Cà Mau: Bước tiến mới cho "Làng cá Tân Thành"

Con cá chình, cá bống tượng Tân Thành - Cà Mau vừa được công nhận Nhãn hiệu tập thể. Ðây là bước tiến mới, đánh dấu sự đi lên của “Làng cá Tân Thành”.

cá bống tượng
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nghề nuôi cá ở Tân Thành bắt đầu từ những năm 1990 và dần phát triển đến mức nơi đây được biết đến với tên gọi “Làng cá Tân Thành”. Hiện nay, Tân Thành có trên 80% nông dân phát triển kinh tế với mô hình nuôi cá chình, cá bống tượng. Ðây là nguồn kinh tế chính đem lại thu nhập chủ yếu cho nhà nông. Do đó, đã từ lâu nông dân Tân Thành mong muốn xây dựng được thương hiệu để đưa sản phẩm của mình vươn xa hơn nữa.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, ở Ấp 3, xã Tân Thành, là nông dân nuôi cá, đồng thời cũng là thương lái thu mua cá được hơn 10 năm qua. Phấn khởi khi biết con cá chình, cá bống tượng được công nhận Nhãn hiệu tập thể, ông Tuấn chia sẻ: "Trước mắt mình thấy nó lợi ích cho nông dân rồi đó. Mừng lắm vì có Nhãn hiệu tập thể, có logo chứng nhận xuất xứ rõ ràng, cá dễ xuất bán ra thị trường các nước, giá cả sẽ cao và ổn định hơn trước. Nông dân khỏi phải lo lắng đầu ra, yên tâm sản xuất".

Xây dựng được thương hiệu là quá trình nỗ lực của các cấp, các ngành và nhà nông. Có thương hiệu sẽ là cơ sở pháp lý để sản phẩm cá chình, cá bống tượng Tân Thành - Cà Mau mở rộng thị trường tiêu thụ, đủ sức cạnh tranh với những sản phẩm cùng loại ở những khu vực khác, không chỉ trong nước mà còn vươn ra toàn thế giới. Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành Hồ Quốc Trạng thông tin: "Sắp tới sẽ tuyên truyền, vận động bà con nông dân nuôi cá trên cơ sở đảm bảo chất lượng theo đúng tiêu chuẩn an toàn, uy tín, chất lượng. Ðồng thời, tìm thêm đối tác thu mua để mở rộng thị trường tiêu thụ, giúp nông dân mở rộng diện tích nuôi".

Ðể nuôi cá đạt hiệu quả cao thì chọn con giống tốt là khâu quan trọng nhất. Nhận thức rõ điều này, các nhà khoa học đã và đang bắt tay cùng nông dân nghiên cứu tạo ra con giống tốt. Trong hơn 1 năm qua, Trung tâm Thông tin ứng dụng Khoa học - Công nghệ tỉnh Cà Mau đã triển khai Ðề án Ươm cá chình giống thương phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu cung ứng con giống chất lượng cao, giúp nông dân yên tâm chọn nguồn cung giống.

Ông Quách Văn Ấn, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin ứng dụng Khoa học - Công nghệ tỉnh Cà Mau, cho biết: "Ðể nuôi cá chình thành công, một trong những vấn đề quan trọng đó là con giống. Hiện nay, trung tâm đã tiếp nhận được công nghệ ươm cá chình từ 5 g lên đạt kích cỡ nuôi thương phẩm. Chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật tốt để ươm nuôi cá chình giống phục vụ nhu cầu của bà con, đặc biệt là bà con trong khu vực được cấp giấy chứng nhận".

Xây dựng được thương hiệu đã khó, giữ vững lại càng khó hơn. Và trong quá trình đó, nhà nông luôn đóng vai trò chủ thể, làm chủ và chịu trách nhiệm với sản phẩm của mình, giữ uy tín với khách hàng để thương hiệu phát triển lâu dài và bền vững. Ông Ngô Minh Chiến, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Cà Mau, nhận định: "Có nhãn hiệu là điều kiện quan trọng để chúng ta tìm thị trường, tìm những đối tác cho sản phẩm. Ðể làm chủ được thương hiệu, nông dân cần sản xuất đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn, tránh chạy theo lợi nhuận trước mắt mà đánh mất lợi ích lâu lài"./.

Báo Cà Mau, 28/10/2016
Đăng ngày 29/10/2016
Khả Ái
Nuôi trồng

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 18:22 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 18:22 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 18:22 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 18:22 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 18:22 24/04/2024