nang đọng nước trắng có chứa nhiều bào tử Myxozoan cực nhỏ (~ 10μm). 

Mỗi bào tử có hai viên nang và hai đuôi di động. Hiện nay chưa có nghiên cứu về vòng đời, nhưng cá rất dễ bị nhiễm các vi khuẩn cơ hội tấn công khi mắc phải Henneguya salminicola . Bào tử làm giảm giá trị thương phẩm ở cơ thịt cá một cách nghiêm trọng.

3. Myxobolus cerebralis

cá bệnh Myxobolus cerebralis, Myxobolus cerebralis, 6 bệnh ký sinh trùng nguy hiểm trên cá cá bệnh Myxobolus cerebralis, Myxobolus cerebralis, 6 bệnh ký sinh trùng nguy hiểm trên cá

Myxobolus cerebralis là một trong những Myxozoan gây bệnh nổi tiếng nhất và là tác nhân gây bệnh xoắn ở cá hồi. Ký sinh trùng có nguồn gốc châu Âu, nhưng đã được lan truyền trên toàn thế giới cho ít nhất 26 quốc gia bởi các hoạt động của con người. Các ký sinh trùng xâm nhập và lan truyền dọc theo dây thần kinh của cá cho đến khi đến được sụn (thường là ở đầu và cột sống của cá non). Ở đây, chúng phát triển thành giai đoạn sơ khởi. Bào tử phá hủy sụn cá và gây áp lực lên dây thần kinh, dẫn đến các dấu hiệu của bệnh xoắn: một cái đuôi tối, cơ thể biến dạng và hành vi bơi lội bất thường.

4.  Thích bào tử Myxosporea và vi bào trùng Microspora

Thích bào tử Myxosporea và vi bào trùng Microspora

Nguyên nhân chính gây bệnh “gạo” trên cá da trơn. Khi ao nuôi mắc bệnh, chỉ thấy cá chết rải rác hàng ngày với số lượng ít, cá chết có dấu hiệu của bệnh gan thận mủ hay xuất huyết dễ gây nhầm lẫn cho người nuôi. Biểu hiện bên ngoài thấy da lốm đốm mất màu, một số cá da sần, trên da có những chấm đen tròn hay vệt như dính mực, tập trung nhiều ở vùng da mỏng như vùng lườn, bụng. Còn cá bệnh nặng có những tổn thương trên da như bị thủng lỗ nhỏ li ti, các tổn thương này không kèm vết xuất huyết.

Khi giải phẩu, nội tạng cá ít biến đổi, gan thận bình thường, túi mật hơi căng, dịch mật màu nhợt nhạt. Nang “gạo” xuất hiện trong cơ thể cá là các vệt dài 1-3cm màu trắng đục, trong chứa nhiều chất lỏng sệt nằm dọc theo cơ vùng sống lưng cá. Một dạng khác “gạo” là các nang tròn, hình hạt gạo hay bầu dục, kích thước 1-3mm xuất hiện ở cơ dọc sống lưng, trên ruột, màng ruột, màng dạ dày.

5. Posthodiplostomum minimum (White Grub)

Posthodiplostomum minimum (White Grub), cá bệnh Posthodiplostomum minimum (White Grub)

Ấu trùng trắng thuộc loại ký sinh trùng sốt rét, thường là những túi nang trắng nhỏ trong thịt cá và đặc biệt thấy rất rõ trong gan. Thường thấy ở cá sống trong các ao hồ có nguồn nước khép kín, ký sinh trùng này có chu kỳ sống chủ yếu gồm 3 ký chủ:  cá, ốc sên và chim.

6. Clinostomum (Yellow Grub)

cá bệnh Clinostomum, Yellow Grub in fish, Clinostomum (Yellow Grub)

Cá bị nhiễm bệnh xuất hiện những túi nang màu vàng nhỏ trong thịt hoặc da. Chúng là giai đoạn chưa trưởng thành hoặc ấu trùng của ký sinh trùng mà khi chim ăn phải sẽ phát triển thành sán trưởng thành trong miệng hoặc cổ họng của chim. Giun trưởng thành sẽ đẻ trứng và theo phân chim vào nước để nở thành Miracidia sau đó nhiễm vào ốc sên.

Trong cơ thể ốc sên, các Miracidia phát triển thành Cercaria, sau đó được giải phóng ra môi trường nước và bơi để tìm vật chủ tiếp theo. Đó chính là cá. Cá bị nhiễm Yellow Grub rất khó bán trên thị trường và gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng cho người nuôi cá, đặc biệt ở khu vực Châu Mỹ và Châu Á.

Theo: 

https://fishpathogens.net
www. Dept of Natrural Resources Michigan factsheet

Đăng ngày 21/07/2017
TRỊ THỦY
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 13:55 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 13:55 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 13:55 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 13:55 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 13:55 20/04/2024