Cà Mau "trải thảm đỏ" thu hút đầu tư: Bài 1: Nhiều ưu đãi đối với các nhà đầu tư

Là tỉnh nằm cuối trời Tổ quốc, Cà Mau gặp rất nhiều bất lợi trong thu hút đầu tư, từ hạ tầng cho đến các dự án, hạng mục công trình, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của tỉnh, bằng nhiều chính sách ưu đãi, thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã hình thành nhiều công trình mang tầm vóc quốc gia, tạo nên thế đứng mới cho vùng đất Cà Màu vừa tròn 20 tuổi. Bên cạnh việc "trải thảm đỏ” để mời gọi thu hút đầu tư thì vấn đề bảo vệ môi trường bền vững luôn được tỉnh quan tâm với nhiều giải pháp thiết thực.

nuoi thuy san cong nghe cao
Nuôi trồng thuỷ sản công nghệ cao là lĩnh vực đang được tỉnh ưu tiên trong kêu gọi đầu tư.

Là tỉnh được đánh giá là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước với tài nguyên thiên nhiên phong phú, tuy nhiên vẫn còn không ít thách thức. Xác định được ưu thế và những hạn chế trong công tác thu hút đầu tư để thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh và bền vững, thời gian qua, tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp một cách quyết liệt, nhất là trong công tác chỉ đạo, điều hành... tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Một trong những khâu đột phá mà tỉnh xác định đến năm 2017 là công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Mục tiêu tỉnh đặt ra là làm thế nào rút ngắn đến mức thấp nhất thời gian, thủ tục để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân.

Quyết liệt cải cách hành chính

Cà Mau từ bao đời nay luôn được đánh giá là vùng đất có điều kiện tự nhiên thuận lợi và nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế toàn diện từ khai thác, nuôi trồng và chế biến thuỷ sản cho đến lĩnh vực nông và lâm nghiệp. Tuy nhiên, nền kinh tế của tỉnh thời gian qua phát triển vẫn còn chậm và thiếu tính bền vững.

Một trong những rào cản tồn tại trong thời gian qua chính là TTHC còn quá rườm rà và mất nhiều thời gian. Ðiều này thể hiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Cà Mau trong vài năm trở lại đây luôn xếp hạng áp chót. Chính điều này, ngay từ đầu năm 2016, tỉnh quyết liệt vào cuộc với nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh công tác cải cách TTHC.

Sự quyết tâm của tỉnh nhằm cải cách một cách toàn diện và hiệu quả TTHC đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo báo cáo của Sở Nội vụ, đến nay, có 19/20 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và Ban Quản lý Khu kinh tế; 9/9 huyện và TP Cà Mau; 101 xã/phường/thị trấn thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, với 1.520/1.625 TTHC được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Ngoài ra, có 129 cơ quan hành chính sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ công việc liên thông (VIC). Không chỉ vậy, để công tác cải cách hành chính ngày một chuyển biến tích cực hơn, hầu như trong tất cả cuộc họp kể từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đều có ý kiến chỉ đạo các ngành, các cấp và địa phương tiến hành rà soát, đơn giản hoá TTHC một cách toàn diện, rút ngắn thời gian giải quyết ít nhất 20-30% và đảm bảo 100% TTHC được giải quyết đúng thời gian quy định, nếu chậm trễ phải tiến hành xin lỗi. Ðặc biệt, tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm hay có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp và người dân.

Những nỗ lực trong cải cách hành chính, công tác hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ đó, việc thu hút đầu tư cũng đã có bước tiến tăng vọt. Kể từ đầu năm đến trung tuần tháng 8, toàn tỉnh đã cấp 26 giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đăng ký trên 6.375 tỷ đồng, tăng hơn so với cả năm 2015. Ðiều này cho thấy các giải pháp trong thu hút đầu tư của tỉnh thời gian qua đang đi đúng hướng.

Nhiều ưu đãi

Không chỉ đẩy nhanh cải cách hành chính để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong đầu tư trên địa bàn, hiện nay tỉnh còn có nhiều chính sách ưu đãi trong thu hút đầu tư. Trong đó, tiêu biểu là ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp. Cụ thể: thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; khu kinh tế, khu công nghệ cao, kể cả khu công nghệ thông tin tập trung được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới thuộc lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường; doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

go
Trồng, chăm sóc và chế biến các sản phẩm từ nguồn gỗ địa phương là lĩnh vực đang được tỉnh tập trung thu hút và ưu đãi trong đầu tư.

