Nuôi xen ghép tôm - cua - cá cho hiệu quả lớn

Trung tâm Khuyến nông- KN Quảng Bình vừa triển khai thành công mô hình nuôi thủy sản xen ghép tôm sú, cá nâu và cua ở xã Quảng Văn (thị xã Ba Đồn).

Tôm sú. Ảnh: agri.vn
Tôm sú. Ảnh: agri.vn

Ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông- KN Quảng Bình cho hay: “Mô hình nhằm từng bước thay đổi hình thức nuôi, cải thiện môi trường, giảm chi phí đầu vào và tăng lợi nhuận trên một đơn vị diện tích mặt nước”.

Mô hình được triển khai trên quy mô 7.000 m2 với 2 hộ tham gia (mỗi hộ 3.500 m2). Trong quá trình nuôi, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm và hộ dân thường xuyên theo giỏi chất lượng nước trong ao để tiến hành thay nước và xử lý men vi sinh.

Nuôi xen ghép tôm sú, cá nâu và cuaNuôi xen ghép tôm sú, cá nâu và cua cho hiệu quả sản xuất đạt cao hơn. Ảnh: T.P

Ông Phạm Văn Thái, một hộ tham gia mô hình cho biết, theo hướng dẫn của cán bộ Trung tâm nên đã thực hiện định kỳ thay nước 2 lần/tháng, kết hợp xử lý men vi sinh KAS với liều lượng 1kg/6.000m3 nước. “Trung bình cứ 30 ngày kiểm tra tốc độ tăng trưởng của tôm, cá và cua một lần để điều chỉnh”- ông Thái nói.

Theo các nông dân, do nuôi xen ghép nên việc  cho thức ăn cũng phải học hỏi. Đối với cá nâu chủ yếu sử dụng thức ăn công nghiệp dành cho cá biển có độ đạm 40%. Ngoài ra có bổ sung thêm rong cho cá ăn. Thức ăn được cho vào khung nổi được bố trí ở trong mương. Cá sử dụng thức ăn viên nổi nên việc quản lý thức ăn dễ dàng hơn.

Cá nâu Cá nâu được nuôi kết hợp với tôm sú và cua. Ảnh: danviet.mediacdn.vn

Với tôm sú, cho ăn thức ăn công nghiệp dành cho tôm sú độ đạm ≥ 40%. Hai tháng đầu cho ăn 3 lần/ngày, tháng thứ 3 trở đi cho ăn 2 lần/ngày. Hàng ngày dùng sàng để kiểm tra lượng thức ăn để điều chỉnh cho phù hợp.

Thời gian hai tháng đầu cho cua hoàn toàn thức ăn công nghiệp của tôm. Tháng thứ 3 trở đi bổ sung thêm thức ăn cá tạp tươi với lượng 1,5kg/ngày/hồ.

Nói về kỹ thuật cho ăn, ông Thái cho biết: “Kích cỡ thức ăn cũng được điều chỉnh tùy theo từng giai đoạn phát triển của cá, tôm và cua cho phù hợp để tránh dư thừa”.

Tham quan mô hìnhCác đại biểu tham quan mô hình nuôi xen ghép tại xã Quảng Văn. Ảnh: T.P

Nhờ tích cực bám sát chỉ đạo mô hình nên sau 6 tháng nuôi đã mang lại hiệu quả cao.  Đối với tôm, tỷ lệ sống ước đạt 60%, dự kiến trọng lượng tôm bình quân  30con/kg, sản lượng 2.000kg;  

Đối với cá, tỷ lệ sống đạt 70%, trọng lượng bình quân 150g/con, sản lượng  đạt gần  370kg. Cua có tỷ lệ sống khoảng 50%,  trọng lượng bình quân 250g/con và sản lượng  đạt 437kg.

Dự kiến với giá bán hiện tại đưa lại doanh thu cho mô hình là 600 triệu đồng. “Sau khi trừ đi chi phí sản xuất trực tiếp 400 triệu đồng, mô hình cho thu nhập 200 triệu đồng”- ông Thái bộc bệch.

