Cách nuôi cá Xiêm bột hiệu quả nhất

Tuy cá Xiêm, Phướng, betta rất dễ sinh sản, mắn đẻ, tỷ lệ trứng thụ tinh và tỷ lệ nở cao. Nhưng từ giai đoạn cá bột, qua giai đoạn cá hương, cá giống, đến cá trưởng thành, tỷ lệ cá hao hụt là rất lớn.

cá betta
Cá Xiêm. Phướng còn được gọi với tên chung là cá betta. Ảnh: coolwallpapers

Từ giai đoạn cá bột, chuyển ra bể ương, 1 tuần đầu là thời điểm cá hao hụt cao nhất, không tách cá con sớm khi còn noãn hoàng dưới bụng hoặc tách trễ, gây thiếu dinh dưỡng, cá sẽ hao hụt rất lớn. Giai đoạn chuyển thức ăn từ trứng nước sang trùn chỉ, thức ăn viên, cũng làm cá hao hụt đáng kể. Giai đoạn cá trưởng thành tỷ lệ hao hụt tuy có giảm, nhưng nếu nguồn thức ăn không đảm bảo vệ sinh, chăm sóc không tốt, để môi trường ô nhiễm, hao hụt lớn vẫn thường xảy ra. Cá thường mắc bệnh nấm vàng như cám bao phủ toàn thân, sình bụng, xù vảy, thối kỳ, mòn đuôi, chậm lớn, phân đàn, màu sắc xấu…

Giải pháp hiệu quả góp phần cải thiện, nâng cao tỷ lệ sống cá Xiêm, Phướng bao gồm sự kết hợp kỹ thuật nhiều giai đoạn trong quá trình ương, nuôi. Bắt đầu từ khâu tuyển chọn bầy cá hậu bị làm cá bố mẹ, tốt nhất nên tuyển chọn cá trống, cá mái khác bầy, có nguồn gốc xa nhau về địa lý, khác yếu tố di truyền, gia phả. 

Chọn bầy cá hậu bị đủ tuổi tham gia sinh sản, chọn những con vượt trội trong đàn về thể trạng, màu sắc đẹp, tập tính hung dữ, hoạt động mạnh, dạn người. Chọn cá không bị dị hình, dị tật, vây, kỳ thướt tha, kiểu hình đa dạng. 

cá Xiêm trống to
Lựa chọn cá Xiêm trống to, sung mãn, nhả nhiều bọt trên mặt nước,... Ảnh: id.pinterest

Nuôi vỗ cá hậu bị khoảng 15 – 20 ngày, bằng chế độ cho ăn và chăm sóc đặc biệt như: Nuôi riêng mỗi con trong thau, keo thuỷ tinh, hồ kiếng, hũ nhựa…Cho cá ăn lăng quăng, Moina 1 lần/ngày. Thay nước 4 - 5 lần/tuần, nhằm kích thích cá thành thục, lên trứng đồng loạt. Khi tuyển chọn cá tham gia sinh sản, chọn cá trống to, sung mãn, nhả bọt nhiều trên mặt nước, màu sắc đẹp. 

Chọn cá mái màu sắc đẹp, bụng căng to, bụng lệch một bên, da bụng vàng nhạt, thấy rõ hạt trứng. Về màu sắc cá bố mẹ, có thể chọn cùng màu, hoặc lai tạo nhiều màu sắc khác nhau, nhằm đa dạng kiểu hình. Dụng cụ cho cá sinh sản thường là xô nhựa, bể kiếng, keo thuỷ tinh...thể tích 2- 3 lít. Mức nước cho cá sinh sản cao khoảng 15 – 20 cm, có thể thả thêm bèo hoa dâu, bèo lục bình nhỏ, tạo giá thể, làm nơi để cá trống gắn tổ bọt.

 Dùng bể ciment diện tích 3 – 5 m2 làm nơi ương cá, hoặc dùng bể lót bạt diện tích như bể ciment, để ương cá, có thể dùng thùng nhựa đường kính lớn ≥ 60 cm ương cá. Bể ương cá bột có mái che bằng tôn, lưới lan…tránh nước mưa trực tiếp vào hồ. 

