Cách cắt tảo đỏ nhanh và hiệu quả cho ao nuôi

Một số loại tảo độc xuất hiện trong ao gây hại cho tôm, khiến tôm chậm phát triển, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng nuôi thả tôm. Đặc biệt chính là loài tảo đỏ, một loài tảo sống chủ yếu ở nước mặn.

Tảo đỏ
Tảo đỏ sống chủ yếu ở nước mặn

Sự xuất hiện của loài tảo đỏ gây hại

Tảo đỏ (tảo giáp) là tên gọi của một loại tảo độc, chúng sống chủ yếu ở nước mặn, tồn tại dạng đơn bào hình dáng cầu hoặc là sợi. Trong ao nuôi tôm, chúng phát triển, di chuyển nhanh, làm thiếu oxy khiến tôm chậm phát triển.

Tảo đỏ ao nuôi tôm xuất hiện do sự mất cân bằng khoáng vi lượng, dư thừa thức ăn, đáy ao không được cải tạo kỹ. Từ đó, tạo điều kiện cho tảo giáp trong ao phát triển, mức độ lớn dẫn đến biến đổi màu nước trong ao tôm. Chúng có khả năng quang hợp nên khi trời nắng thường nổi váng khiến màu nước sẫm lại.

Tảo đỏ có kích thước nhỏ, mật độ lớn khi tôm ăn phải sẽ khó tiêu hóa được, điều này làm tôm bị tắc nghẽn đường ruột hoặc đứt ruột. Đặc biệt, sự phát triển quá nhanh của tảo trong nước làm giảm oxy trong nước, khiến tôm hô hấp khó. Khi tảo chết đi tạo khí độc cũng làm ảnh hưởng tới quá trình sinh sống của tôm.

Các cách cắt tảo đỏ nhanh và hiệu quả được sử dụng phổ biến

Do tảo phát triển rất nhanh chóng và khó kiểm soát, nên hiện nay người nuôi thường sử dụng phổ biến các hóa chất thủy sản chuyên dụng để có thể xử lý tình trạng tảo xâm nhập gây hại. Dưới đây là các cách xử lý tảo đỏ hiệu quả:

Sử dụng đồng sunfat (CuSO4

Đồng sunfat có thể diệt được các loại tảo độc như tảo lam, tảo mắt, tảo giáp,.. trong ao nuôi rất hiệu quả. Vì vậy hoàn toàn có thể sử dụng đồng sunfat để xử lý tảo đỏ.

Ưu điểm khi cắt tảo bằng đồng sunfat là rất dễ thực hiện, hiệu quả ngay sau khi sử dụng. Giá thành rẻ, dễ dàng mua.

Nhược điểm là dễ làm sụp tảo, mất tảo nếu quá liều lượng quy định, tảo độc sẽ sớm phát triển trở lại do ao nuôi vẫn đang có rất nhiều chất dinh dưỡng dư thừa.

Tảo giápTảo đỏ có kích thước nhỏ, tôm ăn phải sẽ rất khó tiêu. Ảnh: biowish.vn

Sử dụng Clorine để cắt tảo đỏ

Clorine là một hóa chất có khả năng tiêu diệt được vi khuẩn, ký sinh trùng, đặc biệt, khả năng xử lý nước ao nuôi tôm cực tốt. Tuy nhiên không nên lạm dụng bởi nếu dùng lượng nhiều, đáy ao khó gây màu nước, ảnh hưởng lớn tới vụ nuôi.

Liều lượng Clo nên dùng khử trùng đáy ao từ 50 – 100g/m3, khử trùng nước từ 20 – 30 g/m3.

Tuy nhiên, khi sử dụng Clo cần lưu ý như sau: 

- Xử lý trước khi thả tôm, cá để hạn chế sinh vật trong nước bị chết hoặc ngộ độc.

- Không dùng clo khi nước ao giàu dinh dưỡng, chất hữu cơ vì có thể gây phản ứng phụ.

- Không dùng các chất khác trong quá trình thả Clo vì có thể gây các phản ứng hóa học, ảnh hưởng tới chất lượng nước.

- Không nên thả vôi trước khi dùng Clo vì điều này làm giảm tác dụng của Clo.

- Sau khi dùng Clo, nên thả men vi sinh để giúp cân bằng màu mỡ trong môi trường nuôi.

- Dùng Clo với liều lượng phù hợp, điều này đảm bảo diệt tảo nhanh chóng mà không ảnh hưởng tới nguồn nước và sự sinh trưởng của tôm, cá.

Cắt tảo đỏ bằng vôi

Vôi có nhiều tác dụng trong xử lý môi trường, đặc biệt có thể dùng để cắt tảo độc, khi thấy ao nuôi có nhiều tảo độc bà con sử dụng vôi nung để xử lý bằng cách ngâm vôi hoặc vỏ sò vào lúc 2h chiều, chờ đến 3h sáng thì mang vôi tạt đều quanh ao với liều lượng 30kg/1000 m3 nước, thực hiện liên tiếp trong 2 ngày.

VôiVôi là một nguyên liệu khá phổ biến với người nuôi tôm. Ảnh: bentonite.net.vn

Cắt tảo bằng vôi nung cần thực hiện vào trời mát, tốt nhất là ban đêm để giảm bớt ảnh hưởng của vôi đối với tôm, nếu ao nuôi lót bạt thì sau khi sử dụng vôi cắt tảo bà con nên si-phông đáy ao để tránh tình trạng vôi lắng tụ dưới đáy ao.

