Astaxanthin tối ưu trong thức ăn tôm He Nhật Bản

Nghiên cứu nhằm tìm ra hàm lượng Astaxanthin tối ưu cho tôm He Nhật Bản và tạo cơ sở cho việc bổ sung Astaxanthin trên những loài tôm khác như tôm thẻ chân trắng và tôm sú.

Astaxanthin tối ưu trong thức ăn tôm He Nhật Bản
Astaxanthin. Ảnh: alicdn

Astaxanthin (Ax) là một carotenoid, sắc tố này từ lâu được ứng dụng rộng rãi trong thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm và cả trong thức ăn thủy sản. Astaxanthin vừa là sắc tố quan trọng vừa đóng vai trò là chất chống oxy hóa tăng cường sức khỏe vật nuôi, do đó chúng được xem là chất kích thích miễn dịch, cần thiết bổ sung vào thức ăn cho động vật thủy sản. Nấm men Phaffia rhodozyma và vi tảo lục Haematococcus pluvialis được xem là hai nguồn giàu astaxanthin trong tự nhiên. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng astaxanthin được sử dụng như một thực phẩm bổ sung trong công thức thức ăn của động vật thủy sản (ĐVTS) qua đó thúc đẩy tăng sản lượng và chất lượng giống, kích thích tăng trưởng, tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng chống chịu stress và kháng bệnh qua đó tăng tỉ lệ sống. 

Tuy nhiên, hàm lượng Astaxanthin bổ sung vào thức ăn tôm còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: đối tượng nuôi, giai đoạn phát triển, … Trong nghiên cứu này nhằm khảo sát hàm lượng Ax bổ sung vào thức ăn phù hợp với tôm he (Marsupenaeus japonicus) giai đoạn ấu trùng và post.

 

Hình 1: Tôm he Nhật Bản (M. japonicus)

Thí nghiệm hàm lượng Ax bổ sung vào thức ăn nhằm đánh giá tỉ lệ sống (SR), giai đoạn phát triển (DS), tỉ lệ chuyển post (PL), chiều dài tổng (TL) và khả năng chổng chịu formaline stress (LT50) của ấu trùng tôm he.

Thí nghiệm bao gồm 5 nghiệm thức với 3 lần lặp lại được trình bày trong Bảng. Ấu trùng tôm he được bố trí với mật độ 100 ấu trùng/L, hệ thống thí nghiệm được thiết kế như trong Hình 2. Giai đoạn 2, thí nghiệm được tiến hành trong 30 ngày với tôm post nhằm đánh giá việc bổ sung Ax vào thức ăn lên tăng trưởng, LT50, và chỉ số CMI (cumulative mortality index) khi gây sốc trong độ mặn. Hàm lượng Ax bổ sung vào thức ăn cho ấu trùng và tôm post được trình bày trong Bảng 1. 


Hình 2: Thí nghiệm với ấu trùng tôm he

Bảng 1: Hàm lượng Astaxanthin (Ax) bổ sung vào thức ăn tôm he giai đoạn ấu trùng và post


Thí nghiệm trên tôm tiền trưởng thành bao gồm 6 nghiệm thức với sự dao động của hàm lượng Ax bổ sung vào thức ăn được trình bày trong Bảng 2. Ảnh hưởng của Ax lên tôm he được đánh giá thông qua các chỉ tiêu tăng trưởng, giá trị LT50, và sắc tố của tôm sau 60 ngày thí nghiệm.

Tôm he tiền trưởng thành được bố trí trong bể 60 -80 L, với mật độ 10 con/bể. Thí nghiệm được bố trí với 3 lần lặp lại. Các chỉ tiêu chất lượng nước được theo dõi hàng ngày, hệ thống nước chảy tràn đảm bảo lượng nước được thay đổi 100%/ngày.

