Kinh tế ổn định nhờ nuôi ba ba sinh sản

Hơn 20 năm nuôi ba ba sinh sản, anh Nguyễn Đức Lợi, ấp Phước Thọ B, xã Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng có cuộc sống khấm khá. Gắn bó lâu năm với con ba ba một phần cũng vì sự yêu thích loài vật này, ba ba lại dễ nuôi, nhẹ công chăm sóc, thị trường tiêu thụ tốt, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh.

Nuôi ba ba đem lại giá trị kinh tế cho người dân

Tham quan mô hình nuôi ba ba của anh Lợi đúng lúc anh chuẩn bị thức ăn cho đàn ba ba dưới ao. Thấy khách thắc mắc vì ao nuôi ba ba có đầy lục bình, anh Lợi cho biết: Anh cho lục bình vào ao nuôi nhằm tạo môi trường thiên nhiên, độ mát trong ao, là nơi trú ngụ cho đàn ba ba trong mùa nắng… Nuôi ba ba khỏe hơn so với nhiều vật nuôi khác, bởi chỉ cần cho ba ba ăn đầy đủ thức ăn, chờ đến ngày ba ba sinh sản lấy trứng ấp, nở rồi bán con giống. Cái thuận lợi của việc nuôi ba ba là rất ít khi chúng bị bệnh, lại có giá trị kinh tế cao.

Anh Lợi chia sẻ: “Lúc tôi vào nghề nuôi ba ba chưa có kinh nghiệm, trong khi ở địa phương cũng chưa có ai nuôi. Ban đầu mua con giống về rồi hỏi người bán cách cho ăn, chứ không biết đến kỹ thuật nuôi thế nào để ba ba tăng trọng nhanh, phân biệt ba ba đực, cái để tách nuôi riêng... Với 1.000 con giống ban đầu, tôi nuôi chung một ao nuôi đến lúc ba ba trưởng thành hơn 2 năm bắt đầu cho sinh sản chỉ còn khoảng 700 con, tỷ lệ đực, cái là 50-50. Khi ba ba cái sinh sản do chưa biết cách cho ấp trứng nên tỷ lệ nở đạt khoảng 50%. Sau khi tự rút kinh nghiệm đến nay tỷ lệ trứng ba ba ấp nở đạt trên 90%”.


Anh lợi khoe con ba ba đang rong giai đoạn sinh sản.

Theo anh Lợi, ba ba từ lúc ấp nở nuôi đến lúc sinh sản cần thời gian 2 năm, chúng đẻ 2 lần/tháng, mỗi đợt đẻ tầm 17-18 trứng/con. Như vậy, bình quân 1 con đẻ được 34-36 trứng/tháng và chúng sẽ đẻ suốt từ tháng 2 đến tháng 10 hằng năm. Qua 20 năm gắn bó cùng con ba ba, tổng đàn ba ba sinh sản tại hộ anh Lợi luôn giữ ổn định từ 8.000-10.000 con ba ba bố mẹ, nuôi trong 5 ao, mỗi ao có diện tích 400-500m2.

Để ba ba đẻ trứng chất lượng, tỷ lệ ấp nở đạt cao, phải thay giống bố mẹ sau 3 năm. Vì vậy, đàn ba ba sinh sản 10.000 con như trên, anh Lợi vừa loại thải bớt 6.500 con. Hiện tại, trong 2 ao nuôi còn lại khoảng 3.500 con giai đoạn sinh sản, mỗi đêm cho 2.000-3.200 trứng. Với lượng trứng như trên, mỗi ngày đều phải đem trứng đi ấp trước khi lựa chọn số trứng có phôi. Như vậy, lượng trứng trong một tháng thu về 62.000 trứng. Trứng ba ba đẻ ra để nở thành con phải vùi trong cát tầm 55 ngày. Sau 1 tuần ấp nở nuôi dưỡng là xuất bán ba ba giống, giá bán 4.000 đồng/con; còn với trứng ấp trong khoảng thời gian 35 ngày xuất bán có giá 3.000 đồng/trứng. Như vậy, quân bình một tháng trừ chi phí tiền thức ăn cho ba ba, anh Lợi thu về số tiền bán ba ba giống trên 80 triệu đồng. Thường ba ba con và trứng phần lớn được bán ở các tỉnh miền Trung, đây là thị trường rất tiềm năng.

Anh Lợi chia sẻ thêm: Để nuôi ba ba thành công trước hết người nuôi phải chọn con giống có nguồn gốc rõ ràng, trước khi thả nuôi cần cải tạo ao thật kỹ, rải vôi bột xử lý phèn trong ao trước khi cho nước vào ao nuôi. Đồng thời, để tránh ba ba bò ra ngoài gây thất thoát số lượng con giống nuôi, xung quanh ao nên lấy tole bao quanh. Sau thời gian thả nuôi ba ba, nên thay nước 1 lần/tuần, chú ý xem nước có bị nhiễm mặn hay không. Ngoài ra, cần chú ý ngăn ngừa bệnh nấm trên lưng ba ba để kịp thời xử lý, bởi nấm ăn sâu vào lưng sẽ làm ba ba chết. Hiện tại, anh đang gầy lại đàn ba ba giống với số lượng 10.000 con bố mẹ sinh sản và tiếp tục bao tiêu con giống ba ba đầu ra cho các thành viên tại Tổ hợp tác nuôi ba ba, tạo công ăn việc làm, góp phần tăng thu nhập cho hộ dân ở địa phương…

Báo Cần Thơ
Đăng ngày 03/03/2021
Xuân Thuý
Nuôi trồng

Nuôi ba ba trong bể xi măng mô hình mới

Nuôi ba ba trong bể xi măng là mô hình dễ nuôi, dễ quản lý và mang lại hiệu quả kinh tế cao, nếu người nuôi nắm vững các kỹ thuật cơ bản trong chăm sóc và quản lý ba ba.

Nuôi ba ba trong bể xi măng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: thanhcongfarm.com
• 10:15 03/11/2022

Sinh vật “đa năng” chữa trị nhiều bệnh

Baba là thực phẩm phổ biến được xem như một dược liệu có mặt trong các bài thuốc dân gian trong việc chữa bệnh cho con người. Trở nên nổi tiếng bởi sự thơm ngon và giàu dinh dưỡng trong từng thớ thịt nhưng lại ít ai biết rõ công dụng hữu ích ở mỗi bộ phận còn lại trên cơ thể chúng.

Ba ba
• 09:50 09/09/2022

Mô hình nuôi ba ba lãi 300 triệu đồng/năm

Mô hình nuôi ba ba của ông Lương Thành Kỷ, ở thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp. Qua 14 năm phát triển, đến nay đàn ba ba sinh sản của ông Kỷ đã phát triển hơn 1.500 con, mỗi năm xuất bán ra thị trường từ 8.000-10.000 con giống, trừ hết các khoản chi phí, lợi nhuận gần 300 triệu đồng/năm.

Ba ba.
• 09:38 14/06/2021

Thu trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi ba ba

Nuôi ba ba gai là một công việc đòi hỏi phải có nguồn vốn lớn và kỹ thuật cao. Nhưng bằng ý chí, nghị lực, sự đam mê tận tụy với công việc cùng với áp dụng các kiến thức khoa học kỹ thuật mà ông Phạm Tất Đạt ở xã Yên Bình, thành phố Tam Điệp đã thành công, vươn lên trở thành triệu phú.

kỹ thuật sản xuất giống baba
• 10:00 30/05/2017

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 21:14 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 21:14 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 21:14 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 21:14 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 21:14 19/04/2024