Bến Tre: Tỷ lệ mẫu giáp xác tự nhiên nhiễm đốm trắng hơn 72%

Qua kết quả quan trắc cho thấy, tỷ lệ mẫu giáp xác tự nhiên phát hiện bị nhiễm bệnh đốm trắng là 72,22% tăng cao hơn so với kỳ trước (58,33%). Cụ thể: huyện Bình Đại 85,71% tăng so với kỳ trước (71,42%) và huyện Ba Tri (70%) tăng so với kỳ trước (60%), huyện Thạnh Phú (58,33%) tăng so với kỳ trước (41,66%).

Bến Tre: Tỷ lệ mẫu giáp xác tự nhiên nhiễm đốm trắng hơn 72%
Ảnh: Internet

Qua kết quả quan trắc môi trường nước của Chi cục Thủy sản Bến Tre ngày 6/11 ở Huyện Bình Đại có 12/14 mẫu nhiễm bệnh Đốm trắng (WSSV) bao gồm: Vàm Vũng Luông; Rạch 30/4; Kênh Mương Đào; Rạch Cống Bể; Rạch Bình Trung; Rạch Kinh Ngang; Rạch Mây; Rạch Bình Thắng; Rạch Thôn Phát; Rạch Bà Mụ; Rạch Cả Nhỏ; Rạch Sáu Chiếm.

1. Kết quả quan trắc tại Bến Tre

Huyện Ba Tri có 07/10 mẫu giáp xác tự nhiên nhiễm bệnh đốm trắng bao gồm: Rạch Bà Bèo; Rạch Bà Hiền; Rạch Bắc Kỳ; Rạch Đường Tắc; Rạch Xẻo Rạo; Rạch Nò; Rạch Tân Xuân.

Huyện Thạnh Phú có 07/12 mẫu giáp xác tự nhiên nhiễm bệnh đốm trắng bao gồm: Vàm  Nước Chảy-An Thạnh; Rạch Vàm Rỗng; Rạch Khâu Băng; Rạch Giồng Đậu - An Nhơn; Rạch Láng Cháy; Rạch Vàm Hồ  - Giao Thạnh; Rạch Bến Đò Cây Me - Thạnh Hải.

Nguồn nước trên các kênh, rạch tự nhiên có các thông số thủy lý, hóa phù hợp cho nuôi tôm biển. Tuy nhiên, có 01 điểm thu mẫu có nồng độ oxy hòa tan (DO) thấp so với ngưỡng cho phép (≥ 4 mg/l) như rạch Mây, huyện Bình Đại là: 3,5 mg/l.

2. Khuyến cáo

Qua kết quả phân tích, bệnh đốm trắng xuất hiện ở các kênh rạch tự nhiên trên địa 03 huyện tăng so với kỳ trước, nhất là huyện Bình Đại tỷ lệ nhiễm bệnh đốm trắng là 85,71%. Theo kết quả đo độ mặn tại các vùng nuôi tôm biển tập trung của tỉnh thì độ mặn trên các kênh rạch tự nhiên giảm mạnh. Hiện nay, đang giao mùa giữa mùa mưa và mùa khô nên các yếu tố thời tiết diễn biến phức tạp. Đặc biệt là sự chênh lệch nhiệt độ ngày đêm lớn: 25-33 oC là điều kiện thuận lợi để các bệnh nguy hiểm bùn phát. Vì vậy, người nuôi tôm cần chú ý:

- Tuyệt đối không được lấy nước trực tiếp vào ao nuôi từ các nguồn nước bị nhiễm bệnh đốm trắng; không tiếp tục thả giống nuôi đối với các vùng có độ mặn thấp (<5‰).

- Thường xuyên kiểm tra môi trường ao nuôi, theo dõi hoạt động của tôm, duy trì mực nước trong ao nuôi từ 1,2-1,4m đối với tôm sú; 1,5-1,6m đối với tôm chân trắng.

- Tăng cường quạt nước để cung cấp đủ hàm lượng oxy hòa tan đồng thời định kỳ sử dụng vi sinh, nên tăng cường bổ sung thêm Vitamin C, khoáng chất, Beta glucan, acid amin, men tiêu hóa… vào thức ăn để tăng sức đề kháng cho tôm.

- Khi mưa lớn thường xảy ra hiện tượng xì phèn đáy ao và rửa trôi phèn từ bờ ao, pH giảm và dễ phát sinh các khí độc như NH3, NO2, H2S….Do đó, ao nuôi cần được bón vôi quanh ao trước và sau mưa để duy trì ổn định pH cũng như hạn chế phát sinh khí độc. Khi trời âm u sắp mưa, cần giảm lượng thức ăn hoặc có thể ngừng cho ăn nếu cơn mưa đến gần. Ngoài ra cần duy trì quạt nước và tháo bớt tầng nước mặt sau những cơn mưa lớn tránh hiện tượng nhiệt độ và độ mặn bị phân tầng trong ao nuôi.

 Khi tôm nuôi có dấu hiệu bị nhiễm bệnh hoặc bị chết bất thường phải khai báo ngay cho Ban quản lý vùng nuôi, nhân viên Thú y xã, Ủy ban nhân dân xã hoặc Trạm chăn nuôi và Thú y, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện để được hướng dẫn cách ly, xử lý dập dịch.

Chi cục Thủy sản Bến Tre
Đăng ngày 12/11/2018
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:17 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:17 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 12:17 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 12:17 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 12:17 25/04/2024