Cá trên hồ Kala

Hồ Kala nằm trên địa phận xã Bảo Thuận, huyện Di Linh là hồ đập thủy lợi nhân tạo lớn nhất ở huyện Di Linh với nguồn nước sạch, trong xanh. Hồ Kala có diện tích mặt hồ rộng trên 300 ha, dung tích gần 19 triệu m3. Và một trại chăn nuôi cá nước ngọt đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao nhờ mặt nước hồ Kala này.

hồ kala
Lồng bè nhà anh Lê Trung Hiếu trên hồ Kala.

Cách đây khoảng 10 năm, chỉ có 1 công ty thuê mặt nước hồ để nuôi cá tầm, cá lăng. Nhận thấy hiệu quả từ con cá, một số nông hộ cũng thuê một phần diện tích mặt hồ để thả cá nước ngọt. Anh Lê Trung Hiếu, ở thị trấn Di Linh, huyện Di Linh đã thuê 5 ha diện tích mặt nước trên hồ và đặt lồng nuôi cá. Hiện lồng bè của anh là lồng bè lớn nhất hồ Kala, đồng thời cũng mang lại thu nhập ổn định cho gia đình. 

Khác với những trại cá ở những hồ đập khác, anh Hiếu dành 2.500 m2 mặt nước để đặt lồng và đặt theo hình chữ nhật, chừa không gian rất rộng giữa các lồng cá và khu vực nước hồ xung quanh. Theo anh, làm như vậy để dòng nước được lưu thông, cá có môi trường sinh sống gần với tự nhiên nhất, không bị tù túng dễ dẫn tới dịch bệnh. Anh Hiếu cho biết, nước hồ Kala trong, sạch, độ sâu tốt, nhiệt độ hơi thấp, thích hợp với nuôi cá rô phi và diêu hồng. Như trại cá nhà anh cũng thả chủ yếu là rô phi và một phần cá diêu hồng. 

40 lồng cá tại trại cá của anh Lê Trung Hiếu đều được đánh số thứ tự và phân chia theo các khu nuôi A, B, C để dễ quản lý và chăm sóc. Cá ở lứa tuổi nào, cho ăn lượng bao nhiêu, dùng loại cám nào..., đều có hồ sơ quản lý theo khu để không nhầm lẫn, sai sót trong chăm sóc. Mỗi 1 lồng cá được thả khoảng 5.000 con cá giống. Cá giống bằng đầu đũa được thả, sau 4-5 tháng cho thu hoạch với trọng lượng từ 1-1,5 kg/con. Sau khi thu hoạch cá, lồng bè được vệ sinh, để nước tự nhiên phục hồi sau đó thả tiếp lứa mới. Trung bình một năm, lồng nuôi được hai lứa cá. Sản lượng cá mỗi năm ở trại cá của anh Hiếu khoảng 100 tấn và được bán chủ yếu ở thị trường trong tỉnh với mức giá từ 35 - 40.000 đ/kg. 

Là vùng nước thuận lợi cho việc thả cá, vì vậy chất lượng cá ở Di Linh luôn được đánh giá khá cao. Những lồng cá rô phi, cá diêu hồng như thế này luôn được chú trọng đến khâu vệ sinh, chăm sóc. Anh Lê Trung Hiếu cho biết: “Nuôi cá trên hồ Kala có nhiều thuận lợi, mặt hồ rộng, nước sâu. Tuy nhiên, người nuôi cũng phải chú trọng vào việc vệ sinh, cho cá ăn với mức độ vừa phải, không để thức ăn thừa ra môi trường, vừa lãng phí, vừa ảnh hưởng xấu đến độ sạch của nước. Cá dễ nuôi nhưng rất chú trọng tới môi trường nước, nước sạch là cá mau lớn, nước dơ cá sẽ bị bệnh, chậm lớn, thậm chí chết hàng loạt”. Chính vì thế, người nuôi cá trên hồ Kala thường dùng các loại lá cây có tính kháng sinh cao như lá xoan, lá thuốc bó thành từng bó rồi thả xuống lồng cá. Làm như vậy vừa tiết kiệm, lại vừa hiệu quả trong phòng trừ dịch bệnh cho đàn cá, không phải sử dụng nhiều thuốc ảnh hưởng tới môi trường nước.

Anh K’Brao, khuyến nông viên xã Bảo Thuận, huyện Di Linh cho biết, hiện khu vực hồ Ka La chỉ có 2 hộ dân có hợp đồng nuôi cá trên lòng hồ với tổng hơn 60 lồng cá và 1 công ty có hơn 200 lồng cá nuôi cá tầm. Mật độ nuôi không quá dày và nguồn nước sạch nên đàn cá phát triển rất tốt. Bảo Thuận xác định nuôi cá là hướng đi hiệu quả đồng thời luôn khống chế lượng lồng bè, giữ môi trường nước hồ Kala trong sạch.

Báo Lâm Đồng
Đăng ngày 02/02/2021
Diệp Quỳnh
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 01:58 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 01:58 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 01:58 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 01:58 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 01:58 26/04/2024