“Bất cập” chi trả bảo hiểm tai nạn tàu cá

Chính sách về bảo hiểm thủy sản (BHTS) theo Nghị định 67 của Chính phủ thực sự là niềm vui lớn cho ngư dân vì BHTS không chỉ giúp các chủ tàu cá giảm bớt gánh nặng khoản tiền mua bảo hiểm mà còn mạnh dạn vươn khơi bám biển. Thế nhưng, thực tế lại có nhiều trường hợp tàu cá của ngư dân gặp nạn, bị thiệt hại tài sản nhưng không được giải quyết chi trả bồi thường, gây bức xúc cho ngư dân bị nạn.

“Bất cập” chi trả bảo hiểm tai nạn tàu cá
Ngư dân Trình A bày tỏ bất bình với những lý do Bảo Minh đưa ra để từ chối trả bảo hiểm tàu cá của ông bị nạn. Ảnh: XH

Đòi bảo hiểm tàu cá khó hơn lên trời

Ngư dân Nguyễn Rờm ở phường 6, TP Tuy Hòa, chủ tàu cá PY92737 TS hành nghề đánh bắt cá ngừ đại dương cho biết: Đầu năm 2018, tàu ông đang đánh bắt tại tọa độ 11o52’300N - 114o47’200E thì bị hỏng máy, không hoạt động được phải thả trôi tự do. Ông Rờm đã gọi về báo cáo cho Trạm Kiểm soát biên phòng Đà Rằng (thuộc Đồn Biên phòng Tuy Hòa, Bộ đội Biên phòng Phú Yên), nhờ gia đình vận động phương tiện đến hỗ trợ lai dắt đưa tàu về bờ sửa chữa. Ngay sau đó, ông Rờm đã làm thủ tục đề nghị bồi thường bảo hiểm gửi đến Công ty Bảo Minh, nơi ông đã mua bảo hiểm. Tuy nhiên, sau gần 3 tháng chờ đợi, sáng ngày 19/7, ông được Công ty Bảo Minh gửi thông báo từ chối chi trả bồi thường bảo hiểm với lý do “máy tàu bị hao mòn tự nhiên”.

Ông Rờm cho biết: “Trước mỗi lần xuất biển, ông đều cho thợ kiểm tra máy móc rất kỹ lưỡng. Tuy nhiên, chuyến đi biển này bất chợt gặp sóng to, gió lớn buộc ông phải vặn tay lái hết ga để vượt sóng. Trong tình cảnh đó, những sự cố máy móc như bị bể hộp số hay gãy trục không thể lường trước được. Việc Bảo Minh cho rằng tàu bị mòn tự nhiên là để có cớ từ chối trả bảo hiểm tàu cho chúng tôi”.

Tương tự ông Rờm, chủ tàu cá bị nạn PY92709 TS Trần Văn Tú ở phường 6, TP Tuy Hòa đã nộp hồ sơ đề nghị bồi thường bảo hiểm nhưng bị Bảo Minh từ chối. Ông Tú cho rằng, nói “máy móc hao mòn tự nhiên” là cách nói của Bảo Minh để “phủi tay” chi trả bảo hiểm cho các trường hợp tàu thuyền bị nạn.

Ông Tú cho biết, tàu của ông xuất bến ngày 4/5, ra biển hơn 10 ngày thì gặp áp thấp nhiệt đới, biển mưa to, sóng gió dữ dội. Để giữ tàu không bị sóng gió nhấn chìm, ông đã mở lớn ga, chạy thẳng vào hướng đảo. Thế nhưng, tàu đang chạy, cách bờ 370 hải lý thì đứng máy luôn, không hoạt động. Ông Tú buộc phải thả trôi tàu, đồng thời liên lạc, gọi đồng đội đến hỗ trợ. Sau hơn 4 ngày vượt sóng gió đi ứng cứu, hai chiếc tàu đồng đội của ông Tú mới đến được để tiếp cận lai dắt.

