Bệnh xuất huyết trên cá Lăng nguyên nhân và cách điều trị

Cá lăng (Ictalurus punctatus) là đối tượng thủy sản đã và đang được quan tâm ở các tỉnh miền Bắc cùng một số vùng ở khu vực miền Nam. Gần đây, một nghiên cứu mới được thực hiện với mục đích xác định tác nhân gây bệnh xuất huyết trên cá lăng, từ đó có những biện pháp trị bệnh hiệu quả.

bệnh xuất huyết trên cá lăng nha
Cá lăng nha. Hình minh họa

Phương pháp nghiên cứu

Phân lập vi khuẩn:

Mẫu cá lăng với các biểu hiệu bệnh xuất huyết trên cá lăng được dùng để phân lập vi khuẩn gây bệnh. Cá lăng có bệnh lý như bơi lờ đờ, mất định hướng, xuất huyết, lồi mắt, trướng bụng được thu thập để phân tích. Trước khi phân lập vi khuẩn, khử trùng bằng cồn và lau sạch bề mặt ngoài cơ thể của cá. Sau đó, dùng dao mổ và kéo tiệt trùng rạch một đường trên gan và thận và cấy lên môi trường (môi trường thạch NA có bổ sung 1,5% NaCl).

Định danh vi khuẩn:

Các chủng vi khuẩn thuần được quan sát, ghi lại đặc điểm hình thái, màu sắc, kích thước. Định danh vi khuẩn được dựa trên các chỉ tiêu hình thái, sinh lý, sinh hóa theo cẩm nang của Buller (2004) và sử dụng bộ kit API20 20E.
Cảm nhiễm cá: Cá thí nghiệm có kích cỡ 40 - 50 g/con, khỏe mạnh, màu sắc tươi sáng, vận động linh hoạt. Thuần dưỡng cá trong điều kiện thí nghiệm 1 tuần, sau đó tiến hành tiêm cảm nhiễm vi khuẩn cho cá.

Phương pháp mô bệnh học:

Các mẫu mô mang, gan, lách, thận và cơ của cá lăng khỏe mạnh và cá có biểu hiện xuất huyết đặc trưng được thu về phòng thí nghiệm. Cố định trong dịch buffer formalin 10%, xử lý mẫu, đúc paratin, cắt mô và nhuộm bằng thuốc nhuộm Mayer Hematoxyline và Eosin (HE) theo quy trình và phương pháp của Mumford et al. (2007).

Kiểm tra khả năng mẫn cảm với kháng sinh: Bảy loại kháng sinh được chọn để thử nghiệm tính kháng sinh trên các chủng vi khuẩn phân lập từ cá lăng bị bệnh xuất huyết bao gồm: Tetracycline (TE/30 µg), Florphenicol (FFC/5 µg), Doxycycline (DOX/20 µg), Rifampincin (RA/30 µg), Amoxicillin (AMO/30 µg), Ampicillin (AM/30 µg), Cefazoline (CF/30 µg).

Kết quả nghiên cứu

Cá bệnh có biểu hiện bên ngoài là da thường xuyên chuyển màu tối, không có ánh bạc, cá mất nhớt, khô ráp, xuất hiện các đốm xuất huyết đỏ trên thân, vùng đầu, quanh miệng, các gốc vây. Giải phẫu nội tạng thấy ruột không có thức ăn, ổ bụng tích nhiều dịch máu, gan xung huyết và thận nhũn, tích nhiều dịch máu. Các đốm trắng không thấy xuất hiện trên nội tạng của cá lăng bệnh.

Kết quả nghiên cứu về đặc điểm hình thái, đặc tính sinh lý, sinh hóa của các chủng vi khuẩn phân lập từ cá lăng bệnh ở nghiên cứu này xác nhận rằng tác nhân gây bệnh xuất huyết trên cá lăng là vi khuẩn Aeromonas hydrophila. Chúng là vi khuẩn gram âm, hình que, có khả năng di động.

Sau khi tiến hành cảm nhiễm cá bằng chủng vi khuẩn A. hydrophila phân lập từ cá lăng bệnh cho thấy vi khuẩn có dấu hiệu bệnh lý giống nhau là hoạt động kém linh hoạt, xuất hiện vết loét và bị xuất huyết khắp cơ thể. Từ đó, có thể thấy dấu hiệu bệnh lý của cá lăng ở thí nghiệm cảm nhiễm tương tự như dấu hiệu bệnh lý của cá lăng bệnh thu ngoài đời thực địa.

Kết quả mô bệnh học cho thấy, cá lăng bị bệnh bị biến đổi cấu trúc các mô trong cơ thể, mô cơ bị tổn thương và mô mang tăng sinh. Gan có màu sẫm, hoại tử ở nhiều điểm và có các đốm trăng nằm rải rác. Ở mô gan, sự xung huyết trong hệ thống mao mạch giữ các tế bào gan kéo dài làm vỡ mạch máu, giải thoát nhiều enzyme tiêu hóa làm cho các tế bào vùng viêm bị hủy hoại dẫn đến hoại tử gan, gan mất chức năng khử độc, lọc máu… các chất độc không được loại bỏ sẽ tích lũy trong cơ thể, kết hợp với các yếu tố khác làm chết cá (Đặng Thụy Mai Thy và cs., 2012). Ở cá bệnh, tế bào lách bị hoại tử, các ống thận vỡ ra gây hiện tượng xuất huyết. Thận có nhiều vùng bị hoại tử, từ đó giảm một số chức năng của các cơ quan này, dần sẽ làm cá chết.

Kết quả thử kháng sinh đồ cho thấy, phần lớn các chủng vi khuẩn nhạy cảm đối với dòng kháng sinh Doxycycline (84,6%). Trong khi, dòng kháng sinh Amoxicillin có tỷ lệ kháng nhiều nhất (30,8%) đối với tổng số chủng thử nghiệm. Tetracycline và Ryfamycin là hai dòng kháng sinh có tỷ lệ kháng cao thứ 2 (23,1%). Vì vậy, sử dụng kháng sinh Doxycyline để điều trị bệnh xuất huyết trên cá lăng sẽ cho hiệu quả cao.

TCTS
Đăng ngày 07/07/2017
Diệu Châu
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 06:54 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 06:54 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 06:54 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 06:54 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 06:54 20/04/2024