An Giang: Liên kết sản xuất để tăng tính cạnh tranh

Mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị ngành hàng được triển khai trên địa bàn An Giang trong 1 năm qua đã mang lại những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Sản phẩm làm ra có giá thành thấp, chất lượng được nâng lên, giá bán cũng cao hơn…

thu hoạch cá tra
Tham gia chuỗi liên kết, nông dân nuôi cá tra lãi được từ 1.500 – 2.000 đồng/kg

Hiệu quả bước đầu

Thực hiện Quyết định số 1050/QĐ-NHNN, ngày 28-5-2014, của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHHH) Việt Nam về chương trình cho vay thí điểm phục vụ phát triển nông nghiệp, đầu tháng 5-2014, 4 doanh nghiệp (DN) “tiên phong” của tỉnh gồm: Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Thuận An (Tafishco), Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco), Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thịnh Phú và Công ty TNHH Thương mại - Đầu tư Tín Thương được NHNN đồng ý cấp hạn mức tín dụng 350 tỷ đồng thực hiện thí điểm 4 chuỗi giá trị. Trong đó, Tafishco được vay 234 tỷ đồng từ Agribank để thực hiện dự án chuỗi liên kết cá tra. Dự án có 8 hộ dân tham gia với diện tích 22,95 héc-ta và vùng nuôi của công ty là 18,6 héc-ta. Bằng hình thức giải ngân vốn qua đơn vị cung ứng thức ăn theo từng đợt đặt hàng, Agribank An Giang cho vay trực tiếp đến hộ nông dân để bà con đầu tư thức ăn nuôi cá. Tafishco thực hiện bao tiêu sản phẩm cho các hộ tham gia chuỗi.

Qua 1 năm triển khai, kết quả bước đầu cho thấy, nông dân rất phấn khởi khi các điều kiện cơ bản về vốn, thức ăn, thuốc thú y thủy sản… đều được đáp ứng và không phải lo về đầu ra sản phẩm. “Nếu ở chuỗi nếp và lúa, nông dân và DN chưa gặp nhau về định giá thị trường thì ở chuỗi cá tra, chúng tôi rất yên tâm với cách làm của Thuận An. Giá mua theo thời điểm được xác định trên cơ sở tham chiếu giá ở 3 DN lớn trong cùng một ngành hàng và cùng thời điểm” – ông Lê Quang Vinh, thành viên tham gia chuỗi, chia sẻ. Đến cuối tháng 4-2015, đã có 26 ao nuôi của 6 thành viên trong chuỗi tiến hành thu hoạch cá, đạt 8.320 tấn, tổng giá trị 191,3 tỷ đồng. “Thực tế đã chứng minh, khi nông dân tham gia vào chuỗi thì chí phí đầu tư thấp, giá thành sản xuất hạ, chất lượng sản phẩm và lợi nhuận tăng lên. Về phía DN, chúng tôi đã chủ động được nguyên liệu để chế biến, chất lượng nguyên liệu được nâng lên, sản phẩm làm ra tốt, luôn được các nhà nhập khẩu chấp nhận. Đây là một mô hình, một phương thức sản xuất mới cần được nhân rộng” - ông Nguyễn Thái Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Chuỗi liên kết sản xuất cá tra của Tafishco, khẳng định.

Kiến nghị

Qua 1 năm thực hiện mô hình thí điểm trên địa bàn tỉnh, trong 4 mô hình thì có 2 mô hình được đánh giá thành công, gồm cá tra và rau quả. Mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị ngành hàng là một hình thức sơ khai của mô hình Hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) kiểu mới mà An Giang đang ráo riết vận động để thành lập. Mô hình này đang khẳng định tính đúng đắn trong bối cảnh hội nhập hiện nay. Sự phân công lao động trong chuỗi giá trị mang tính chuyên sâu để sản phẩm làm ra chất lượng và giá thành cạnh tranh…

