Bột nghệ đẩy lùi bệnh dịch trên cá hồi

Nghiên cứu mới đây của nhà khoa học người Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ ra rằng tác dụng của nghệ lên khả năng miễn dịch và đề kháng lại mầm bệnh trên cá hồi vân, kết quả từ nghiên cứu làm cơ sở ứng dụng vào ương nuôi để giảm thiểu dịch bệnh trong quá trình nuôi.

Bột nghệ
Curcumin là thành phần chính của Curcuminoid – một chất trong củ nghệ

Cá hồi vân (Oncorhynchus mykiss Walbaum, 1792) là một trong những loài cá nước lạnh có giá trị kinh tế cao, được nuôi phổ biến ở nhiều nước trên thế giới như Nauy, Phần Lan, Đan Mạch, Ấn Độ, Đài Loan… Cá hồi ngày càng được ưa chuộng bởi chúng có giá trị dinh dưỡng cao giàu protein cùng với các khoáng chất tốt như Niacin , Vitamin B12 và Selen đồng thời còn là nguồn cung cấp phốt pho và omega dồi dào. 

Nhằm mục đích đa dạng hóa đối tượng nuôi và phục vụ nhu cầu nội địa, cá hồi lần  đầu tiên được đưa vào Miền Bắc Việt Nam năm 2005. Từ đó đến nay cá hồi được nuôi thành công ở một số nơi như Lâm Đồng, Lào Cai, Lai Châu. Tuy nhiên, một khi nuôi trồng thủy sản phát triển theo hướng năng suất cao thì luôn đi kèm sự phát sinh của dịch bệnh và đó luôn là một trong những khó khăn của nuôi trồng thủy sản. 

Các nghiên cứu của Holt và cộng sự (1994) cho thấy Aeromonas salmonicida gây ra bệnh nhiễm trùng máu trên cá hồi vân, đi kèm với hiện tượng hoại tử trên diện rộng, tỷ lệ tử vong cao. Nhiễm trùng cấp tính thường xảy ra với cá giống và trưởng thành, cá có màu tối đen, xuất huyết tại gốc vây và miệng. Nội tạng xuất huyết thấy rõ ở thành bụng, lá lách, gan; cá bơi lội thất thường, trở nên chậm chạp, và ngừng ăn, dạ dày ít có thức ăn mà đầy chất nhầy và máu. 

Để giảm thiểu ảnh hưởng tác động của bệnh đến sinh trưởng và tỉ lệ sống của cá hồi vân nghiên cứu được tiến hành để đánh giá tác động của các nồng độ nghệ khác nhau bổ sung vào thức ăn đối với hiệu suất tăng trưởng, giá trị huyết học, khả năng miễn dịch của cá hồi Oncorhynchus mykiss bảo vệ cá chống lại vi khuẩn Aeromonas salmonicida subsp. 

Curcumin là thành phần chính của Curcuminoid – một chất trong củ nghệ. Curcumin được biết đến là chất chống oxy hóa có khả năng chống viêm, chống ung thư, chống nhiễm trùng, chống ký sinh trùng, kháng khuẩn và được ứng dụng rộng rãi trong hóa dược phẩm. Trên cá, nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương, điều hòa miễn dịch, tăng cường khả năng thực bào, chống lại vi khuẩn và ký sinh trùng.

Nghiên cứu ứng dụng nghệ trên cá

Cá được cho ăn với chế độ ăn có chứa hàm lượng nghệ khác nhau; 0% (C), 1% (E1), 2% (E2) và 4%  (E3) trong vòng 8 tuần. Sau đó cá sẻ đem đi cảm nhiễm với vi khuẩn Aeromonas salmonicida subsp để xác định khả năng miễn dịch của cá thông qua các thông số huyết học và quan sát tỷ lệ sống trong 14 ngày. 

Kết quả

Kết quả chỉ ra rằng hiệu suất tăng trưởng bị ảnh hưởng đáng kể bởi mức độ bột nghệ bổ sung vào chế độ ăn. Ở nghiệm thức chứa chứa 2% bột nghệ cho WG và SGR đạt giá trị cao nhất và FCR thấp hơn so với nghiệm thức đối chứng.

Số lượng hồng cầu, nồng độ hemoglobin (Hb), hematocrit tăng trong các nhóm được cho ăn tinh bột nghệ khi so sánh với nhóm đối chứng. Tuy nhiên, không có sự khác biệt đáng kể về giá trị thể tích trung bình (MCV), huyết sắc tố trung bình (MCH) và nồng độ huyết sắc tố trung bình (MCHC) giữa các nhóm thử nghiệm. 

