Bất ổn nghề nuôi tôm hùm trên biển Khánh Hòa

Sau cơn bão số 12 xảy ra vào cuối năm 2017, nghề nuôi tôm hùm trên biển Nha Trang bộc lộ nhiều bất cập chưa thể tháo gỡ.

Bất ổn nghề nuôi tôm hùm trên biển Khánh Hòa
Những lồng nuôi san sát

San sát 2700 lồng nuôi tôm hùm, vượt quá quy định của bộ NN&PT Nông thôn tới 1000 lồng mật độ giữa các ô lồng chỉ cách nhau vài chục cm.

Dồn sức làm lại 70 lồng nuôi tôm hùm ngay sau bão nhưng nay, ông Trung (phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang, Khánh Hòa) rất lo vì đã có hàng nghìn ô lồng mới dựng quá dày quanh khu nuôi của ông. Đáng ngại hơn, hàng chục tàu du lịch chở khách ăn uống ngày càng tiến sát khu nuôi tôm. Nguy cơ ô nhiễm và dịch bệnh là rất cao.

Lý do chính là các địa phương ở Khánh Hòa chưa có quy hoạch lâu dài cho các vùng nuôi tôm hùm biển. Một số điểm nuôi tôm lại nằm trong quy hoạch phát triển du lịch, công nghiệp. Các chủ bè cũng chưa được giao hay cho thuê mặt nước nên nhiều hộ tùy tiện đặt bè cả ngoài vùng quy hoạch. Vì vậy, việc quản lý cũng như hỗ trợ phòng chống dịch bệnh rất khó khăn.

Ông Kim Văn Tiêu, phó giám đốc Trung tâm Khuyến Nông Quốc gia cho biết: "Hiện nay có bất cập là Bộ thì đã có quy hoạch nhưng các địa phương lại chưa có quy hoạch, mà thậm chí có cũng chỉ tạm thời, quy hoạch chi tiết không có, cho nên quản lý quy hoạch rất lỏng lẻo. Do đó người dân đặt lồng mà chưa kiểm soát nổi đó là cái họa".

Ông Đỗ Thắng Vương, khuyến nông viên phường Vĩnh Nguyên, Tp Nha Trang, Khánh Hòa cho biết: "Nông dân mong muốn nhà nước và các cơ quan chức năng làm sao có quy hoạch vùng nuôi lâu dài để cấp mặt nước cấp sổ cho bà con để người nuôi an tâm sản xuất."

Khác với thời kỳ trước cơn bão 12, hiện tôm hùm thương phẩm hiếm và có giá cao hơn nhưng người nuôi vẫn bị tư thương ép giá do chưa có một chuỗi liên kết nào. Bên cạnh đó, bà con phụ thuộc 90% lượng giống nhập ngoại, không rõ nguồn gốc, ít qua kiểm dịch nên không đảm bảo chất lượng sản phẩm.

VTV
Đăng ngày 18/04/2018
Dương Hương
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 18:24 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 18:24 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 18:24 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 18:24 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 18:24 24/04/2024