Bỏ phố về làng nuôi 7 ao cá đặc sản, lãi ngót 2 tỷ đồng mỗi năm

Sinh ra và lớn lên ở phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình (Thái Bình) nhưng ông Tuấn lại có niềm yêu thích đặc biệt với cuộc sống nơi thôn quê dân dã. Ông đã về làng thuê 5ha tại thôn Minh Khai, xã Thái Thủy đào 7 ao nuôi các loại cá đặc sản trắm đen, cá lăng chấm, rô phi đơn tính...mỗi năm có lãi ngót 2 tỷ đồng.

Bỏ phố về làng nuôi 7 ao cá đặc sản, lãi ngót 2 tỷ đồng mỗi năm
Với diện tích gần 5ha, ông Tuấn đào 7 ao và hiện đang nuôi các loại các đặc sản như cá trắm đen, cá lăng, cá rô phi đơn tính...

Cần mẫn tìm tòi và góp nhặt kinh nghiệm cho bản thân, ông Ngô Duy Tuấn, thôn Minh Khai, xã Thái Thủy vươn lên làm giàu nhờ mô hình nuôi cá đặc sản.

nuôi cá đặc sản, nuôi cá rô phi VietGAP, nuôi cá VietGAP, cá trắm đen, cá lăng chấm, cá rô phi đơn tính, Ngô Duy Tuấn, tỉnh Thái Bình

Ông Tuấn đang chế biến thức ăn tự chế cho cá. Ảnh: TSVN

Bỏ phố về làng

Ông Ngô Duy Tuấn tâm sự: Từ bé, con người tôi đã phù hợp với cuộc sống ở những vùng quê yên ả. Cho đến thời điểm này, tôi rất hài lòng với cuộc sống mình đang có.

Đôi mắt đăm chiêu, ông Tuấn kể cho chúng tôi nghe về cuộc đời và quá trình lập nghiệp đầy vất vả của mình. Vốn là người đam mê nuôi cá nên ngay từ khi mới 18 tuổi, Ngô Duy Tuấn đã nghiên cứu thị trường và tìm hiểu về cách nuôi một số loại cá có thể đem lại giá trị kinh tế cao. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, chàng trai trẻ trở về quê hương làm thuê đủ nghề song khát vọng về một trang trại nuôi cá của riêng mình vẫn âm ỉ cháy...

Năm 2007, trong một lần xuống nhà bạn chơi, ông đã mạnh dạn thuê lại hồ nước rộng hơn 10ha tại thôn Minh Khai, xã Thái Thủy để nuôi cá rô phi. Vì chưa có nhiều kinh nghiệm nên trong năm đầu tiên thả nuôi ông chỉ lãi 50 triệu đồng. Sau đó, ông tiếp tục đi học hỏi một số mô hình của các tỉnh lân cận, mạnh dạn đầu tư thuê gần 5ha đất của xã trong vòng 20 năm để nuôi cá.

Ông Tuấn kể: Hồi ấy chỗ đất mà tôi đang thuê là ruộng hoang, đất chua mặn nên phải mất một thời gian dài để cải tạo. Ngoài việc đầu tư máy móc để đào ao, tôi còn xây gần 3km mương máng bao quanh. Để có một trang trại như bây giờ là cả một sự đầu tư và nỗ lực rất lớn.

Thành công từ đam mê

Dạo một vòng thăm mô hình nuôi cá đặc sản của ông Tuấn, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi quy hoạch rất bài bản, khoa học. Với diện tích gần 5ha, ông đào 7 ao nuôi cá gồm: 1 ao nuôi cá lăng chấm, 2 ao nuôi cá trắm đen, các ao còn lại ông nuôi cá rô phi đơn tính và cá chép.

Đặc biệt, năm nay, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Bình, ông Ngô Duy Tuấn dành hơn 1ha diện tích mặt ao nuôi thử nghiệm cá rô phi đơn tính theo tiêu chuẩn VietGAP. Theo ông Tuấn, nếu nuôi cá rô phi đơn tính theo phương pháp này sẽ giúp giảm chi phí về thức ăn, công lao động, hạn chế dịch bệnh và ô nhiễm môi trường. Hệ số thức ăn giảm khoảng 0,6%; năng suất đạt gần 17 tấn/ha.

Vì những đặc tính khác nhau nên mỗi loại cá đều đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc khác nhau. Thức ăn của cá được ông đặt mua từ những nơi có uy tín, bảo đảm chất lượng. Ngoài ra, ông Tuấn còn cho cá ăn cám do chính tay ông sản xuất từ những nguyên liệu như cá biển, cám gạo, đậu tương. Riêng cá trắm đen, ngoài thức ăn công nghiệp, ông còn cho ăn con don, trung bình từ 1 - 2 tấn/ngày để bảo đảm thịt cá trắm đen chắc và ngọt. Giá bán đối với cá lăng chấm từ 450.000 - 700.000 đồng/kg, cá trắm đen từ 250.000 - 500.000 đồng/kg...

Để bảo đảm việc nuôi cá đặc sản, ngoài lực lượng lao động trong gia đình, ông thuê 4 lao động làm theo thời vụ, hướng dẫn họ kỹ thuật thả nuôi với thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng. Sau khi trừ mọi chi phí, ông Tuấn thu lãi gần 2 tỷ đồng/năm từ nuôi cá đặc sản. Đó là thành quả do quá trình nghiên cứu, tìm tòi và nỗ lực không ngừng của người đàn ông tuổi đã ngoại ngũ tuần này.

Trên diện tích trang trại gần 5ha, ngoài nuôi cá, ông Tuấn còn chăn thả 200 con gà ta, nuôi 100 đầu lợn, trồng gần 1.000 cây lộc vừng và một số loại cây ăn quả khác như táo, chuối, ổi. Trong thời gian tới, ông sẽ nghiên cứu kỹ thuật thả nuôi tôm thẻ chân trắng trong môi trường nước ngọt để có thể đa dạng con vật nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Nhận xét về mô hình của ông Tuấn, ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch UBND xã Thái Thủy cho biết: Mô hình nuôi cá của ông Tuấn là một trong những mô hình tiêu biểu nhất của xã Thái Thủy nói riêng, huyện Thái Thụy nói chung. Việc ông Tuấn nuôi nhiều loại cá đặc sản như trắm đen, lăng, rô phi đơn tính..., đặc biệt là việc thử nghiệm hơn 1ha nuôi cá rô phi đơn tính theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp đa dạng hóa cơ cấu đàn cá trong nuôi thủy sản. Trên cơ sở đó sẽ tạo điều kiện phát triển thủy sản theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và tăng hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích.

Báo Thái Bình
Đăng ngày 12/01/2018
Thu Trang
Nông thôn

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 06:22 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 06:22 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 06:22 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 06:22 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 06:22 29/03/2024