“Chúng tôi phải nhờ đến hai đồng đội cặp hai bên lai dắt, chống đỡ sức quăng quật của sóng gió để chạy suốt 3 ngày đêm về bờ. Nói rõ như vậy cho thấy, nếu gặp sóng to gió lớn, máy tàu không chống đỡ được thì xảy ra sự cố chứ không thể cứ muốn là kết luận “hao mòn tự nhiên”, ông Tú khẳng định.

Theo ngư dân Trần Văn Tú, mỗi khi ngư dân bị nạn đề nghị bồi thường bảo hiểm, Bảo Minh viện dẫn ra rất nhiều điều khoản, vòng vo; ngư dân mệt mỏi đi đòi quyền lợi nhiều ngày không được thì chán nản bỏ cuộc chứ biết kêu ai. Cứ thế việc đòi bảo hiểm tai nạn tàu cá của ngư dân còn khó hơn lên trời.

Bảo Minh có “phủi” trách nhiệm?

Trung úy Phạm Văn Huân, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Đà Rằng cho biết, hiện TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên có khoảng 20 trường hợp ngư dân bị Bảo Minh từ chối bồi thường bảo hiểm tàu cá vì lý do “hao mòn tự nhiên”.

“Nếu biết trước máy móc không tốt, ngư dân sẽ không cho tàu ra biển. Bà con bỏ cả trăm triệu sắm tổn với mong muốn chuyến biển trở về có dư ít, nhiều chia cho bạn. Chẳng có ai đưa chiếc tàu hỏng hóc ra biển rồi chờ xảy ra sự cố để lấy tiền bảo hiểm, chưa nói làm sao dám đánh đổi mạng sống cả 7, 8 con người”, Trung úy Huân khẳng định.

Ông Phan Thuẩn, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá (NĐNC) phường 6, TP Tuy Hòa cho rằng: “Trên hồ sơ khi bán bảo hiểm thân tàu cho ngư dân, Bảo Minh đã xác định trị giá thực tế của cả vỏ tàu, máy tàu, ngư cụ đồng thời đưa ra tỷ lệ mức bồi thường khi xảy ra rủi ro. Vậy thì tại sao Bảo Minh không thực hiện chi trả theo đúng cam kết như hồ sơ mua bảo hiểm?”.

Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Luận, Phó Giám Đốc Bảo Minh Phú Yên giải thích: “Lâu nay, theo quy tắc bảo hiểm thân tàu cá của các công ty bảo hiểm, trong trường hợp tổn thất xảy ra, cho dù hao mòn tự nhiên hoặc là va chạm, va đập hoặc là nguyên nhân do nhà sản xuất đều có hỗ trợ khoản lai dắt. Tuy nhiên, quy tắc bảo hiểm thân tàu cá theo Nghị định 67 của Bộ Tài chính, nếu tàu bị tổn thất do hao mòn tự nhiên sẽ không được bồi thường, kể cả lai dắt tàu về cũng không được hỗ trợ. Nguyên tắc như vậy nên mặc dù Bảo Minh rất xót cho một số ngư dân nhưng không thể làm sai được”. 

Theo hồ sơ giám định mà công ty Bảo Minh trả về khi từ chối bồi thường bảo hiểm cho sự cố con tàu PY92709 của ngư dân Trần Văn Tú, chúng tôi tìm thấy Giấy Chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá PY 92709 được cấp ngày 3/5/2018 và có giá trị đến hết ngày 2/5/2019, người ký là ông Đào Quang Minh, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Yên...

Như vậy, dựa vào kết luận “hao mòn tự nhiên” công ty Bảo Minh từ chối chi trả bảo hiểm đã bộc lộ quá rõ bất cập từ Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật do Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Yên cấp cho các tàu cá nêu trên. Và không chỉ ông Tú, trong hồ sơ của ngư dân Nguyễn Rờm, Trình A và nhiều ngư dân khác bị Bảo Minh từ chối chi trả bảo hiểm đều xuất phát từ bất cập này.

Báo Chình Phủ
Đăng ngày 21/08/2018
Xuân Hướng
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 04:18 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 04:18 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 04:18 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 04:18 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 04:18 24/04/2024