Thành công của mô hình đã bổ sung đối tượng, hình thức nuôi mới nhằm thay đổi môi trường nuôi, tận dụng nguồn thức ăn dư thừa, mùn bã hữu cơ góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, tiến tới nuôi bền vững. Tạo công ăn, việc làm tăng thu nhập cho người nuôi trên đơn vị diện tích.

Hiện, tại các địa phương tình trạng ao hò nuôi tôm do dịch bệnh bị thua lỗ nên bỏ không  có diện tích cũng khá lớn. Theo ông Phạm Văn Thái, mô hình đã khai thác tốt tiềm năng diện tích kênh mương, ao hồ nuôi tôm này.

“Khi có đối tượng nuôi thay thế thì bà con sẽ trở lại tiếp tục đầu tư  xen sản xuất. Vụ sau, gia đình tôi cũng đã thuê mặt hồ để mở rộng sản xuất nuôi xen ghép này”- ông Thái nói thêm.

Sau khi tận mắt tham quan và thấy ông Thái thu hoạch, ông Lê Văn Hùng (ở thị xã Ba Đồn) có hai ao nuôi tôm đang bỏ không thấy mừng lắm. Hai năm trước, nuôi tôm bị bệnh chết, thua lỗ kèm với nợ nần nên ông Hùng bỏ hồ không màng đến nữa.

Nuôi xen ghép cho thu nhập caoNgười nuôi tận dụng được ao hồ bỏ không để nuôi xen ghép cho thu nhập cao. Ảnh: T.P

“Nay thấy mô hình nuôi xem ghép có hiệu quả hơn nên tôi về sẽ cải tạo lại hồ và bắt tay nuôi thử. Nếu thuận lợi sẽ nuôi thả luôn cả hai hồ”- ông Hùng phấn chấn nói.

Đánh giá mô hình, ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông- KN Quảng Bình cho hay, nuôi xen ghép tôm sú, cá nâu và cua thì môi trường ao nuôi được cải thiện ổn định hơn, hạn chế dịch bệnh nên cho người nuôi có thu nhập cao. “Đây cũng là điều kiện quan trọng để hướng tới xây dựng sản phẩm tôm an toàn thực phẩm cũng như xây dựng quy trình VietGap”- ông Hải khẳng định.

Báo Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 12/11/2022
Tâm Phùng- Thanh Nga
Nuôi trồng

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam

Tôm sú chế biến của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản tăng mạnh trong năm nay nhờ nhu cầu tăng cao bởi người tiêu dùng nước này.

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam. Ảnh: cdn.tgdd.vn
• 14:01 01/12/2022

Vì sao giá tôm ở miền Tây đột ngột tăng mạnh

Ba ngày qua, tại Sóc Trăng, Cà Mau... giá tôm nguyên liệu loại kích cỡ lớn tiếp tục tăng cao.

Giá tôm
• 11:43 23/09/2022

Nhiều nông dân mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái

Mùa vụ nuôi tôm vùng nước mặn và lợ năm nay, hàng nghìn hộ nông dân ở các huyện ven biển Duyên Hải, Cầu Ngang, Châu Thành và thị xã Duyên Hải của tỉnh Trà Vinh tiếp tục mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái (rừng – tôm), nhất là đối với tôm sú. Đây là mô hình vừa đảm bảo tính hiệu quả bền vững, vừa bảo vệ môi trường trước tình hình biến đổi khí hậu.

nuôi tôm sinh thái
• 09:00 17/09/2022

Tiến bộ gen có vực dậy ngành tôm sú?

Những tiến bộ về gen gần đây đang được báo trước là những nhân tố có thể thay đổi tình hình của ngành nuôi tôm sú, có khả năng mang lại sự hồi phục đáng kể cho một ngành đã tụt hậu xa so với ngành tôm thẻ chân trắng trong những thập kỷ qua.

Tôm
• 14:37 12/09/2022

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 11:25 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 11:25 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 11:25 26/04/2024

Ức chế vi khuẩn gây hại bằng axit hữu cơ

Một giải phải để hỗ trợ loại bỏ kháng sinh trong việc phòng bệnh cho vật nuôi chính là sử dụng axit hữu cơ cho nuôi trồng thủy sản hiện nay. Vậy các lợi ích mà axit hữu cơ mang lại chính là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé!

Đĩa khuẩn
• 11:25 26/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 11:25 26/04/2024