Cá heo sành ăn biết cắn bỏ đầu con mồi

Những con cá heo mũi chai dạy nhau cách bỏ phần đầu chứa gai nhọn của cá da trơn trước khi thưởng thức con mồi.

Cá heo mũi chai, cá heo, tập tính cá heo
Cá heo mũi chai. Nguồn Internet

Các nhà sinh vật học đại dương phát hiện một số cá heo mũi chai ở Vịnh Mexico có hành vi cắn đứt đầu cá da trơn bản địa khi săn mồi, National Geographic ngày 18/7 đưa tin.

Cá heo thường ăn nguyên con mồi song cũng có lúc cầu kỳ như lọc xương cá, phân chia nhiệm vụ đi săn ở rạn san hô trước khi ăn... Tuy nhiên, các nhà khoa học hiếm khi bắt gặp hành vi cắn đứt đầu cá da trơn của chúng.

Nhà sinh vật học Errol Ronje từng phát hiện nhiều đầu cá da trơn bị bỏ lại trên mặt biển trong lúc khảo sát cá heo ngoài đảo Petit Bois.

"Đó không phải là những cú cắn bừa", Ronje nói. "Cá da trơn có cấu trúc bảo hệ xương đầu khá tinh vi với ba xương gai có răng cưa rất sắc và rắn nằm trong các hốc, có thể đóng mở tùy ý".

cá heo mũi chai, tập tính cá heo, cá heo sành ăn, nghiên cứu cá heo

Cá heo bỏ đầu cá da trơn vì chứa gai nhọn

Nghiên cứu chỉ ra hành vi cắn bỏ đầu cá da trơn giúp cá heo không bị thương khi ăn, nhưng kỹ thuật này không được truyền bá rộng rãi trong loài. Các nhà khoa học phát hiện trong số cá heo mắc cạn có 38 trường hợp bị thương do gai cá da trơn. Trong xác một cá heo có 17 gai, một số gai đâm vào ống tiêu hóa của con vật.

Điểm thú vị trong nghiên cứu là những cá thể biết cắn đứt đầu con mồi dường như biết rõ nhau. Ảnh chụp tại ba khu vực phát hiện đầu cá da trơn trong khu vực rộng trên 300 km vuông cho thấy cùng một nhóm 8 cá heo.

"Chúng ta đang nói về văn hóa lẫn sự chuyển giao văn hóa ở động vật có vú của đại dương. Kỹ thuật được học và chuyển giao giữa chúng", Stefanie Gazda, nhà sinh vật học tại Đại học Massachusetts Boston Mỹ, nói. "Theo tôi, đây có thể là một dạng hiện tượng văn hóa". 

VNExpress
Đăng ngày 21/07/2017
Sinh học

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 09:11 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 09:11 18/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:11 18/04/2024

VASEP kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho xuất khẩu hải sản

Ngày 08/4/2024, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe thừa ủy quyền Chủ tịch Hiệp hội ký Công văn số 44 /CV-VASEP gửi tới Văn phòng Chính phủ cùng nhiều cơ quan, báo cáo tình hình xuất khẩu quý I/2024 và kiến nghị tháo gỡ một số vướng mắc cho xuất khẩu hải sản.

Tàu
• 09:11 18/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:11 18/04/2024