Cắt tảo đỏ bằng vi sinh

Sử dụng vi sinh để cắt tảo là giải pháp được khuyên dùng vì an toàn và đạt hiệu quả cao.

Cơ chế cắt tảo bằng vi sinh rất đơn giản đó là bổ sung một lượng lớn các vi khuẩn Bacillus spp vào ao nuôi, chúng sẽ sinh sôi và cạnh tranh sinh học trực tiếp với tảo độc, từ đó làm giảm nguồn dinh dưỡng khiến cho tảo độc giảm dần số lượng từ đó không có khả năng gây hại cho tôm.

Nhìn chung, tảo độc đặc biệt là tảo đỏ phát triển mạnh ở giai đoạn từ tháng thứ 2 trở đi, do lượng thức ăn dư thừa và chất thải của tôm cá,.. gây ra. Chính vì thế để hạn chế tảo độc trong ao nuôi tôm bà con cần phải giảm bớt lượng chất dinh dưỡng trong ao bằng cách: nếu ao lót bạt thì nên thường xuyên si-phông, quản lý thức ăn tránh cho ăn dư thừa, cấy men vi sinh xử lý đáy ao thường xuyên để làm đáy ao sạch, giảm khí độc,..

Đăng ngày 21/12/2023
Mây @may
Nuôi trồng

Chiến lược quản lý amoniac hiệu quả trong nuôi tôm

Về cơ bản amoniac trong nước ao không thể loại bỏ hoàn toàn vì nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình nitrat hóa. Tuy nhiên, khi vượt quá ngưỡng cho phép sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến ao nuôi và sức khỏe tôm. Do đó, việc kiểm soát amoniac một cách hiệu quả cũng quan trọng không kém, góp phần nâng cao năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 09:00 28/09/2024

Tại sao khí độc lại tăng cao sau khi trời mưa bão?

Sau những cơn mưa bão, một hiện tượng phổ biến trong ao nuôi thủy sản là nồng độ các loại khí độc tăng cao, đặc biệt là khí NH3 (ammonia), H2S (hydro sulfide), và CO2 (carbon dioxide). Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các loài thủy sản nuôi như cá và tôm, làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:55 27/09/2024

Thuật ngữ BMW trong nuôi tôm

MBW hay còn gọi là trọng lượng cơ thể trung bình. Trong nuôi tôm, thuật ngữ MBW đóng vai trò khá quan trọng và thường được sử dụng để tính toán nhiều khía cạnh khác nhau nhằm đánh giá tình trạng phát triển của tôm.

Tôm thẻ
• 09:44 27/09/2024

Tảo độc ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe tôm nuôi?

Tảo độc là một trong những mối lo ngại lớn đối với các ao nuôi tôm. Khi môi trường ao nuôi không được kiểm soát đúng cách, tảo độc có thể phát triển mạnh, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của tôm và gây thiệt hại kinh tế lớn cho người nuôi. Vì vậy, vào lúc thời tiết mưa như hiện nay, hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu về chúng nhé.

Tảo độc
• 09:32 26/09/2024

Xuất khẩu sang Đài Loan: Bước tiến mới trong sản xuất tôm giống

Chiều 23/9/2024, tại Quảng Nam, Công ty Cổ phần Giống thủy sản Kim Hoàng chính thức xuất khẩu tôm giống sang Đài Loan với việc giao 2,5 triệu con tôm giống trị giá 10.000 USD cho Công ty Yong Sing Seafood Co., Ltd (Đài Loan). Sự kiện đánh dấu một bước tiến cần ghi nhận trong quá trình nghiên cứu, sản xuất tôm giống ở nước ta.

Tôm giống
• 04:32 29/09/2024

Tại sao khí độc lại tăng cao sau khi trời mưa bão?

Sau những cơn mưa bão, một hiện tượng phổ biến trong ao nuôi thủy sản là nồng độ các loại khí độc tăng cao, đặc biệt là khí NH3 (ammonia), H2S (hydro sulfide), và CO2 (carbon dioxide). Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các loài thủy sản nuôi như cá và tôm, làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

Tôm thẻ chân trắng
• 04:32 29/09/2024

Thuật ngữ BMW trong nuôi tôm

MBW hay còn gọi là trọng lượng cơ thể trung bình. Trong nuôi tôm, thuật ngữ MBW đóng vai trò khá quan trọng và thường được sử dụng để tính toán nhiều khía cạnh khác nhau nhằm đánh giá tình trạng phát triển của tôm.

Tôm thẻ
• 04:32 29/09/2024

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu nước là hai bước cực kỳ quan trọng để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm đạt hiệu quả cao. Quá trình này không chỉ tạo ra môi trường sống lành mạnh cho tôm mà còn giúp cân bằng hệ sinh thái trong ao, ngăn ngừa dịch bệnh và cải thiện chất lượng nước.

Ao nuôi
• 04:32 29/09/2024

Ngăn chặn nhập lậu, buôn bán, vận chuyển trái phép tôm hùm giống

Thời gian qua, sản lượng nuôi tôm hùm ở Việt Nam được duy trì ổn định đạt trên 3.200 tấn/ năm với hơn 180.000 lồng nuôi. Hai đối tượng nuôi chính là nuôi tôm hùm xanh (Panulirus hormarus) và tôm hùm bông (Panulirus ornatus).

Tôm hùm giống
• 04:32 29/09/2024
Some text some message..