Bổ sung dinh dưỡng cho một số sinh vật phù du

Ngành nuôi trồng thủy sản đang dần phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, đạt được những thành tựu đáng kể, góp phần quan trọng vào giá trị nền kinh tế của đất nước. Trong đó, mô hình nuôi tôm thẻ, tôm sú có thể được xem là hình thức phổ biến nhất ở nhiều quốc gia ven biển.

Động vật phù du
Động vật phù du là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho các đối tượng ngành nuôi trông thủy sản. Ảnh: thuysan247.com

Khi đó, sự phong phú của các cộng đồng sinh vật phù du trong môi trường sẽ là nguồn thức ăn quan trọng cho tôm, đặc biệt là tôm nhỏ và tôm nuôi thương phẩm.

Về Copepoda 

Biển là nơi chứa nhiều loài động vật thủy sinh, khoảng 2/3 số loài Copepoda sống phiêu sinh ở biển, nhiều loài nước ngọt (khoảng 2.814 loài) và một số loài sống trong rêu mốc, màng mỏng giữa nước và đất và xác bã thực vật phân hủy. Cũng có nhiều loài ký sinh trên những động vật nước ngọt và biển, nhất là cá. Đa số khẩu phần ăn của nhiều loài động vật biển là Copepoda. 

Copepoda (Pseudodiaptomus annandalei) hay còn gọi là  Giáp xác chân chèo là một nhóm phân lớp động vật giáp xác nhỏ được tìm thấy ở hầu hết các môi trường sống nước ngọt và nước mặn. Copepoda khá nhỏ bé, một số loài trưởng thành có độ dài từ 1 – 2 mm, có loài ngắn hơn chỉ vào khoản 0,2 mm. Đặc điểm nhận dạng của loài này là lớp vỏ giáp xác, cùng với bộ râu của nó.  

Copepoda ăn động vật phù du, tảo, mùn bả hữu cơ. Loài này chứa nhiều axit-béo và protein nên trong môi trường tự nhiên. Copepoda là nguồn thức ăn đầy dinh dưỡng cho các loài tôm cá lớn hơn nó. Và hiện nay, Copepoda còn được nuôi để dùng làm thức ăn cho ấu trùng tôm cá thay thế cho Artemia, là những động vật giáp xác cực nhỏ là một thành phần thức ăn chủ yếu ăn cho ấu trùng tôm, thức ăn chính của thủy sinh vật. 

Copepoda là loài rộng muối, nên có thể chọn nuôi được cá nước ngọt, mặn, lợ. Địa điểm nuôi phải có nguồn nước tốt, không bị ô nhiễm thuốc trừ sâu và các chất độc hại từ sản xuất nông nghiệp khác có đường giao thông thuận lợi, có điện sản xuất đầy đủ. 

CopepodaCopepoda được xem là một mắt xích quan trọng trong chuỗi thức ăn và là nguồn thức ăn quan trọng của nhiều loài động vật thủy sinh. Ảnh: thuysanvietnam.com.vn 

Dinh dưỡng cho Copepoda là các loài tảo như Chaetoceros calcitrans, Chaetoceros calcitrans đã được chứng minh là thức ăn tốt nhất cho C. Oithona sp. Hay cũng có thể kết hợp tảo và men bánh mì với tỷ lệ 75% tảo: 25% men thì số lượng cá thể Copepoda có thể đạt 8.000 ± 681 cá thể/L. Ngoài tảo và men bánh mì có thể tận dụng các hợp chất hữu cơ dư thừa trong quá trình nuôi tôm (thức ăn thừa, phân tôm, vỏ tôm, xác tôm chết…) được xay nhuyễn ủ lên men, đánh trực tiếp xuống ao, dùng quạt nước vừa phải để các chất dinh dưỡng hòa tan đều trong nước và cung cấp ôxy cho Copepoda phát triển. Mỗi ngày cung cấp 8 – 10 lít dinh dưỡng lên men/1.000 m2 ao. Sau 10 – 15 ngày kiểm tra sinh khối Copepoda bằng hình thức so màu, nếu sinh khối Copepoda đạt thì tiến hành thu cho tôm ăn. 

Về Artemia 

Artemia thực chất là một loại ấu trùng mới nở, chúng được dùng làm thức ăn tươi sống trong ương nuôi ấu trùng tôm cá (chúng được nuôi nở từ trứng bào xác Artemia). Artemia có giá trị dinh dưỡng cao, hàm lượng đạm lớn và nhiều các axitamin, axit béo, chất khoáng cần thiết cho giai đoạn sinh trưởng của tôm cá. 

Artemia được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới, chúng có thể tồn tại từ vùng khí hậu nhiệt đới, cận nhiệt đới cho đến ôn đới. Trong môi trường tự nhiên, Artemia có thể tồn tại ở độ mặn từ > 70‰, chính nhờ khả năng sinh lý thích nghi với độ mặn cao mà Artemia đã bảo vệ các quần thể Artemia trong tự nhiên. Tuy nhiên, chúng cũng có thể chết ở độ mặn bão hòa của muối là 250‰. 

ArtemiaSử dụng Artemia làm thức ăn cho ấu trùng tôm được đánh giá là có ảnh hưởng tích cực đến tỉ lệ sống trong bể ương. Ảnh: hocamini.vn 

Artemia trưởng thành có kích thước khoảng 10 – 12 mm có cơ thể kéo dài với hai mắt kép, có râu cảm giác, 11 đôi chân ngực và ống tiêu hóa thẳng. Con đực ở phần sau vùng ngực sẽ có đôi gai giao cấu, con cái dễ nhận dạng nhờ vào túi ấp hoặc tử cung nằm ở phía sau đôi chân ngực thứ 11. 

Dinh dưỡng bổ sung cho Artemia là mùn bã hữu cơ, các vi tảo cực nhỏ hay các vi khuẩn có trong nước. Trong điều kiện nuôi luân canh Artemia trên ruộng muối, người dân tạo thức ăn nuôi artemia bằng cách bón phân hoặc cho ăn trực tiếp các loại thức ăn mịn như bột đậu nành hay cám gạo.  

Artemia có giá trịnh dinh dưỡng cao, là thức ăn giàu đạm tốt cho giai đoạn sinh sản và tạo sắc tố trên tôm cá. Chính vì thế mà chúng được ưa chuộng trong các trại sản xuất tôm.

Đăng ngày 26/12/2023
Nhất Linh @nhat-linh
Nuôi trồng

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 02:56 28/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 02:56 28/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 02:56 28/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 02:56 28/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 02:56 28/04/2024