Ngoài ra, tỷ lệ sống cao hơn ở các nhóm được tinh bột nghệ, đặc biệt là trong nhóm E2, so với nhóm chứng. Tinh bột nghệ trong chế độ ăn đã kích thích các hoạt động superoxide effutase (SOD), catalase (CAT) và glutathione peroxidase (GSH-Px) ở gan, thận và lách so với nhóm đối chứng.

Nghiên cứu ứng dụng nghệ trong nuôi trồng thủy sản được xem là một phương pháp hữu hiệu vừa giảm thiểu chi phí vừa hạn chế dịch bệnh trong quá trình nuôi, đem lại lợi nhuận cho nông dân.


Đăng ngày 19/12/2019
NHƯ HUỲNH Lược dịch

Ảnh hưởng mật độ lên tăng trưởng và tỷ lệ sống tôm thẻ chân trắng

tôm thẻ chân trắng nuôi thân canh công nghệ cao Nuôi tôm thẻ chân trắng nói chung, nuôi tôm theo hướng thâm canh, siêu thâm canh công nghệ cao nói riêng đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương trong cả nước. Việc bà con nuôi tôm mạnh dạn đầu tư công nghệ nuôi mới, con giống thương hiệu, thức ăn đạm cao, bổ xung thường xuyên chất dinh dưỡng …không ngoài mong muốn hỗ trợ tôm phát triển tốt nhất.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:17 25/06/2024

Nuôi rươi cùng với trồng lúa: Hiệu quả kép

Rươi, một loại đặc sản quý hiếm và có giá trị kinh tế cao của Việt Nam, không chỉ nổi tiếng bởi hương vị độc đáo mà còn bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu. Nuôi rươi kết hợp với trồng lúa là một mô hình nông nghiệp sáng tạo, đem lại hiệu quả kép cho người nông dân.

Rươi
• 09:49 24/06/2024

Tạo môi trường đáy tốt cho tôm vào mùa mưa

Trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm, mùa mưa luôn mang đến nhiều thách thức. Môi trường nước và đáy ao biến đổi nhanh chóng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và năng suất của tôm. Vì vậy, việc tạo môi trường đáy ao tốt cho tôm vào mùa mưa là điều vô cùng quan trọng. Bài viết này Tép Bạc sẽ giúp người nuôi hiểu rõ nguyên nhân và biện pháp cụ thể để duy trì đáy ao tốt cho tôm trong mùa mưa.

Thăm nhá tôm
• 08:00 24/06/2024

Dùng muối tắm cho cá tầm mang lại lợi ích gì?

Việc tắm muối cho cá tầm có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của cá, giúp chúng loại bỏ ký sinh trùng, giảm căng thẳng và tăng cường hệ miễn dịch. 

Cá tầm
• 10:05 20/06/2024

Bình Định: Một cá thể rùa biển đẻ hơn 400 trứng tại làng chài Nhơn Hải

Vào 0h10 phút ngày 26.6 cá thể rùa biển Vích dài 0.94 m, ngang 0.86 m, nặng hơn 90 kg đã được bấm thẻ với số hiệu VN 1078 trước đó, quay lại bãi biển trước khu dân cư làng chài Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định ) đẻ ổ trứng thứ 4 với khoảng 100 trứng.

Rùa đẻ trứng
• 16:05 26/06/2024

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 16:05 26/06/2024

Sử dụng Yucca để phân hủy mùn bã

Yucca là một loại cây có chứa saponin, một hoạt chất có khả năng phân hủy mùn bã hữu cơ, giảm khí độc và cải thiện chất lượng nước trong ao nuôi trồng thủy sản.

Cây Yucca
• 16:05 26/06/2024

Rối loạn cân bằng do chênh áp suất thẩm thấu

Để đạt được hiệu quả kinh tế tối ưu, người nuôi tôm phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có vấn đề mất cân bằng do chênh áp suất thẩm thấu. Bài viết này sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn về khái niệm này, những ảnh hưởng mà nó gây ra và các biện pháp xử lý để đảm bảo sự phát triển bền vững của đàn tôm.

Tôm thẻ
• 16:05 26/06/2024

Ảnh hưởng mật độ lên tăng trưởng và tỷ lệ sống tôm thẻ chân trắng

tôm thẻ chân trắng nuôi thân canh công nghệ cao Nuôi tôm thẻ chân trắng nói chung, nuôi tôm theo hướng thâm canh, siêu thâm canh công nghệ cao nói riêng đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương trong cả nước. Việc bà con nuôi tôm mạnh dạn đầu tư công nghệ nuôi mới, con giống thương hiệu, thức ăn đạm cao, bổ xung thường xuyên chất dinh dưỡng …không ngoài mong muốn hỗ trợ tôm phát triển tốt nhất.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:05 26/06/2024
Some text some message..