Biện pháp khôi phục nuôi trồng thủy sản sau mưa lũ

Do ảnh hưởng của mưa lũ, nhất là các đợt mưa lũ do hoàn lưu bão số 3, số 4 vừa qua đã gây thiệt hại lớn đến nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên địa bàn tỉnh. Không chỉ thiệt hại về kinh tế, người dân NTTS hiện đang đối mặt với nguy cơ ô nhiễm nặng nguồn nước ở các ao, đầm.

Biện pháp khôi phục nuôi trồng thủy sản sau mưa lũ
Người nuôi trồng thủy sản xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) gia cố ao đầm sau mưa lũ, khôi phục sản xuất.

Để bảo đảm các điều kiện cho khôi phục sản xuất NTTS, người dân trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương xử lý môi trường vùng nuôi, tu bổ lại diện tích ao đầm bị thiệt hại.

Sau những đợt mưa lũ trên địa bàn huyện Tĩnh Gia bị ảnh hưởng gần 180 ha NTTS nước mặn, lợ, trong đó nhiều diện tích nuôi tôm, ngao bị thiệt hại với tỷ lệ từ 70% trở lên. Hiện UBND huyện Tĩnh Gia đã có các chỉ thị, hướng dẫn cụ thể để người dân NTTS khắc phục hậu quả, khẩn trương khôi phục sản xuất. Những diện tích bị mất trắng hoàn toàn ở các xã Thanh Thủy, Hải Châu... người nuôi đang tập trung thực hiện đúng các quy trình xử lý bằng hóa chất, thau rửa ao nuôi, khử khuẩn, phơi ao, tu bổ lại ao đầm. Đối với diện tích ngao chết, cán bộ kỹ thuật của huyện, xã... hướng dẫn người dân khắc phục môi trường ao nuôi, xử lý mầm bệnh, tiến hành nuôi thả lứa mới. Các diện tích có thể khắc phục được tập trung bổ sung thêm giống hoặc thay thế các đối tượng nuôi phù hợp.

Trong cơn bão số 3 và áp thấp nhiệt đới (từ ngày 13-7 đến 22-7-2018) trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to, đã làm 1.145 ha NTTS bị tràn, 121 ha NTTS bị mất hoàn toàn, 60 ha NTTS bị thiệt hại nặng từ 50% đến 70%... Hiện nay, người NTTS vẫn đang chủ động thực hiện các biện pháp khôi phục lại sản xuất.

Đối với những ao, đầm bị sạt lở, tràn bờ không còn sản phẩm các hộ NTTS tập trung vệ sinh, gia cố bờ, cống ao nuôi, chủ động điều tiết nước, sau khi môi trường trong ao nuôi ổn định, điều kiện thời tiết thuận lợi sẽ tái sản xuất. Thực hiện nuôi đúng mật độ, sử dụng thức ăn đủ số lượng và bảo đảm chất lượng. Những vùng NTTS thường xuyên bị ảnh hưởng của lũ lụt, khuyến cáo các hộ nuôi nên chọn đối tượng nuôi có thời gian sinh trưởng ngắn, nhanh thu hoạch, phù hợp với điều kiện vùng nuôi.

Các diện tích NTTS bị ảnh hưởng còn tôm/cá nuôi thì tăng cường chăm sóc, quản lý ao nuôi, thường xuyên kiểm tra môi trường nước ao nuôi, sức khỏe thủy sản nuôi để có biện pháp xử lý kịp thời. Tổ chức bón vôi và ổn định độ pH từ 7.5-8.5 trong ao nuôi, tiêu độc, khử trùng, định kỳ 10 đến 15 ngày bón vôi 1 lần. Ngoài ra, cần sử dụng các loại chế phẩm vi sinh tạo môi trường ổn định, tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng nâng cao sức đề kháng; kích thích sự phát triển của động vật thủy sản.

Tập trung thu hoạch tôm, cua, cá... đã đến cỡ thu hoạch, những vùng chưa đến cỡ thu hoạch tăng cường quản lý các chỉ tiêu môi trường, thường xuyên theo dõi các chỉ tiêu độ mặn, pH, độ kiềm hàng ngày, nhất là sau cơn mưa để có các biện pháp kỹ thuật quản lý môi trường ao nuôi phù hợp, giữ độ mặn cho ao đầm nuôi. Ao nuôi tôm thẻ chân trắng, tôm sú, cua xanh... sử dụng vôi 500 – 700 kg/ha ổn định độ pH.

Đối với lồng bè NTTS bị ảnh hưởng, tập trung tu sửa, khi nước sông, biển nằm trong ngưỡng cho phép thì thả lại cá giống. Che chắn lồng bằng lưới có kích thước mắt lưới phù hợp để tránh các đối tượng nuôi ra ngoài. Thường xuyên vệ sinh lồng sạch sẽ, thông thoáng để thoát nước; treo túi vôi trước dòng chảy hoặc khu vực cho cá ăn để khử trùng môi trường nước, diệt tác nhân gây bệnh cho cá nuôi. Để tạo điều kiện cho các hộ NTTS sớm ổn định sản xuất, đề nghị các địa phương, các ngành liên quan của tỉnh sớm có biện pháp hỗ trợ cho các hộ nuôi trồng bị thiệt hại trong đợt mưa lũ vừa qua.

Báo Thanh Hóa
Đăng ngày 05/10/2018
Lê Hợi
Kỹ thuật

Làm sạch ao nuôi bằng enzyme

Hiện nay, ngành nuôi trồng thủy sản ở Việt Nam đang ngày một phát triển, mang nhiều lợi ích trên thị trường. Tuy nhiên vẫn có không ít những thách thức phải đối mặt, đó là sự suy giảm chất lượng nước trong môi trường ao nuôi, dẫn đến tình trạng bệnh tật trên tôm, khiến tôm kém phát triển và làm suy giảm năng suất. Đây là lý do khiến việc dùng enzyme xử lý nước ao tôm trở nên phổ biến.

Tôm thẻ
• 00:07 13/09/2022

Tiến sĩ tạo chế phẩm làm sạch ao nuôi tôm cá khỏe, lớn nhanh

Chế phẩm vi khuẩn tía quang hợp không lưu huỳnh do TS Đỗ Thị Liên và cộng sự sản xuất giúp người nuôi thủy sản không phải sử dụng kháng sinh, năng suất tăng gần 11%.

Thu mẫu nước
• 11:35 19/06/2022

Khoa Thủy Sản Trường ĐH Nông Lâm TP. HCM tổ chức lễ khánh thành hệ thống lọc nước tuần hoàn công nghệ Israel

Sau nhiều dự án hợp tác, vừa qua đại sứ quán Israel tài trợ cho khoa thủy sản ĐH Nông Lâm TP.HCM một hệ thống lọc nước tuần hoàn. Đây là giải pháp lọc nước đến từ Israel đã được ứng dụng thành công trong rất nhiều ngành công nghiệp trên thế giới, trong đó có ngành nuôi trồng thủy sản.

Lễ khánh thành hệ thống lọc nước tuần hoàn công nghệ Israel
• 00:00 10/04/2022

Tổng quan về công nghệ MBBR trong nuôi trồng thủy sản

MBBR là Moving Bed Biofilm Reactor, hứa hẹn là công nghệ xử lý nước thải ưu việt trong nuôi trồng thủy sản.

công nghệ MBBR
• 18:17 25/09/2021

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 21:50 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 21:50 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 21:50 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 21:50 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 21:50 23/04/2024