Cá chết trắng ao, người nuôi trắng tay vì rét

Không chỉ có gia súc, gia cầm bị chết vì rét, theo ghi nhận của NTNN hàng loạt các đầm ao cá ở Thái Bình, Nam Định đã bị chết hàng loạt.

cá chết rét
Con trai ông Bùi Bá Tèm vớt cá chết để đem làm phân bón. ảnh: H.V

Bán tống, bán tháo

Ông Đỗ Quang Dũng ở thôn Bắc Cường, xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy (Thái Bình) buồn rầu nói, chỉ trong một ngày tôi đã phải vớt 3 tấn cá thương phẩm chết cóng bán với giá rẻ, trung bình 20.000-30.000 đồng/kg. “Thời tiết mọi năm cá lác đác vài con  chết không đáng kể. Năm nay nhiệt độ thay đột ngột, hôm trước lạnh 20 độ C, hôm sau xuống có 5 độ C làm cho cá bị sốc nhiệt. Khi cho ăn thấy cá không cuộn, không nhảy mình lên để đớp thức ăn. tôi đã thấy lạ rồi nhưng không ngờ cá chết nhiều thế này”- ông Dũng nghẹn ngào nói.

“Theo đúng vụ, sang tuần nhà tôi sẽ thu hoạch cá để bán cho khách đặt trước với giá bán cá vược thương phẩm 120.000 - 150.000 đồng/kg. Trong ao có 3.000 con cá vược thương phẩm ước tính sau khi trừ đi chi phí gia đình tôi sẽ thu lãi 600 triệu đồng nhưng nay chỉ sợ đến thu đủ vốn cũng chẳng được” – ông Dũng ngậm ngùi nói.

Tại thôn Tam Đồng, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy (Thái Bình), gia đình anh Phạm Văn Tuấn ước tính vụ cá năm nay, nhà anh thiệt hại cả tỷ đồng từ đàn cá giống và cá thương phẩm. Vừa vớt cá từ ao lên anh vừa cho hay: “200 con cá vược giống của gia đình tôi chết hết, 2.000 con cá thương phẩm cũng chết mất một nửa. Dù đã dùng mọi cách từ phủ bạt, thả rong dưới đáy bùn, hun khói ở đầu bờ cho nước ấm nhưng đàn cá vẫn chết. Đàn cá giống bán không 15.000 đồng/kg không bằng giá cá mồi. Nhà tôi mang ra chợ vừa bán vừa cho để người dân mua về cho lợn cho gà ăn”.

Tại đầm nuôi cá vược của ông Bùi Bá Tèm ở thôn Đồng Xuân, xã Thụy Trường có tổng diện tích 3.000m2 nuôi 1.500 con cá giống, cá thịt chưa đánh bắt là 1.000 con, tổng thiệt hại 250 triệu đồng. Ông Tèm buồn rầu cho hay: “Cho đến ngày hôm nay, cá giống cũng chẳng bán được nữa vì ươn hết rồi nên chỉ bỏ đi làm phân thôi. Mỗi hộ chết một vài tấn, cả cánh đồng ai cũng vớt ồ ạt thì thương lái cũng chẳng mua kịp nên tự nhà tôi chở ra chợ để bán còn thì bỏ lại đầm. Có ngày tôi còn phải vớt đến tấn rưỡi cá chết mà chảy cả nước mắt. Những đầm nước trong còn vớt được cá chứ ao nước đục thì phải đi khua cho cá nổi để vớt lên. Mấy ngày nữa nắng lên là cả làng này rồi sẽ toàn mùi cá chết thối, không khéo rồi còn mắc thêm bệnh”.

Lo lắng con giống cho vụ sau

Ông Đồng Minh Chính - Phó Chủ tịch UBND xã Thụy Trường cho biết: “Hiện tại xã có trên 32ha mặt ao thả cá vược của 150 bị ảnh hưởng bởi thời tiết rét trong đó có đến hơn 15 vạn con cá giống của bà con nông dân mất trắng. Bởi vốn cá giống vược rất lớn nên thiệt hại nhiều như vậy bà con nông dân rất lo lắng cho tình hình vụ sau. Tuy nhiên, kinh phí của xã vẫn chưa có để hỗ trợ cho bà con nông dân. Trước mắt chỉ có thể giải quyết vấn đề môi trường cho bà con như dọn kênh mương, ao đầm bằng vôi bột để tránh ô nhiễm môi trường và dịch bệnh về sau”.

