Bắt cá trê vàng đẻ… ra vàng chỉ trong 6 ngày

Chỉ cần một khoảnh đất nhỏ nuôi cá trê vàng, mỗi nông dân ương cá trê giống ở TP.HCM có thể thu về tiền tỷ mỗi năm.

bể cho cá đẻ
Anh Nguyễn Hồng Nghĩa đang chăm sóc mẻ cá trê vàng giống sắp xuất bán.

Hôm chúng tôi đến, vợ chồng anh Nguyễn Hồng Nghĩa (Phước Hiệp, Củ Chi) cùng 2 nhân công đang lui cui làm cá trê bột trong những chiếc hồ “dã chiến” được xây bằng mớ gạch ống và lót bạt. Anh khoe: “Đợt này tôi làm 20 triệu con cá trê vàng bột cho nông dân miền Tây. Chu kỳ làm cá trê vàng giống từ thụ tinh, nở, ra cá bột chỉ mất 6 ngày, sau đó ngồi chờ thu tiền thôi”.

Nhà anh Nghĩa hiện có gần 20 hồ ương cá bột lớn nhỏ. Mỗi hồ ương từ 2 triệu đến 6 triệu con. Mỗi tháng, anh “đổ” 5 đợt cá bột. Thương lái đến tận trại thu mua sau đó vận chuyển về các tỉnh ĐBSCL, như: Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp… bán lại cho các trại ương cá giống bán cho nông dân. “Trung bình mỗi năm tôi xuất bán khoảng 1 tỷ con cá bột. Cứ 5 đồng/con, trừ chi phí 2 đồng, tôi còn lời 3 đồng/con” - anh Nghĩa tính.

Trong khi đó, ông Hoàng Minh Đức (huyện Củ Chi) – một nông dân có thâm niên trong nghề ương cá giống, nhiều năm nay cũng chỉ chọn nhân giống cá trê vàng. Theo ông Đức, đó là do nhu cầu thị trường và giá trị kinh tế cá trê vàng đang cao hơn các loại giống cá khác.


Cá trê vàng giống được ương trong những chiếc hồ dã chiến.

iện, tại trại ông Đức có 6 hồ ương cá giống. Mỗi hồ rộng 60m2. Mỗi năm ông Đức xuất bán hơn 100 triệu con cá giống. Thường với diện tích hồ như thế các chủ trại ương cá giống khác chỉ “đổ” khoảng 300.000 con cá giống, nhưng ông “đổ” dày đến gấp đôi.

Để cá giống sống với mật độ dày như vậy, ông phải xả, lọc nước và bơm oxy vào ao thường xuyên. Giống cá trê ông ương không chỉ đạt tỷ lệ thành công cao, mà chất lượng cá giống cũng rất tốt. “Có ao nông dân chỉ nuôi 400.000 cá bột nhưng khi thu hoạch lên đến 3 tấn cá trê vàng”, ông Đức nói.


Để chủ động nguồn cá bố mẹ, anh Nghĩa nuôi cá giống tại nhà. 

Ông Đức cho biết thêm: “Ương cá trê vàng thành công thì cơ hội làm giàu rất lớn. Tuy nhiên, thành công với việc ương cá bột cũng rất mong manh, rủi ro cao. Nhiều yếu tố thấy rất nhỏ nhưng nếu chủ quan là có thể hư cả mẻ cá. Tôi tuy xuất thân trong làng nhân cá giống nhưng không ít lần cá giống chuẩn bị xuất trại thì chết hết. Tôi chỉ có thể nói rằng, rủi ro thất bại với tôi ít hơn những người khác cùng nghề nhờ kiến thức có được từ khi còn làm cán bộ nghiên cứu thủy sản của Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II”.

Cũng theo anh Nguyễn Hồng Nghĩa, tiềm năng kinh tế của con cá trê vàng còn rất lớn. Hiện, giá giống cá trê vàng bột cao gấp 2,5 lần giống cá trê thường và giá cá trê vàng thịt gấp 2 lần cá trê thường. 

Dân Việt, 19/03/2017
Đăng ngày 19/03/2017
Trần Đáng
Nông thôn

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 01:43 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 01:43 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 01:43 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 01:43 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 01:43 20/04/2024