Ngoài ra, sẽ áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong suốt thời gian hoạt động đối với phần thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện hoạt động xã hội hoá trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao và môi trường; phần thu nhập từ hoạt động xuất bản của nhà xuất bản; phần thu nhập từ hoạt động báo in; phần thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội; phần thu nhập của doanh nghiệp từ trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng, nuôi trồng nông, lâm, thuỷ sản ở địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn...

Bên cạnh đó, đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới tại địa bàn có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn; thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới sản xuất thép cao cấp, sản xuất sản phẩm tiết kiệm năng lượng, sản xuất máy móc thiết bị phục vụ sản xuất nông - lâm - ngư, thiết bị tưới tiêu, thuế suất ưu đãi là 17% trong thời hạn 10 năm.

Ngoài ra, đối với việc miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp tuỳ theo từng dự án đầu tư sẽ có thời gian miễn, giảm khác nhau. Trong đó, bao gồm các mốc như: miễn thuế 4 năm, giảm 50% so với thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo; miễn thuế 4 năm, giảm 50% so với thuế phải nộp trong 5 năm tiếp theo; miễn thuế 2 năm, giảm 50% so với thuế phải nộp trong 4 năm tiếp theo...

Không chỉ vậy, Trưởng Phòng Kinh tế đối ngoại Sở Kế hoạch và Ðầu tư tỉnh Cà Mau Phan Văn Út cho biết, tuỳ theo từng trường hợp cụ thể, dự án sẽ được xem xét hưởng thêm các mức ưu đãi phù hợp với quy định.

Chuyển biến trong cải cách hành chính, nhiều ưu đãi trong đầu tư, Cà Mau đang "trải thảm đỏ" để mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững hướng đến mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng ÐBSCL vào năm 2020./.

Theo chương trình thu hút đầu tư của tỉnh từ đây đến năm 2020, các lĩnh vực - ngành nghề trọng điểm ưu tiên gồm: đầu tư khai thác cảng Năm Căn, Khu kinh tế Năm Căn; lĩnh vực nuôi trồng và chế biến, xuất khẩu các mặt hàng thuỷ sản có giá trị gia tăng cao; đầu tư dịch vụ khai thác dầu khí khu vực thềm lục địa (kết hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam); sản xuất, chế biến các sản phẩm từ nguồn nguyên liệu gỗ địa phương; đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, đô thị; các ngành công nghiệp có sử dụng khí thấp áp; dịch vụ du lịch, cơ sở giáo dục, y tế chất lượng cao và các dự án thu hút nhiều lao động của địa phương.

Ngày 11/8, UBND tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định số 1384/QÐ-UBND về việc phê duyệt Ðề án xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh Cà Mau giai đoạn 2016-2018 với quyết tâm từng bước triển khai, đưa vào vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến cho các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Phấn đấu trong năm 2016 đưa hệ thống này vào hoạt động phục vụ người dân và doanh nghiệp tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và bộ phận một cửa hiện đại tại 3 đơn vị huyện: Năm Căn, Cái Nước và TP Cà Mau. Ðến năm 2017-2018, triển khai ứng dụng hệ thống này cho tất cả cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh.

Khi Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh đi vào hoạt động sẽ có 80% TTHC của cấp tỉnh được đưa vào vận hành, trong đó khoảng 80% TTHC được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 20% trực tuyến mức độ 4. Ðối với cấp huyện sẽ có 70% TTHC của cấp huyện được đưa vào các cơ quan một cửa hiện đại cấp huyện đã triển khai, trong đó khoảng 70% TTHC được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 30% trực tuyến mức độ 4.

Báo Cà Mau, 29/08/2016
Đăng ngày 04/09/2016
Bài và ảnh: Nguyễn Phú
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 08:00 01/05/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 08:00 30/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 13:30 01/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 13:30 01/05/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 13:30 01/05/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 13:30 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 13:30 01/05/2024