Các yếu tố quyết định thành công của sản xuất cá cảnh

Sau đây là 13 nhân tố chính tạo nên sự thành công trong lĩnh vực sản xuất cá cảnh.

Các yếu tố quyết định thành công của sản xuất cá cảnh
Hình minh họa. Nguồn Internet

Sự thành công của bất kỳ cơ sở sản xuất thủy sản nào cũng  phụ thuộc rất lớn vào vào kế hoạch dự án, lựa chọn địa điểm và cách bố trí, thiết kế của đơn vị nuôi. Một khi cơ sở được thành lập ở một địa điểm không có các yếu tố quan trọng như nguồn nước, điện, giao thông, vùng nguyên liệu hay thị trường đầu ra v.v... không thể khắc phục ở giai đoạn cuối. Hiện nay, sự đa dạng hóa của các doanh nghiệp sản xuất cá cảnh cũng rộng lớn như số lượng loài được sản xuất. Mức độ thâm canh và đối tượng được nuôi dựa vào các khía cạnh sau đây:

• Hiểu biết về đối tượng nuôi là điều kiện tiên quyết trước khi bắt đầu một đơn vị cá cảnh.

• Yêu cầu về diện tích tối thiểu là 500 – 1000 m2 cho việc nuôi trồng quy mô nhỏ, trong khi đó một hecta canh tác trên quy mô lớn chỉ có một số ít các cơ sở sản xuất đầu tư cho một số loài như cá Koi, cá Chình, cá Rồng...

13 nhân tố tạo nên sự thành công trong lĩnh vực sản xuất cá cảnh

thành công nuôi cá cảnh, yếu tố nuôi cá cảnh thành công, nuôi cá cảnh, cá cảnh, nuôi cá, trang trại cá cảnh

Nguồn Internet

1. Lựa chọn địa điểm là một trong những tiêu chí chính mà người nuôi phải quan tâm hàng đầu.

2. Nên chọn một môi trường trong sạch cho sinh trưởng và sinh sản của cá.

3. Đơn vị sản xuất giống và nuôi nên được chọn địa điểm  gần nguồn cung cấp nước và mạng lưới điện liên tục.

4. Lựa đối tượng nuôi phụ thuộc vào chất lượng nước của khu vực đó. Chất lượng nước có thể được kiểm tra tại bất kỳ phòng thí nghiệm kiểm tra nước nào gần đó.

5. Đơn vị lọc sinh học là điều kiện tiên quyết để hoạt động nuôi của cơ sở được ổn định và an toàn.

6. Chọn giống  nên có chất lượng cao, vì vậy có thể sản xuất được giống có chất lượng tốt

7. Nguồn bố mẹ được lựa chọn phải có chất lượng cao, để có thể sản xuất được con giống chất lượng tốt.

8. Người sản xuất giống nên tập trung vào một loài để phát triển chuyên môn về các loài đặc biệt và đảm bảo một số lượng lớn cá có thể được sản xuất theo nhu cầu của thị trường.

9. Có thể tận dụng các sản phẩm phụ từ nông nghiệp để chế biến thức ăn viên cho cá nhằm giảm giá thành sản xuất.

10. Đơn vị sản xuất giống và nuôi có thể được xây dưng những nơi gần những thị trường tiêu thụ có tiềm năng, thuận tiện cho việc lưu thông: trạm xe buýt gần cảng / nhà ga .v.v.. để dễ dàng vận chuyển xuất khẩu và thị trường trong nước.

thành công nuôi cá cảnh, yếu tố nuôi cá cảnh thành công, nuôi cá cảnh, cá cảnh, nuôi cá, trang trại cá cảnh

11. Các nhà tạo giống nên phát triển quan hệ thị trường với các đại lý sỉ và lẻ bán cá cảnh, nông dân tiềm năng, nhà buôn kinh doanh cá cảnh, mạng lưới tiếp thị ... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đầu ra, đặt biệt là các đối tượng cá cảnh mới.

12. Doanh nghiệp phải đảm bảo liên lạc thường xuyên với những đơn vị phát triển nghiên cứu trong lĩnh vực và tham dự các chuyến tập huấn và thăm viếng.

13. Tất cả các loài cá mới đến phải được kiểm dịch của cơ quan chức năng. Sự di chuyển của cá nên được hạn chế từ các khu vực đang trong tình trạng nghi ngờ hoặc không rõ về tình trạng bệnh.

AM
Đăng ngày 24/07/2017
TRỊ THỦY Lược dịch
Kỹ thuật

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi

Sáng ngày 11/4, tại xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi cho 30 hộ nông dân nuôi trồng thủy sản.

Nuôi lồng bè trên biển
• 08:00 11/05/2024

Một số giải pháp kỹ thuật ứng phó với biến đổi khí hậu trong nuôi trồng thủy sản

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết tiếp tục thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Ao nuôi tôm
• 10:00 08/05/2024

Tạt vi sinh cho ao tôm

Trong nuôi tôm, vi sinh mang đến rất nhiều lợi ích cho ao nuôi cũng như vật nuôi sinh trưởng. Nhưng liệu bạn có đang hiểu rõ và sử dụng chúng đúng cách để giúp phát huy hết năng lực của vi sinh mang đến. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao nuôi tôm
• 10:03 03/05/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 08:00 29/04/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 08:14 14/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 08:14 14/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 08:14 14/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 08:14 14/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 08:14 14/05/2024