Bảo vệ cá chép trước tác hại của của ammonia

Các nhà khoa học vừa phát triển một cách để tăng sức đề kháng và giảm tác hại của khí độc ammonia đối với cá chép.

Cá chép
Nghiên cứu phát triển phụ giá để tăng khả năng kháng ammonia ở cá chép.

Một trong những vấn đề phổ biến mà các trang trại nuôi cá gặp phải là sự ô nhiễm nguồn nước với sự hiện diện của ammonia (NH3). Hợp chất này xâm nhập vào nguồn nước nước do các hoạt động của con người: từ các nhà máy xử lý nước thải, nước thải trang trại chăn nuôi và các cánh đồng nơi sử dụng phân bón nitơ. Ammonia làm giảm khả năng liên kết với oxy của máu, tác động lên hệ thần kinh, ảnh hưởng đến các tế bào hồng cầu và có thể khiến cá chết. Ngoài ra ammonia ở nồng độ thấp còn làm giảm tăng trưởng, chuyển hóa thức ăn và làm giảm khả năng miễn dịch ở cá.

Yuri Vatnikov và các cộng sự của ông, đã phát triển một cách sử dụng phụ gia để tăng khả năng kháng ammonia ở cá chép (Cyprinus carpio), một loài có giá trị kinh tế.

Arginine là một acid amin α được sử dụng trong quá trình sinh tổng hợp protein - một loại axit amin kích thích giải phóng hormone tăng trưởng. Ở người arginine được biết đến loại một loại thuốc có tác dụng bổ gan, cụ thể: hỗ trợ tình trạng suy gan, điều trị tình trạng gan nhiễm mỡ, viêm gan.

Tác dụng của arginine trên cá chép

Các nhà khoa học đã tiến hành hai thí nghiệm trong đó họ kiểm tra tác dụng của arginine để đánh giá hiệu quả bảo vệ cá chép trước độc tính của ammonia.

Thí nghiệm đầu tiên: Cá chép được cho ăn một trong bốn nghiệm thức: với việc bổ sung arginine theo tỷ lệ 0% (nhóm đối chứng), 0,25% (0,25Arg), 0,5% (0,5Arg) hoặc 1% (1Arg) trong 14 ngày và được thử thách với 0.7; 0.8; 0.9; 1.1; 1.3 mg ammonia/L trong 3 giờ.

Thí nghiệm thứ 2: 60 cá chép được nuôi trong 6 bể cá. Trong 14 ngày tiếp theo, một nửa số cá được cho ăn một loại thức ăn không chứa arginine và nửa còn lại được cho ăn chế độ ăn bổ sung 0,5% arginine. Sau đó, một dung dịch ammonia 0,7 mg/l đã được thêm vào tất cả các bể nhằm đánh giá khả năng bảo vệ cá.

Kết quả

Trong thí nghiệm đầu tiên, cá tiếp xúc với nước có ammonia khi tăng liều ammonia dẫn đến một số cá chết và với nồng độ ammonia tối đa là 1,3 mg/l thì tất cả cá trong bể đều chết. 

Việc tiếp xúc với ammonia làm tăng urê huyết tương và ammonia, nhưng làm giảm nồng độ axit amin. Bổ sung arginine giúp cung cấp ornithine cho cá nuôi để chuyển đổi ammonia thành urê sau khi nhiễm độc ammonia từ đó giúp giảm ammonia trong huyết tương và giảm độc tính của nó đối với cá chép. Trong nhóm có bổ sung arginine 0,25%, tỷ lệ tử vong thấp hơn 5-10%. Với việc tăng liều arginine 0,5%, tỷ lệ tử vong giảm đáng kể khoảng 35%.

Độc tính của ammonia có tầm quan trọng lớn trong nuôi trồng thủy sản. Nông dân nuôi cá quan tâm đến việc ngăn chặn ảnh hưởng của ammonia. Tăng cường giải độc ammonia bằng arginine dường như góp phần vào khả năng kháng ammonia trên cá. Nghiên cứu mới đã đưa ra một phương pháp mới với việc chỉ thêm 0,5% arginine vào thức ăn cho cá chép giúp giảm 35% tỷ lệ tử vong của cá khi tiếp xúc với ammonia.

Theo Yuri Vatnikov và cộng sự.

Đăng ngày 05/11/2019
VĂN THÁI Lược dịch
Kỹ thuật

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 23:11 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 23:11 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 23:11 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 23:11 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 23:11 19/04/2024