An toàn cho tàu cá mùa mưa bão

Theo dự báo của cơ quan chức năng, mùa mưa bão năm nay sẽ diễn biến phức tạp. Do vậy, cơ quan chức năng của tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để mỗi chuyến biển của bà con ngư dân được an toàn, năng xuất sản lượng đánh bắt cao.

An toàn cho tàu cá mùa mưa bão
Cán bộ Đồn Biên phòng Phước Tỉnh tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân trang bị các thiết bị bảo đảm an toàn trước khi ra khơi. Ảnh: NGÔ THANH

Toàn tỉnh hiện có gần 6 ngàn tàu cá, trong đó khoảng 3 ngàn tàu, đánh bắt xa bờ. Việc bảo đảm an toàn cho ngư dân hoạt động trên biển là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan chức năng và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCTT-TKCN).

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, tại vùng biển BR-VT, năm 2017 đã xảy ra 16 cơn bão, 16 đợt áp thấp nhiệt đới, 23 đợt thời thiết nguy hiểm trên biển, 12 đợt giông lốc, 12 đợt triều cường cao. Trong đó, hoàn lưu bão số 12, 14 ảnh hưởng đến khu vực đất liền của BR-VT gây mưa lớn. Đặc biệt, áp thấp nhiệt đới 15 và bão số 16 ảnh hưởng trực tiếp đến huyện Côn Đảo. Thời tiết xấu đã gây ra 197 vụ tai nạn trên biển làm 68 người chết, 68 người mất tích, 41 người bị thương, 42 phương tiện bị chìm, 20 phương tiện bị hỏng máy. Các lực lượng tham gia công tác cứu nạn đã phối hợp với ngư dân kịp thời cứu hộ thành công 48 vụ, cứu sống 247 người…

Thượng tá Phạm Văn Tám, Phó Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh cho biết, qua công tác kiểm tra thực tế cho thấy, hiện nay, nhiều tàu cá của ngư dân trên địa bàn tỉnh có công suất nhỏ, cũ kỹ, khả năng chịu đựng sự tác động của sóng gió rất yếu, dễ xảy ra tai nạn khi hoạt động đánh bắt hải sản trong mùa mưa bão. Trong khi đó, khí hậu trên biển ngày càng diễn biến phức tạp, mỗi năm có rất nhiều cơn bão và áp thấp nhiệt đới xuất hiện, đôi khi không theo quy luật, rất khó dự báo. Nhiều ngư dân còn chủ quan, thậm chí ra khơi ngay khi có áp thấp nhiệt đới. Khả năng tiếp cận và xử lý thông tin cảnh báo bão, áp thấp nhiệt đới của nhiều thuyền trưởng còn hạn chế. Đối với các tàu đánh bắt xa bờ, mặc dù việc trang bị các thiết bị bảo đảm an toàn trên tàu cá được các cơ quan chức năng bắt buộc trong mỗi chuyến ra khơi, tuy nhiên không phải ngư dân nào cũng ý thức được tầm quan trọng của nó, một số tàu chỉ trang bị để đối phó với cơ quan chức năng.

Nhằm bảo đảm an toàn cho ngư dân đánh bắt hải sản xa bờ trong mùa mưa bão năm 2018, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, các ban, ngành chức năng của tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường thực hiện các bước kiểm tra, giám sát an toàn kỹ thuật tàu cá tại các cơ sở đóng mới, cải hoán tàu cá; xây dựng phương án, kế hoạch phòng ngừa, ứng phó với các tình huống thời tiết bất thường nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản; tổ chức kiểm tra các điểm xung yếu, sắp xếp vị trí neo đậu cho các tàu thuyền ở các cửa biển như Bến Đình, Bến Đá, Lộc An… khi có bão; tổ chức tốt hoạt động của Trạm thông tin liên lạc bờ và trực ban phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn để hướng dẫn tàu thuyền tránh trú bão, cập nhật và xử lý thông tin phòng chống lụt bão kịp thời.

Ngoài ra, thời gian qua, ngành thủy sản tỉnh cũng vận động ngư dân đóng tàu bằng vật liệu mới, lắp máy mới, không sử dụng tàu cá quá cũ (trên 15 tuổi), sử dụng máy cũ hoạt động khai thác tại các vùng biển xa để tăng khả năng chống chọi khi gặp điều kiện thơi tiết khó khăn; thành lập các tổ, đội sản xuất trên biển để hỗ trợ nhau trong sản xuất và khi có sự cố trên biển.

Là địa phương có đội tàu đánh bắt hải sản lớn, với khoảng 1.000 tàu cá đang hoạt động, ngay từ đầu mùa mưa bão năm 2018, TP.Vũng Tàu đã chủ động phối hợp với các Đồn Biên phòng tuyên truyền, phổ biến cho ngư dân những văn bản quy phạm pháp luật về công tác PCTT-TKCN trên biển; rà soát, thống kê tàu cá của từng tổ khai thác về số đăng ký, tên chủ tàu, nghề, địa chỉ, loại máy liên lạc, số điện thoại nhóm cộng đồng thường xuyên liên lạc, dự kiến vùng hoạt động trên biển của từng tàu cá theo mùa vụ; hướng dẫn chủ phương tiện tàu cá trang bị các thiết bị an toàn hàng hải, các dụng cụ cứu sinh, cứu nạn… trước khi ra khơi đánh bắt.

Thượng tá Phạm Văn Tám cho biết thêm, cùng với công tác phối hợp tuyên truyền cho ngư dân thì lực lượng Biên phòng tỉnh cũng sẽ siết chặt việc kiểm tra, kiểm soát tàu thuyền trước khi xuất bến. Với những tàu không bảo đảm đủ trang thiết bị cứu hộ, lực lượng chức năng sẽ hướng dẫn, yêu cầu bổ sung đầy đủ theo quy định của pháp luật mới được ra khơi.

Bộ NN-PTNT vừa có công văn số 2664/BNN-TCTS gửi UBND các tỉnh, thành phố ven biển đề nghị chỉ đạo Sở NN-PTNT, Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý cảng cá và các cơ quan có liên quan cần nhanh chóng tổ chức rà soát, kiểm tra tại các cảng, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, bảo đảm đủ điều kiện an toàn cho người, tàu cá vào xếp dỡ hàng hóa và neo đậu trú bão. Đối với cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá do luồng lạch bị bồi lắng, cơ sở hạ tầng bị xuống cấp không bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động thì cần khẩn trương sửa chữa, nạo vét, khắc phục; xây dựng kế hoạch sẵn sàng ứng phó khi có bão xảy ra.

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu
Đăng ngày 09/07/2018
Ngô Thanh
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 07:09 07/05/2024

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 07:09 07/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 07:09 07/05/2024

Hồ Sông Mây chìm trong màn sương cá chết

Hồ Sông Mây, từng là viên ngọc xanh của Đồng Nai, giờ đây chìm trong màn sương mù dày đặc bởi thảm cảnh cá chết trắng hồ do nắng hạn và thi công. Nỗi đau này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Hồ mây cá chết hàng loạt
• 07:09 07/05/2024

Nước mưa ảnh hưởng đến sức khỏe tôm

Các trận mưa bất chợt đã xuất hiện xen kẽ vào chuỗi ngày nắng nóng kéo dài trên các khu vực nuôi. Tuy đã giảm được nhiệt độ môi trường đáng kể, nhưng những trận mưa này cũng đem đến rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho ao nuôi bà con. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao tôm
• 07:09 07/05/2024