Lai rai cá chai

Cá chai nhìn bề ngoài xấu xí, thô ráp gồ ghề nhưng thịt của nó ngon tuyệt. Tôi đã hơn một lần được anh bạn thân “rủ rê” lai rai cá chai tại làng biển quê anh mà đến tận bây giờ vẫn không thể nào quên được.

cá chai
Cá chai chuẩn bị nấu canh chua - Ảnh: Mỹ Tuyết

Đúng như lời anh bạn giới thiệu, cá chai nhìn bề ngoài không cảm tình chi lắm vì da xám thô, thân dài, đuôi nhọn, đầu tròn to dẹt và hai mắt lồi. Tôi cũng cảm nhận thế và nếu không “hiểu ý” thì chỉ mới nhìn thôi cũng đủ “no” vì cái bộ dạng không bảnh bao của nó. Xấu nhưng ngon là đặc tính của cá chai. Mỗi con cá to nặng gần cả ký. Sau khi làm xong, thịt cá được để nguyên con hay cắt thành lát tùy theo cách chế biến của nhiều người.

Nếu làm món cá chai nướng thì con nhỏ có thể để nguyên, con lớn cắt thành từng khoanh tròn đều rồi ướp muối ớt với nước sả, nếu thích thì thêm các gia vị khác rồi đem nướng lửa than. Mọi người cứ ngồi quanh lò lửa, chín miếng nào ta ăn miếng nóng đó mới biết ngon. Nói đến chuyện lai rai thì không chỉ dùng cá nướng mà bỏ qua món canh chua. Hầu hết ai một lần được ăn canh chua cá chai cũng một mực khen rằng món này... nhứt xị. Đúng vậy, cá chai thịt nhiều, dai và béo nên hợp với hơi nóng cùng vị chua cay, không thể chê vào đâu được.

Cùng với hai món trên, những người phụ nữ làng chài lại thích món cá chai kho keo. Món này ăn với cơm nóng trong ngày lạnh giá thì không có gì sánh bằng.

Báo Thanh Niên, 03/01/2014
Đăng ngày 04/01/2014
Mỹ Tuyết
Ẩm thực

Mẹo chế biến tôm để tránh mùi tanh khi nấu

Tôm là một trong những nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực trên thế giới, và đặc biệt được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ hương vị đa dạng và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, mùi tanh của tôm là một trong những thách thức mà người nấu ăn thường gặp phải. Sau đây, Tép Bạc sẽ bật mí một số mẹo khử mùi tanh của tôm đơn giản nhưng hiệu quả và an toàn cho sức khỏe, bao gồm:

Tôm thẻ chân trắng
• 11:07 13/09/2024

Khám phá Phú Yên: Thưởng thức đặc sản vùng biển có 1-0-2

Phú Yên không chỉ nổi tiếng với những bãi biển đẹp mà còn sở hữu tiềm năng kinh tế biển dồi dào cùng nền ẩm thực độc đáo. Hãy cùng theo chân bé Tép khám phá những nét đặc trưng làm nên sức hấp dẫn của vùng đất này nhé!

Phú Yên
• 09:00 31/08/2024

Loài cá khiến người ăn say mềm như uống rượu

Loài cá khiến những người ăn vào xuất hiện tình trạng say như uống rượu. Nghe có vẻ hảo huyền nhưng chúng thật sự tồn tại trong tự nhiên. Trong phạm vi bài viết sau đây, chúng ta cùng khám phá loài cá vi diệu này nhé.

Cá chày
• 10:20 11/07/2024

Dinh dưỡng cho sức khỏe nhờ vào những món ăn từ cá nheo

Từ lâu, cá nheo đã được biết đến là một loại thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, cá nheo được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, góp phần bồi bổ cơ thể và phòng chống nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Cá nheo
• 10:05 27/06/2024

Lựa chọn giá thể nuôi cấy san hô

Theo những thống kê gần đây, diện tích rạn san hô trên thế giới đã mất khoảng 19% và khoảng 20% số rạn đang trong tình trạng có chiều hướng bị đe dọa nghiêm trọng và sẽ mất trong vòng 20 – 40 năm tới.

San hô
• 18:18 25/09/2024

Kiểm soát dư lượng hóa chất và kháng sinh trong thủy sản

Để đảm bảo ngành nuôi trồng thủy sản phát triển bền vững, kiểm soát dư lượng hóa chất và kháng sinh là một nhiệm vụ cấp bách. Hiện nay, do một số yếu tố ảnh hưởng nên việc lạm dụng kháng sinh, sử dụng bừa bãi diễn ra phổ biến. Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu các khía cạnh gây hại của chúng nhé!

Sử dụng thực phẩm
• 18:18 25/09/2024

Sinh trưởng và phát triển: Tầm quan trọng của nước nuôi

Một môi trường nước không đảm bảo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ tăng trưởng, khả năng chống chịu bệnh tật, và thậm chí có thể gây ra hiện tượng chết hàng loạt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu tìm hiểu về tầm quan trọng của nước nuôi đối với quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm, từ các yếu tố cần thiết đến các biện pháp quản lý và kiểm soát nước hiệu quả.

Nước ao nuôi
• 18:18 25/09/2024

Vấn nạn bắt thủy sản không chọn lọc làm giảm tài nguyên thiên nhiên

Bắt thủy sản không chọn lọc, còn gọi là đánh bắt không bền vững, đang là một vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là nguồn lợi thủy sản. Phương pháp này bao gồm sử dụng lưới vét, lưới kéo đáy và các công nghệ đánh bắt quá mức, không phân biệt giữa các loài thủy sản, kích thước hay độ tuổi.

Đánh bắt thủy sản
• 18:18 25/09/2024

Một số cải tiến kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng ao đất

Hiện nay, tại nhiều khu vực nuôi tôm thẻ chân trắng trong cả nước, phát triển nhiều loại hình nuôi, tùy theo điều kiện tài chánh, khả năng nắm bắt kỹ thuật...

Tôm thẻ chân trắng
• 18:18 25/09/2024
Some text some message..