Tuy nhiên, liên kết sản xuất mới chỉ dừng lại ở chỗ giúp nhau tiêu thụ sản phẩm. Nếu tiến tới thành lập HTXNN kiểu mới thì lợi nhuận của những người tham gia sẽ tốt hơn nữa, bởi mục tiêu tối thượng của HTX là phục vụ thành viên, lợi nhuận được chia theo tỷ lệ sử dụng dịch vụ mà HTX cung ứng. Để mô hình phát triển mang tính chiều sâu, rất cần sự hỗ trợ từ Chính phủ trong việc ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng… để khuyến khích DN mở rộng đầu tư, đổi mới dây chuyền, công nghệ. Tỉnh cần tạo ra khung pháp lý để các bên tham gia tuân thủ, chấp hành nghiêm chỉnh hợp đồng liên kết đã ký với nhau cũng như các quy định trong việc vay vốn. Có như vậy, sản phẩm làm ra từ mô hình liên kết này mới mang tính cạnh tranh cao. Các bên tham gia giữ được “chữ tín” trong làm ăn để phát triển lâu dài.

“Trong một thế giới phẳng và cạnh tranh mang tính toàn cầu như hiện nay, để sản phẩm xuất được vào các thị trường khó tính, đòi hỏi đầu tiên là sản phẩm phải tốt, chất lượng ổn định, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giá bán phải cạnh tranh, phương thức thanh toán linh hoạt và chữ tín trong kinh doanh phải đặt lên hàng đầu. Antesco nhận thức rất rõ về điều này và đang phấn đấu làm tốt hơn nữa những gì mà chúng tôi đã nhận thức được. Chúng tôi mong muốn bà con nông dân cũng nhận thức như vậy để liên kết này phát triển bền vững trong tương lai…” – ông Huỳnh Quang Đấu, Tổng Giám đốc Công ty Antesco, kêu gọi.

Báo An Giang, 04/06/2015
Đăng ngày 04/06/2015
Bài, ảnh: Minh Hiển
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Hiện trạng tôm càng chết hàng loạt do ngập mặt tấn công ao nuôi

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề nắng nóng, xâm nhập mặn kéo dài tại các tỉnh miền Nam đang trở nên ngày càng nghiêm trọng đối với ngành nuôi trồng thủy sản. Kiên Giang, với diện tích lớn dành cho việc nuôi tôm càng xanh kết hợp với canh tác lúa, đang phải đối mặt với hậu quả đáng kể của hạn hán và xâm nhập mặn.

Tôm càng xanh
• 09:00 03/05/2024

Ảnh hưởng tiêu cực từ nước xả thải ao tôm

Việc quản lý và xử lý chất thải, xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản cũng cần được chú trọng. Các vật tư hóa chất, chế phẩm sinh học được sử dụng trong các mô hình canh tác ở các vùng kinh tế đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và hạn chế dịch bệnh nuôi trồng thủy sản lây nhiễm để phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản.

Nước ao tôm
• 08:00 02/05/2024

Quản lý tốt ao nuôi khi có mưa bất ngờ vào mùa nắng

Giai đoạn giao mùa nắng và mưa, sẽ xuất hiện những cơn mưa đầu mùa bất thường đang gây ra sự biến đổi đột ngột trong môi trường ao nuôi tôm. Sau cơn mưa đó là nắng nóng gay gắt, làm giảm sức đề kháng của tôm và tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Ao nuôi
• 08:00 02/05/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 08:00 01/05/2024

Độ hòa tan của thức ăn quan trọng như thế nào?

Để đánh giá nhanh chất lượng thức ăn tôm tốt nhất, bên cạnh các chất dinh dưỡng cần thiết, việc hiểu rõ về độ hòa tan của thức ăn đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trả lời cho câu hỏi độ hòa tan của thức ăn cho tôm quan trọng như thế nào? và yếu tố nào giúp đánh giá độ hoàn tan của thức ăn.

Thức ăn viên
• 06:04 06/05/2024

Công nghệ “sông trong ao” nuôi cá trắm cỏ ở Việt Nam

Ngày 24/4/2024, Tép Bạc có bài giới thiệu công nghệ nuôi cá “sông trong ao” (IPRS) do các chuyên gia thủy sản của Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ thực hiện ở nhiều nước trên thế giới, trong đó ở Việt Nam từ năm 2017.

Cá trắm cỏ
• 06:04 06/05/2024

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 06:04 06/05/2024

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 06:04 06/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 06:04 06/05/2024