Bảng 2: Hàm lượng Astaxanthin (Ax) bổ sung vào thức ăn tôm he giai đoạn tiền trưởng thành


Kết quả nghiên cứu cho thấy ấu trùng tôm ăn thức ăn có bổ sung Ax cho SR, DS, PL, TL và LT50 cao hơn so với đối chứng (CT), đặc biệt cao nhất ở nghiệm thức D200 khác biệt có ý nghĩa so với các nghiệm thức khác (P<0,05). Các chỉ tiêu tăng trưởng của tôm post bao gồm: trọng lượng cuối cùng (FBW), tăng trọng (WG), tốc độ tăng trưởng đặc biệt (SGR) của tôm ở các nghiệm thức D50, D100, D200, D400, và D800 cao hơn so với CT, cao nhất ở nghiệm thức D100 và D200 (P<0,05). LT50 cao nhất và chỉ số CMI thấp nhất ở nghiệm thức D100 và D200, khác biệt có ý nghĩa so với đối chứng (P<0,05); tuy nhiên, không có sự khác biệt giữa các nghiệm thức còn lại.

Kết quả thí nghiệm trên tôm tiền trưởng thành cho thấy tôm ở nghiệm thức D4 và D8 tăng trưởng nhanh hơn so với tôm ở nghiệm thức CT (P<0,05). Giá trị LT50 của tôm ở nghiệm thức D2, D4, và D8 cao hơn so với tôm ở nghiệm thức CT, D12, và D16 (P<0,05). Màu sắc của tôm được đánh giá sau khi luột tôm và đo bằng máy đo sắc tố, kết quả cho thấy Ax hoạt động như một carotein tạo sắc tố trên tôm. Màu sắc của tôm tăng cùng với sự tăng hàm lượng Ax bổ sung vào thức ăn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy sự cần thiết của việc bổ sung Astaxanthin tôm he Nhật bản (M. japonicus). Hàm lượng tối ưu của Ax khác nhau ở từng giai đoạn của tôm: đối với giai đoạn ấu trùng và post hàm lượng Ax nên bổ sung từ 100 – 200 ppm, đối với giai đoạn tiền trưởng thành hàm lượng Ax nên bổ sung vào thức ăn dao động từ 400 – 800 ppm. 

Tại Việt Nam, nghề nuôi tôm đang được chú trọng phát triển, các hướng phát triển tập trung vào tăng diện tích nuôi tôm, ứng dụng các mô hình nuôi tiên tiến nhằm tăng sản lượng tôm như: mô hình nuôi tôm siêu thâm canh lót bạc, mô hình nuôi tuần hoàn trong nhà. Sự phát triển của các mô hình nuôi phải hướng đến tăng cả về số lượng lẫn chất lượng tôm nuôi để đảm bảo phát triển bền vững ngành tôm. Do đó việc bổ sung Astaxanthin cho tôm được xem là một trong những giải pháp cần thiết và hiệu quả vừa tăng sức đề kháng vừa đảm bảo màu sắc và chất lượng thịt tôm.


Đăng ngày 27/03/2018
HUỲNH NHƯ
Nguyên liệu

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:44 29/03/2024

Thảo dược tiềm năng trong trị bệnh nhiễm trùng máu ở cá hồi

Các nhà khoa học tại Chile vừa phát hiện ra loại thảo dược hiệu quả trong điều trị bệnh nhiễm trùng máu ở cá hồi. Theo nghiên cứu, chiết xuất từ cây xuyên tâm liên có đặc tính kháng khuẩn đối với hai kiểu gen của vi khuẩn Piscirickettsia salmonis (tác nhân gây nên bệnh nhiễm trùng máu).

Cá hồi
• 14:02 26/03/2024

Triển vọng protein côn trùng cho thức ăn cá tra Việt Nam

Mối quan hệ hợp tác mới giữa Entobel và Vĩnh Hoàn nhằm mục đích đẩy nhanh việc áp dụng thức ăn làm từ côn trùng trong ngành nuôi cá tra.

Ấu trùng ruồi lính đen
• 10:55 11/03/2024

Sử dụng đạm rong bún trong ương cá nâu giống

Đạm bột rong bún một lựa chọn có thể thay thế đạm bột cá trong chế biến thức ăn để ương cá nâu giống. Tỷ lệ sống của cá nâu giống không bị ảnh hưởng mà còn nâng cao được tốc độ tăng trưởng và hiệu suất thức ăn lên so với protein bột cá. Giảm chi phí, tăng lợi nhuận trong quá trình sản suất thức ăn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của thức ăn thủy sản.

Rong bún
• 10:15 05/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 12:37 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 12:37 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:37 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 12:37 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:37 29/03/2024