Nước biển dâng “nuốt chửng” rừng ngập mặn Thái Bình Dương

Theo một nghiên cứu mới, nước biển dâng có thể làm biến mất các vùng ngập mặn dọc bờ biển Thái Bình Dương thuộc địa phận Hoa Kỳ vào cuối thế kỷ này.

Nước biển dâng “nuốt chửng” rừng ngập mặn Thái Bình Dương
Các loài sinh vật sinh sống ở các vùng đầm lầy ở Thái Bình Dương gặp rắc rối lớn nếu rừng ngập mặt biến mất. Ảnh: Internet

Đặc biệt, California phần lớn rừng ngập mặn sẽ biến mất vào năm 2100, số còn lại sẽ biến mất vào năm 2050.

Richard Ambrose, Giáo sư ngành môi trường tại Đại học California cùng các cộng sự đã tiến hành khảo sát 14 rừng ngập mặn dọc bờ biển Thái Bình Dương, đại diện cho đặc trưng vật lý của mỗi loài. Các nhà khoa học đã thiết kế các mô hình để dự báo mỗi vùng đầm lầy sẽ bị ảnh hưởng bởi các kịch bản nước biển dâng khác nhau.

Trong một kịch bản mực nước biển dâng hạn chế, tác động sẽ nhỏ. Tuy nhiên, mực nước biển dâng trung bình và lớn thì tác động sẽ lớn hơn. Trong một kịch bản tồi tệ, các vùng ngập mặn sẽ hoàn toàn biến mất.

Nhưng ngay cả những dự đoán theo kịch bản khắc nghiệt có thể cũng ở mức ôn hòa. Một nghiên cứu gần đây cho thấy tình trạng nước biển dâng toàn cầu có thể kéo dài 300 năm nữa sau khi khí thải các bon và khí quyển nóng lên yếu đi. Việc tốt nhất các nhà khoa học có thể làm là đưa ra nhiều khả năng và xác định các bước mà cộng đồng và chính phủ có thể thực hiện để ngăn chặn và chuẩn bị cho các kịch bản tồi tệ nhất.

Theo nghiên cứu mới, các kịch bản mức độ vừa phải có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho cộng đồng động thực vật, bao gồm dễ chịu tổn thương như các loài cá và chim sinh sống hoặc ghé qua vùng đầm lầy Thái Bình Dương.

Ở những nơi khác trên đất nước Mỹ, rừng ngập mặn có thể biến thành đất liền khi nước biển dâng. Nhưng dọc bờ biển Thái Bình Dương, sự gia tăng của địa hình dốc và phát triển đô thị dày đặc có thể làm cho quá trình biến đổi vùng đầm lầy không xảy ra ở hầu hết các nơi.

Ngoài việc cung cấp nơi trú ẩn và nuôi dưỡng các loài chim, động vật có vú và cá, rừng ngập mặn cũng giúp bảo vệ con người chống lại lũ lụt và cung cấp các dịch vụ lọc giúp giữ cho độc tố không di chuyển vào các hệ thống nước ngọt nội địa.

Các nhà khoa học cho rằng phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ các vùng ngập mặn đang tồn tại. Các nhà nghiên cứu hiện đang thử nghiệm lắng đọng trầm tích để nâng cao đất và bảo vệ các vùng đầm lầy.

UPI
Đăng ngày 28/02/2018
M.H Lược dịch
Môi trường
Bình luận
avatar

Tính khả thi của thả rạn nhân tạo

Rạn nhân tạo (Artificial reef) là một tập hợp của bất kỳ các chất hay vật liệu nào đó được thả xuống đáy biển nhằm tăng cường hoặc bổ sung nơi cư trú cho cá, các loài hải sản khác sinh sống và phát triển.

Rạn nhân tạo
• 10:02 28/08/2024

Ứng dụng kinh tế tuần hoàn trong sản xuất thủy sản

Trong 2 ngày 20-21.8, tại thành phố Quy Nhơn, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức lớp tập huấn ToT (Đào tạo tiểu giáo viên).

Tập huấn
• 09:28 23/08/2024

Lập khu bảo tồn ở vùng biển Cà Mau

Hòn Khoai, Hòn Chuối và Hòn Đá Bạc là 3 cụm đảo được lựa chọn để thành lập khu bảo tồn biển. Hệ thống khu bảo tồn biển được thành lập không chỉ góp phần bảo đảm cân bằng sinh thái vùng biển, bảo vệ đa dạng sinh học, bảo đảm chức năng điều hòa môi trường, cung cấp nguồn giống và nguồn lợi hải sản mà còn có ý nghĩa to lớn đối với phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, quốc gia.

Rừng ngập mặn
• 13:53 20/08/2024

Thách thức khi thức ăn tôm là nguồn phát thải chính trong chuỗi cung ứng tôm

Thức ăn tôm cũng là một trong những nguồn phát thải lớn nhất trong chuỗi cung ứng tôm, gây ra nhiều thách thức cho cả người nuôi và ngành công nghiệp.

Tôm thẻ
• 09:55 20/08/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 15:17 06/09/2024

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 15:17 06/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 15:17 06/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 15:17 06/09/2024

Hành vi bất thường của tôm: Nhận biết, nguyên nhân và giải pháp

Hành vi bất thường của tôm có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về các vấn đề sức khỏe hoặc điều kiện ao nuôi không phù hợp. Dưới đây là các hành vi bất thường thường gặp ở tôm, cùng với biểu hiện, nguyên nhân, và giải pháp cụ thể để người nuôi có thể nhận diện và xử lý kịp thời.

Tôm thẻ
• 15:17 06/09/2024
Some text some message..