Ám ảnh cảnh ngao chết: nông dân vừa nuôi vừa... run!

Những bãi triều ở huyện Hải Hà (Quảng Ninh) - nơi 1 năm trước nhiều hộ nuôi thủy sản điêu đứng do dịch bệnh, hàng trăm tấn ngao và nghêu chết trắng bãi. Những ngày này, người dân đang bắt tay xuống giống cho vụ nuôi mới với tâm trạng vừa nuôi, vừa lo...

Ám ảnh cảnh ngao chết: nông dân vừa nuôi vừa... run!
Nhiều hộ nuôi nghêu vẫn canh cánh nỗi lo về số nợ vay ngân hàng. Ảnh: N.Q

Dè dặt thả giống mới

Tranh thủ khi nước cạn, mặc dù trời mưa khá to nhưng chị Bùi Thị Vững (thôn 3, xã Quảng Minh) và một số hộ dân vẫn đang tất bật với việc thu hoạch những con ngao còn sót lại của vụ nuôi trước. Với diện tích nuôi 2ha, từ tháng 2 năm nay, gia đình chị mới thả được khoảng 1 tấn giống, đầu tư hết gần 20 triệu đồng.

nuôi nghao, nuôi ngao Quảng Ninh, ngao chết hàng loạt, nông dân nuôi ngao

Ông Bùi Văn Toàn gom số nghêu còn sót lại vụ nuôi trước mang bán. Ảnh: N.Q

“Có nhiều lý do mà gia đình tôi và hầu hết các hộ nuôi ngao ở đây không dám thả nhiều. Thứ nhất vì tâm lý lo sợ lại bị thiệt hại như vụ năm ngoái. Thứ hai, tiền vay ngân hàng còn chưa trả được, không còn vốn đầu tư. Thứ ba là nguồn giống năm nay khan hiếm, đắt đỏ. Và điều quan trọng nhất, đó là vẫn rải rác xảy ra tình trạng ngao chết tại một số hộ nuôi, khiến ai cũng e ngại” – chị Vững nói.

Được biết, năm ngoái, gia đình chị Vững và 27 hộ nuôi khác ở thôn 3 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để nuôi nhuyễn thể với diện tích bình quân 2ha/hộ. Vụ này, gia đình chị Vững chỉ thả nuôi ngao, không nuôi nghêu và là một trong số ít các hộ nuôi thả giống sớm. Bình quân mỗi ha, người nuôi thả khoảng 2 tấn giống, sau khoảng 1 năm sẽ cho thu hoạch khoảng 6 tấn ngao thương phẩm, giá bán bình quân từ 25.000-30.000 đồng/kg. Còn nuôi sau 2 năm thì thu được khoảng 10 tấn, giá bán ngao to bình quân 50.000 đồng/kg.

Dù đã có kinh nghiệm nuôi ngao và nghêu nhiều năm nay, nhưng chị Vững và các hộ khác vẫn phải… cầu may như mới nuôi lần đầu, bởi họ vẫn chưa hết ám ảnh vụ hàng trăm tấn ngao và nghêu chết trắng bãi năm ngoái. Nguyên nhân được xác định là do mật độ nuôi quá dày, nhưng bà con vẫn cho rằng do những biến đổi bất thường của môi trường, khí hậu. Trong khi đó, cuối tháng 3 vừa qua tại khu nuôi của một số hộ nuôi đã lác đác có tình trạng ngao chết, với tỷ lệ trên 10%.

Nợ “treo” đầu bãi

Với diện tích gần 6ha, vụ này ông Bùi Văn Toàn (thôn Minh Tân, xã Quảng Minh) đã không còn thả nuôi nghêu mà đang khẩn trương thu hoạch nghêu còn lại từ vụ nuôi trước và tiến hành thả ngao giống. Ông Toàn cho biết: Vào đầu vụ nuôi, giá ngao giống chỉ khoảng 18-20 triệu đồng/tấn thì gia đình chưa chuẩn bị xong bãi. Đến nay, khi đã có bãi sạch thì giá ngao giống lại tăng lên 27-30 triệu đồng/tấn và rất khan hiếm.

“Bình quân, mỗi ha sẽ thả khoảng 2 tấn giống, vậy mà đến giờ gia đình mới thả được khoảng 6 tạ. Việc thả giống chậm thời vụ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình sinh trưởng, phát triển của ngao” – ông Toàn nói.

Một số hộ nuôi tại khu vực bãi triều xã Quảng Minh cho biết, sau đợt dịch hồi năm ngoái, phần lớn người nuôi đều rơi vào tình trạng hết sức khó khăn, một số hộ đang nợ ngân hàng đầm đìa. Do cạn vốn nên toàn khu vực bãi nuôi của huyện Hải Hà có rất ít hộ nuôi thả được giống.

Theo bà con, nếu xuống giống loại 1.000 con/kg đúng thời điểm tiết trời tháng 3 ấm áp thì sau hơn 1 năm là có thể thu hoạch, với trọng lượng  trung bình khoảng 70 con/kg. 

Nuôi nghêu không yêu cầu kỹ thuật cao, người nuôi chỉ cần thả giống đúng thời vụ, xuống giống không quá dày, môi trường nước ổn định nghêu sẽ sinh trưởng và phát triển nhanh. Thông thường, cứ xuống 1 tấn giống người nuôi sẽ thu được 6-10 tấn nghêu thành phẩm. Với giá bán nghêu tại bãi từ 9.000 - 10.000 đồng/kg, người nuôi sẽ thu lãi khá.

 

Báo Dân Việt
Đăng ngày 01/07/2017
Nguyễn Quý
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 15:22 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 15:22 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 15:22 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 15:22 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 15:22 19/04/2024