Tại huyện Tứ Kỳ (Hải Dương), ông Phạm Văn Phục-Chủ nhiệm HTX Thủy sản sạch, chất lượng cao Xuân Nẻo, xã Hưng Đạo cho hay: “Những ngày qua do đợt rét sâu dưới 10 độ kéo dài, tại HTX chúng tôi đã có trên 4 tấn cá thịt và khoảng 2 vạn con cá giống bị chết, 50% diện tích bị hỏng không thu hoạch được, ước tính thiệt hại trên 60 triệu đồng. Cá thịt chết rét chủ yếu là chép, rô phi, trắm, diêu hồng có trọng lượng dưới 1kg/con và đàn cá giống chuẩn bị được xuất bán nên ai cũng thấy xót ruột lắm. Bao nhiêu công sức và vốn liếng gần đến ngày thu hoạch lại trôi ra sông ra biển thế này”.

Ông Phục cũng cho hay gần tết mỗi ngày HTX cung cấp ra thị trường 3-4 tấn cá thương phẩm nhưng hiện nay không đủ cá để cung cấp cho người tiêu dùng. Đối với lượng cá giống cho vụ sau HTX đang cố gắng khôi phục, giữ ấm cho cá để giữ lại được khoảng 30-40% lượng cá giống phục vụ cho vụ sau.

Trao đổi với NTNN, ông Đào Đức Viện - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Thái Thụy (Thái Bình) cho biết: “Huyện Thái Thụy có diện tích nuôi cá vược bị thiệt hại nặng nhất trong toàn tỉnh. Tỷ lệ cá chết khoảng từ 30-90%, ước tính tổng lượng cá bị ảnh hưởng do rét đậm rét hại trên toàn huyện khoảng 151 tấn. Trong những ngày tới, nếu thời tiết không ấm dần thì lượng cá chết sẽ vẫn còn tiếp tục tăng cao. Theo tình hình này, thì sang đến vụ sau bà con nông dân nuôi cá vược ở Thái Bình sẽ không còn cá giống để nuôi mà phải mua giống từ trong miền Nam chuyển ra với giá cao hơn”./.

Dân Việt, 30/01/2016
Đăng ngày 30/01/2016
Hồng Vũ
Nuôi trồng

Thừa Thiên - Huế: Đầm phá ô nhiễm, dân kêu trời

Hàng ngàn hộ dân ở 33 xã, phường, thị trấn sống dựa vào đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (tỉnh Thừa Thiên - Huế), đang khốn khổ vì nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Ô nhiễm đầm phá ở Thừa Thiên - Huế
• 14:32 14/03/2023

Yên Bái: Thả hơn 30 nghìn cá giống xuống hồ Thác Bà trong ngày ông Công, ông Táo

Ngày 14/1, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức thả cá bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà năm 2023 gắn với phong tục thả cá chép ngày 23 tháng Chạp.

Thả cá
• 12:02 19/01/2023

Xuất hiện pin làm từ vỏ cua, có thể tái chế 1000 lần

Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại pin được làm từ vỏ cua, dễ phân hủy hơn nhiều so với pin lithium-ion.

Pin làm từ vỏ cua
• 09:46 12/01/2023

Túi đựng rác thải nhựa chuyên dùng trên tàu cá

Tiến sỹ Trần Văn Vinh (SN 1968, quê xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chuyên ngành Quản lý và khai thác thủy sản, hiện là Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định).

Tàu cá
• 09:46 11/01/2023

Cắt tảo sợi cho ao nuôi đang có tôm

Quản lý chất lượng nước là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Trong môi trường nuôi tôm nước ngọt, nước lợ thì tảo sợi chính là một trong những lo lắng đối với người nuôi. Để tìm ra một phương pháp diệt chúng nhưng vẫn phải an toàn khi ao đang có tôm, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé.

