Bột lá sen - Thảo dược mới trong nuôi trồng thủy sản

Một báo cáo gần đây của các nhà khoa học Ấn Độ cung cấp một loại lá hết sức gần gũi và quen thuộc với người dân châu Á có tác dụng phòng bệnh xuất huyết trên cá một cách hiệu quả.

Bột lá sen - Thảo dược mới trong nuôi trồng thủy sản
Bột lá sen giúp cá tăng cường hệ miễn dịch và tính kháng bệnh

Nghiên cứu sử dụng các loài thảo mộc vào thủy sản đã phát triễn mạnh trong những năm gần đây. Nhiều loài có giá trị được sử dụng vào chế độ ăn của cá tôm. Trong đó có nhiều loài rất khó tìm và giá trị cao nên khó có khả năng áp dụng vào nuôi trồng thủy sản. Bên cạnh đó cũng có nhiều loài cây hết sức gần gũi với con người Việt Nam như lá ổi, lá sung, vỏ bưởi, diệp hạ châu…Báo cáo sau đây cung cấp một loài thực vật thủy sinh hết sức quen thuộc mà nhiều người không ngờ đến giá trị của chúng đối với cá. 

Theo các chuyên gia lá sen chứa quercetin và flavonoids giúp tái tạo thành mao mạch và kháng khuẩn rất tốt. Một nghiên cứu trước đây cho thấy lá sen giúp tăng cường khả năng đề kháng rất tốt trên động vật thủy sản. 


Ảnh: cpreecenvis.nic.in

Bổ sung bột lá sen vào chế độ ăn của cá

Nghiên cứu này đánh giá đáp ứng miễn dịch của cá rô phi (Oreochromis niloticus L.) sau khi được trộn cho ăn ở các mức khác nhau (0,1%, 0,2% và 0,4%) từ bột lá sen (Nelumbo nucifera) trong 45 ngày. Sau đó các nhà khoa học đánh giá các phản ứng miễn dịch không đặc hiệu ở giai đoạn cuối của quá trình cho ăn và sức đề kháng của cá đối với tác nhận gây bệnh xuất huyết với Aeromonas hydrophila. 

 

Kết quả phân tích thực nghiệm cho thấy nhóm cá tiếp xúc với bột lá sen dẫn đến một sự gia tăng đáng kể trong tổng số globulin của huyết thanh, hoạt động lysozyme huyết thanh và hoạt động thực bào (p <0,05). Điều này vô cùng có lợi cho sức khỏe cũng như hoạt động miễn dịch của cá. 

Tổng số protein và albumin huyết thanh cho thấy không có sự khác biệt đáng kể giữa cá rô phi đươc cho ăn 0,1% bột lá sen và nhóm chứng (p> 0,05). Trong khi khác biệt cao hơn rất rõ giữa hai nhóm còn lại so với nhóm đối chứng. Hệ miễn dịch máu được tăng cường bởi việc bổ sung bột lá sen. 

Ngoài ra, biểu hiện tương đối của các gen liên quan đến hệ miễn dịch, cụ thể là gen interleukin-1β và yếu tố hoại tử khối u đã được điều chỉnh đáng kể ở nhóm cá rô phi được cho ăn bằng 0,4% bột lá sen so với nhóm đối chứng; các biểu thức của chúng đã được điều chỉnh giảm trong các nhóm thử nghiệm khác (p <0,05). 

Tỷ lệ sống của cá rô phi sau khi gây nhiễm thực nghiệm với vi khuẩn A. hydrophila đã cho thấy có sự gia tăng đáng kể và liều phụ thuộc vào hàm lượng bổ sung của bột lá sen (p <0,05). 

Những kết quả phân tích cho thấy việc kết hợp chế độ ăn của cá với bột lá sen (0,4%, 0,2% và 0,1%) có thể tăng cường khả năng miễn dịch của cá nuôi và cải thiện khả năng đề kháng của chúng với tác nhân bệnh và góp phần giảm thiệt hại do A. hydrophila gây ra. Do đó, lá sen có thể đóng vai trò là chất bổ sung vào thức ăn rất có tiềm năng cho cá hoạt động nuôi cá của người dân. Lá sen là thực vật hết sức phổ biến và gần gũi với người dân Việt Nam do đó nó hoàn toàn có khả năng ứng dụng trong thực tế sản xuất. 

