Độc canh con tôm: Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Hiện nay, nhiều nông dân ở vùng chuyển đổi huyện Vĩnh Lợi chuyển sang chuyên canh con tôm mà bỏ qua nhiều tiềm năng, thế mạnh sản xuất khác. Việc độc canh con tôm và bất chấp những khuyến cáo của ngành quản lý sẽ đẩy nông dân vào cảnh rủi ro, gây khó khăn cho công tác quản lý và phòng ngừa dịch bệnh.

cá sặc rằn
Nông dân vùng chuyển đổi huyện Hồng Dân thu hoạch cá đồng và tôm càng xanh trên đất lúa. Ảnh: P.Đ

Thời điểm này đang là mùa khô hạn và theo thường lệ thì đây không phải là vụ nuôi tôm chính vùng chuyển đổi ở huyện Vĩnh Lợi. Tuy nhiên, tại xã Hưng Thành của huyện, nhiều nông dân vẫn thả tôm để nuôi nghịch mùa.

Những năm gần đây, không ít nông dân ở vùng này chuyển sang độc canh con tôm thay vì sản xuất 1 vụ lúa - 1 vụ tôm hoặc kết hợp mô hình lúa - tôm như các vùng chuyển đổi khác trong tỉnh. Theo đó, con tôm được nuôi gần như quanh năm bất chấp những khuyến cáo của ngành chức năng. Nông dân Huỳnh Văn Thạnh (xã Hưng Thành) cho biết: “Trước đây cũng có người sản xuất theo mô hình lúa - tôm. Song, những năm gần đây, do mô hình này không hiệu quả nên bà con chuyển sang nuôi tôm. Có hộ nuôi quanh năm, cũng có người nuôi theo thời vụ. Nếu 1ha tôm nuôi suôn sẻ thì có thể lãi hơn 100 triệu đồng”. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và thả tôm theo kiểu cầu may thì việc trúng tôm liên tục là rất khó. Đó là chưa kể đến việc nuôi tôm trái vụ còn  làm ảnh hưởng đến môi trường nuôi của cả khu vực khi bà con xả thải nguồn nước ô nhiễm (do tôm chết).

Ở những vùng chuyển đổi của các huyện Phước Long, Hồng Dân, chúng ta dễ dàng nhận thấy tầm quan trọng của mô hình sản xuất kết hợp thay vì độc canh con tôm; trong đó, mô hình tôm - lúa - cá kết hợp với sản xuất rau màu là một điển hình. Ở xã Phước Long (huyện Phước Long), mỗi năm nông dân thu lãi hơn 100 triệu đồng/ha từ mô hình tôm - lúa - cá. Về cơ bản, mô hình này bền vững hơn so với độc canh con tôm, đồng thời giải quyết thời gian nông nhàn và giúp nông dân tăng thêm lợi nhuận từ một đơn vị diện tích sản xuất.

Ông Trương Phước Hiền, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Phước Long, nhận định: “Từ khi chuyển đổi từ độc canh cây lúa sang sản xuất 1 vụ lúa - tôm kết hợp với nuôi tôm càng xanh, đời sống của nông dân trong huyện được nâng lên. Từ năm 2015 - 2016, vùng chuyển đổi của huyện đã mở rộng diện tích lúa - tôm từ 8.050ha lên 9.050ha. Dự kiến đến năm 2020 có thể mở rộng lên đến 15.000ha đất sản xuất lúa - tôm”.

So sánh giữa hai khu vực trên cho thấy, nông dân vùng chuyển đổi huyện Vĩnh Lợi cần hướng đến mô hình sản xuất đa cây - đa con và tránh độc canh con tôm. Ngành quản lý cần tổ chức lại sản xuất ở vùng này và khuyến khích nông dân áp dụng những mô hình sản xuất mới phù hợp với điều kiện đặc thù của từng khu vực. Qua đó khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh và chủ động ứng phó với quá trình biến đổi khí hậu.

Báo Bạc Liêu, 27/03/2017
Đăng ngày 30/03/2017
Phạm Đoàn
Nuôi trồng

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam

Tôm sú chế biến của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản tăng mạnh trong năm nay nhờ nhu cầu tăng cao bởi người tiêu dùng nước này.

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam. Ảnh: cdn.tgdd.vn
• 14:01 01/12/2022

Nuôi xen ghép tôm - cua - cá cho hiệu quả lớn

Trung tâm Khuyến nông- KN Quảng Bình vừa triển khai thành công mô hình nuôi thủy sản xen ghép tôm sú, cá nâu và cua ở xã Quảng Văn (thị xã Ba Đồn).

Tôm sú. Ảnh: agri.vn
• 10:59 12/11/2022

Vì sao giá tôm ở miền Tây đột ngột tăng mạnh

Ba ngày qua, tại Sóc Trăng, Cà Mau... giá tôm nguyên liệu loại kích cỡ lớn tiếp tục tăng cao.

Giá tôm
• 11:43 23/09/2022

Nhiều nông dân mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái

Mùa vụ nuôi tôm vùng nước mặn và lợ năm nay, hàng nghìn hộ nông dân ở các huyện ven biển Duyên Hải, Cầu Ngang, Châu Thành và thị xã Duyên Hải của tỉnh Trà Vinh tiếp tục mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái (rừng – tôm), nhất là đối với tôm sú. Đây là mô hình vừa đảm bảo tính hiệu quả bền vững, vừa bảo vệ môi trường trước tình hình biến đổi khí hậu.

nuôi tôm sinh thái
• 09:00 17/09/2022

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 09:40 13/05/2024

Một số cách sửa chữa và vệ sinh cho ao lót bạt hiệu quả

Việc sửa chữa và vệ sinh cho bạt lót ao hồ tôm đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đáy hồ khỏi những tác động có hại từ môi trường xung quanh, duy trì chất lượng nước và chất lượng bạt trong ao tôm. Tuy nhiên, để thực hiện điều này một cách hiệu quả, thì bà con cần phải có sự hiểu biết về các loại bạt cũng như các kỹ thuật sửa chữa, vệ sinh cho bạt.

Ao lót bạt
• 09:43 10/05/2024

Cách thức tôm hấp thụ Canxi và Magie

Khi nuôi tôm trong điều kiện nước biển sẽ tôm phát triển rất tốt, nếu nuôi trong điều kiện nước lợ độ mặn thấp người nuôi phải bổ sung Ca, Mg trong môi trường nước làm sao đạt được tỷ lệ tối ưu tỷ lệ Canxi và Magie phù hợp nhất cho tôm phát triển.

Tôm thẻ
• 09:57 09/05/2024

Vệ sinh các thiết bị nuôi tránh gây lây nhiễm ở vụ sau

Ngoài việc thực hiện tốt các quy trình kỹ thuật chuẩn bị, phòng ngừa dịch bệnh, vệ sinh và cải tạo kỹ ao cũ để đảm bảo chất bẩn, vi khuẩn có hại, dịch bệnh được xử lý triệt để cho ao tôm trước khi bắt đầu vụ mới. Thì bà con cũng cần quan tâm và đảm bảo vệ sinh đầy đủ các thiết bị cần thiết để hỗ trợ quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Vậy, làm thế nào để vệ sinh các thiết bị tránh gây lây nhiễm ở vụ sao đúng cách và an toàn. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Thiết bị ao nuôi tôm
• 08:00 08/05/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 20:58 13/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 20:58 13/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 20:58 13/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 20:58 13/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 20:58 13/05/2024