Tế bào tảo sợi
• 09:43 17/05/2024

An toàn điện trong nuôi tôm vào mùa mưa

Trong khi những người nuôi tôm đang tìm kiếm cách tối ưu hóa sản xuất và tăng cường năng suất, việc bảo đảm an toàn điện thường bị coi thường hoặc bị xem nhẹ. Tuy nhiên, việc này không chỉ là một vấn đề về tuân thủ quy định mà còn là một yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển bền vững của ngành nuôi tôm.

An toàn điện
• 10:30 16/05/2024

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn gì?

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn những gì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loài cá, độ tuổi, môi trường ao và nguồn thức ăn có sẵn. Tuy nhiên, nhìn chung, cá ao tự nhiên có thể ăn các loại thức ăn có sẵn trong tự nhiên hoặc do con người cung cấp thêm.

Cá ngoài tự nhiên
• 09:40 16/05/2024

Độ sâu ao nuôi tôm nói lên điều gì?

Trong ao nuôi tôm, một yếu tố quan trọng thường ít được nhắc đến, nhưng lại vô cùng quan trọng, đó là "độ sâu mực nước". Điều gì làm nên ý nghĩa và tầm quan trọng của độ sâu mực nước ao trong quá trình nuôi tôm? Hãy cùng nhìn sâu vào "lòng" của ao nuôi để khám phá sự ảnh hưởng mà độ sâu mực nước mang lại.

Ao nuôi tôm
• 08:00 16/05/2024

Tăng cường sức khỏe của cá tra thông qua β-glucan trong thức ăn

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc sử dụng β-glucan trong thức ăn có thể tăng cường khả năng kháng bệnh ở các loài nuôi có tầm quan trọng về mặt thương mại, chẳng hạn như cá chép (Cyprinus carpio), cá hồi vân (Oncorhynchus mykiss), cá hồi Đại Tây Dương (Salmo salar), và cá tráp biển (Sparus aurata) và được sử dụng trong thức ăn thủy sản thương mại.

Cá tra
• 04:12 19/05/2024

Nâng cao năng lực mạng lưới các Khu bảo tồn biển, Vườn Quốc gia và Chi cục Thủy sản

Bình Thuận, từ ngày 15 - 17 tháng 5 năm 2024 – Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Hội Thuỷ sản Việt Nam, Cục Thủy sản và Cục Kiểm Ngư, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF-Việt Nam), Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh Greenhub tổ chức “Họp tham vấn - Tập huấn tích hợp nâng cao năng lực cho Mạng lưới Khu bảo tồn biển (KBTB)/Vườn quốc gia (VQG) và Chi cục Thuỷ sản Việt Nam" tại Mũi Né, Bình Thuận. 

Ông Nguyễn Chu Hồi
• 04:12 19/05/2024

Giải pháp giúp tôm - lúa không bị sốc môi trường đầu mùa mưa

Đầu tháng 5/2024, vùng ĐBSCL xuất hiện những cơn mưa rào bất chợt làm môi trường nước thay đổi đột ngột, tôm nuôi dễ bị sốc, phát sinh dịch bệnh, nhất là với tôm-lúa diện tích lớn. Cán bộ kỹ thuật nêu những giải pháp giúp tôm không bị sốc môi trường.

Mô hình tôm lúa
• 04:12 19/05/2024

Cắt tảo sợi cho ao nuôi đang có tôm

Quản lý chất lượng nước là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Trong môi trường nuôi tôm nước ngọt, nước lợ thì tảo sợi chính là một trong những lo lắng đối với người nuôi. Để tìm ra một phương pháp diệt chúng nhưng vẫn phải an toàn khi ao đang có tôm, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé.

Tế bào tảo sợi
• 04:12 19/05/2024

Công nghệ nuôi tôm ít thay nước: Giải pháp cho nguồn nước ô nhiễm

Trong bối cảnh nguồn nước cấp bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ ít nước và tuần hoàn nước đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng con tôm.

Nuôi tôm công nghệ
• 04:12 19/05/2024