An Giang: Khai thác thủy sản mùa lũ

Sau nhiều năm lũ nhỏ, năm nay, lũ lên rất cao, sớm đạt mức báo động (BĐ) 2 từ đầu tháng 9 và dự báo xấp xỉ mức BĐ3 từ giữa tháng 9-2018. Tuy nhiên, lũ về sớm và lên quá nhanh, lượng thủy sản tự nhiên cũng chưa nhiều, bà con mưu sinh vùng lũ vẫn còn khá vất vả.

An Giang: Khai thác thủy sản mùa lũ
Mặc dù lũ lớn nhưng nguồn lợi thủy sản vẫn chưa nhiều
Thủy sản tự nhiên không tăng

Gắn bó cả đời với vùng cù lao xã Phú Hữu (An Phú), thấy năm nay nước tràn đồng sớm, ông Hồ Văn Đại đã mạnh dạn đầu tư hơn 1.000m dớn ở cánh đồng ấp Phú Hiệp (xã Phú Hữu). Tuy nhiên, do con nước lên nhanh bất ngờ, ngập lút đường đăng, cá không đi vào đú mà thoát ra ngoài nhiều khiến ông thất thu.

“Những năm trước lũ nhỏ hơn, tôi vẫn đổ được từ 100-200kg cá/ngày. Năm nay không nghĩ lũ lớn như vậy nên đầu tư đường đăng hơi thấp, bình quân mỗi ngày chỉ đổ được khoảng 30kg cá (chủ yếu là cá linh tròn). Với giá bán hiện tại 33.000 đồng/kg, coi như không có lời” - ông Đại than.

Tương tự như những hộ khai thác nhỏ lẻ, những hộ có truyền thống khai thác đáy ở huyện đầu nguồn An Phú thấy phấn khởi khi con nước lên sớm. Nếu như những năm trước lũ nhỏ, nhiều người còn ngần ngại đấu giá khai thác đáy để chờ diễn biến con nước thì năm nay, phần lớn các đáy đều có các tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá thành công. Ông Nguyễn Hữu Hải, người chuyên khai thác đáy ở ấp Vĩnh Hội (xã Vĩnh Hội Đông, An Phú) cho biết, về nguyên lý, năm nào lũ lớn thì lượng thủy sản nhiều, lũ nhỏ thì thủy sản ít.

“Điển hình như năm 2015, lũ rất nhỏ, tôi trúng thầu khai thác giang đáy ở trung tâm ấp Vĩnh Hội với giá 351,5 triệu đồng. Tôi đóng được 2 đáy khai thác nhưng tính lại bị lỗ hơn 170 triệu đồng. Sang năm 2016, tình hình thủy sản cũng không nhiều nhưng năm 2017 vừa rồi, lũ lớn hơn, lượng thủy sản rất khá” - ông Hải phân tích.

Theo công văn hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ ngày 1-9-2018, các giang đáy mới bắt đầu đóng đáy khai thác cá linh và một số loài thủy sản khác. “Do lũ về sớm và lên nhanh nên việc đóng đáy cũng gặp khó. Ban đầu, lượng khai thác cũng chưa nhiều. Chúng tôi kỳ vọng từ nửa cuối tháng 9 đến tháng 10, 11, lượng cá sẽ nhiều hơn do cá lên đồng trưởng thành rồi trở lại sông” - một chủ khai thác đáy ở xã Vĩnh Hội Đông chia sẻ.

Tranh thủ làm ăn


Đối với những hộ mưu sinh theo nghề đặt lọp cua đồng ở khu vực biên giới Vĩnh Hội Đông, Khánh Bình, Khánh An… của huyện An Phú, lũ về sớm nên việc đặt lọp cũng bắt đầu sớm hơn. Tùy theo số lượng lọp, mỗi đêm một người có thể thu hoạch từ 5-7kg cua. Cua đồng được các chủ vựa thu mua với giá từ 23.000 -28.000 đồng/kg (tùy loại lớn, nhỏ), người dân có thể kiếm được khoảng 200.000 đồng/đêm.

Ở khu vực nội đồng Tứ giác Long Xuyên và bờ Bắc kênh Vĩnh Tế, lũ về sớm khiến nhiều hộ canh tác đất nông nghiệp ngoài đê bao bị tổn thất lớn. Thấy nước tràn đồng, ông Nguyễn Văn Đởi (quê ở tỉnh Kiên Giang) đã tranh thủ sang cánh đồng ở xã biên giới Vĩnh Gia (Tri Tôn) thả lưới bắt cá nhưng khai thác chưa được bao nhiêu.

“Thấy nước mênh mông vậy chớ cá chưa nhiều. Có lẽ do lũ về sớm nên cá chưa kịp lên đồng. Giăng lưới cả đêm, tôi chỉ kiếm được vài ba ký cá rô (loại cỡ 2 ngón tay), cá chạch, cá trê… coi như chỉ đủ tiền cơm, chi phí sinh hoạt hàng ngày. Khoảng từ 2-3 tuần nữa, cá lớn hơn, khai thác chắc được nhiều hơn” - ông Đởi kỳ vọng.

Tương tự, thấy các cánh đồng cặp kênh Vĩnh Tế nước đã ngập sâu, gia đình ông Lê Văn Xíu (ấp Phú Tâm, xã An Phú, Tịnh Biên) đầu tư gần 3km dớn ở cánh đồng sát biên giới Campuchia.

“Do nước ngập sâu nên phải đầu tư độ cao đường đăng gần gấp đôi năm trước, chi phí cũng cao hơn. Hiện tại, cá chưa lớn, sản lượng ít nên khai thác chỉ được vài chục kg cá mỗi ngày, đủ tiền xăng chạy máy. Tôi nghe dự báo ngày 15-9, nước trên kênh Vĩnh Tế tại Xuân Tô lên gần mức báo động 3. Nếu như vậy, mức nước sẽ dâng ngập lút đường đăng, sản lượng khai thác sẽ còn ít hơn. Tuy nhiên, kỳ vọng từ sau rằm tháng 8 (âm lịch), nước sẽ rút dần xuống, thức ăn trên đồng phong phú, lượng cá sẽ nhiều hơn. Từ tháng 9 đến rằm tháng 10 (âm lịch), sẽ có một số đợt cá ra đồng, hy vọng sản lượng khai thác năm nay sẽ khá hơn các năm trước” - ông Xíu mong mỏi.

Báo An Giang
Đăng ngày 11/09/2018
Hoàng Xuân
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 10:28 10/05/2024

Sử dụng đèn LED chuyên dụng trên tàu cá

Hiện nay, việc sử dụng đèn LED trong khai thác thủy sản chưa phổ biến và còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Ngư dân vẫn dùng đèn huỳnh quang, bóng đèn led cao áp như một thói quen, do còn e ngại vào những thiết bị, giải pháp mới, chi phí đầu tư lớn,…

Đèn LED tàu cá
• 13:58 09/05/2024

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác chống khai thác IUU

Từ năm 2017 đến nay, các cấp, các ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật. Xây dựng hệ thống theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước, giảm dần số vụ vi phạm.Tuy nhiên, phát triển ngành thủy sản Việt Nam chưa bền vững, chưa gỡ được cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu, chưa tuân thủ đầy đủ quy định chống khai thác IUU...

Đánh bắt xa bờ
• 09:39 08/05/2024

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 17:38 13/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 17:38 13/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 17:38 13/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 17:38 13/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 17:38 13/05/2024