Đăng ngày 17/08/2018
TRỊ THỦY Lược dịch

Sử dụng Yucca để phân hủy mùn bã

Yucca là một loại cây có chứa saponin, một hoạt chất có khả năng phân hủy mùn bã hữu cơ, giảm khí độc và cải thiện chất lượng nước trong ao nuôi trồng thủy sản.

Cây Yucca
• 09:37 26/06/2024

Acid hữu cơ: Có nên sử dụng cho tôm mỗi ngày?

Tình trạng gia tăng các hoạt động nuôi trồng thủy sản khiến dịch bệnh xảy ra thường xuyên, gây thiệt hại không nhỏ cho người nuôi. Do đó, việc bổ sung acid hữu cơ được xem là một trong những biện pháp hiệu quả để phòng ngừa dịch bệnh, thúc đẩy tăng trưởng, giảm tỷ lệ chuyển đổi thức ăn và có tiềm năng thay thế cho sử dụng kháng sinh.

Tôm thẻ
• 10:43 10/06/2024

Protein thủy phân nguồn dinh dưỡng cho tôm

Hiện nay, protein thủy phân (protein hydrolysate), hay đạm thủy phân từ phụ phẩm chế biến, giết mổ… được coi là nguyên liệu chức năng (functional ingredients) là một trong những sản phẩm chế biến sâu có hàm lượng kỹ thuật cao nhất trong số các sản phẩm được tạo ra để phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi, thủy sản.

Tôm thẻ
• 10:50 06/06/2024

Dùng trùn chỉ làm thức ăn cho tôm giống

Trùn chỉ là thức ăn quen thuộc trong ngành nuôi trồng thủy sản. Chúng rất dễ tìm hoặc nuôi để làm thức ăn cho tôm, cá, ếch,... Với dưỡng chất mà chúng mang đến sẽ là dinh dưỡng cần thiết cho tôm, đặc biệt đối với tôm giống.

Trùn chỉ
• 10:30 05/06/2024

Bình Định: Một cá thể rùa biển đẻ hơn 400 trứng tại làng chài Nhơn Hải

Vào 0h10 phút ngày 26.6 cá thể rùa biển Vích dài 0.94 m, ngang 0.86 m, nặng hơn 90 kg đã được bấm thẻ với số hiệu VN 1078 trước đó, quay lại bãi biển trước khu dân cư làng chài Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định ) đẻ ổ trứng thứ 4 với khoảng 100 trứng.

Rùa đẻ trứng
• 17:46 26/06/2024

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 17:46 26/06/2024

Sử dụng Yucca để phân hủy mùn bã

Yucca là một loại cây có chứa saponin, một hoạt chất có khả năng phân hủy mùn bã hữu cơ, giảm khí độc và cải thiện chất lượng nước trong ao nuôi trồng thủy sản.

Cây Yucca
• 17:46 26/06/2024

Rối loạn cân bằng do chênh áp suất thẩm thấu

Để đạt được hiệu quả kinh tế tối ưu, người nuôi tôm phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có vấn đề mất cân bằng do chênh áp suất thẩm thấu. Bài viết này sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn về khái niệm này, những ảnh hưởng mà nó gây ra và các biện pháp xử lý để đảm bảo sự phát triển bền vững của đàn tôm.

Tôm thẻ
• 17:46 26/06/2024

Ảnh hưởng mật độ lên tăng trưởng và tỷ lệ sống tôm thẻ chân trắng

tôm thẻ chân trắng nuôi thân canh công nghệ cao Nuôi tôm thẻ chân trắng nói chung, nuôi tôm theo hướng thâm canh, siêu thâm canh công nghệ cao nói riêng đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương trong cả nước. Việc bà con nuôi tôm mạnh dạn đầu tư công nghệ nuôi mới, con giống thương hiệu, thức ăn đạm cao, bổ xung thường xuyên chất dinh dưỡng …không ngoài mong muốn hỗ trợ tôm phát triển tốt nhất.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:46 26/06/2024
Some text some message..