Các loại nước máy, nước sông, nước suối, nước giếng khoan… dùng ương cá đều phù hợp. Tuy nhiên, cần cho nước vào hồ trước khi cho cá ra ương 2 – 3 ngày, mức nước hồ ương ban đầu cao 15 – 20 cm. Do cá còn nhỏ, nước nhiều trong hồ sẽ tạo áp suất lớn, khó khăn khi cá con di chuyển, mất nhiều năng lượng trong quá trình di chuyển, vận động. 

Khi cho nước vào đủ yêu cầu, tiến hành xử lý diệt khuẩn nước bằng thuốc tím KMnO4, liều lượng 2 – 4 mg/lít, hoặc đơn giản pha thuốc tím vào nước hồ ương, sao cho nước có màu tím cánh hoa sen là được. Sau xử lý nước 3 ngày, dùng lục bình non, bèo hoa dâu, cho vào 2/3 mặt nước hồ ương, chuyển cá bột ra hồ ương. 

Tiến hành làm phiêu sinh, tạo thức ăn tự nhiên cho cá. Lấy 1 – 2 cây rau xà lách bóp nhuyễn, cho vào hũ thuỷ tinh hay hũ nhựa thể tích 1-2 lít, cho 2/3 nước sạch vào hũ, dùng nắp đậy kín, để nơi có ánh nắng gián tiếp, sau 3 - 5 ngày, phiêu sinh hình thành, mở nắp hũ ngửi mùi thơm. 

Cấy phiêu sinh ra hồ ương trước khi cho cá bột ra ương. Có thể cấy tảo lục Chlorella hoặc tảo khuê Chaetoceros vào hồ ương. Phiêu sinh, tảo, làm thức ăn tự nhiên cho cá con trong gai đoạn 2 - 3 ngày đầu.

Lưu ý, không cho phiêu sinh hoặc tảo quá nhiều, gây thối nước, ảnh hưởng đến tỷ lệ sống cá bột. Chọn thời điểm khô ráo trong ngày chuyển cá, chuyển cá sáng sớm hoặc chiều mát, nghiêng dụng cụ ương cho cá bơi từ từ ra hồ ương. 

Mật độ ương trung bình 1.000 – 1.500 cá bột/m2. Sau 2 ngày, cho cá bột ăn bo bo trắng (Moina non), Con mẻ (con mẻ là một loại tuyến trùng hữu ích mang tên Panagrellus redivivus rất nhỏ, nhưng có thể nhìn thấy bằng mắt thường, bò ngọ nguậy trên bề mặt cơm trong hũ mẻ, và thành dụng cụ chứa đựng), Artemia bung dù hoặc Rotifer. 

Sau 1 tuần có thể cho cá con ăn bo bo đỏ (Moina trưởng thành). Nhiều người sử dụng lòng đỏ trứng gà luộc, phơi khô, tán nhuyễn, cho cá bột ăn. Tuy nhiên, nếu sử dụng cách này, cần kiểm soát lượng ăn, vì rất dễ dơ hồ, làm thối nước, gây chết cá.

thức ăn
Thức ăn của cá Xiêm bột. 

Sau thời gian ương khoảng 1 tháng, khi chuyển thức ăn cho cá con từ bo bo sang trùn chỉ, bà con cần chuyển mồi từ từ. Giảm dần lượng bo bo trong ngày, đưa trùn chỉ vào hồ từng ít một, tập cá quen dần thức ăn mới. Không chuyển 100% thức ăn mới, dễ gây sốc, dẫn đến cá bị sình bụng, hoặc chết cá. Bo bo hay trùn chỉ do vớt ngoài tự nhiên, là dạng mồi sống, khai thác ở những nơi sông, kinh, rạch, có nguồn nước ô nhiễm, giàu chất hữu cơ.

Do đó, khi vớt về, hoặc mua từ các cơ sở bán mồi cho cá cảnh, bà con cần lọc sạch, ngâm vào thuốc tím pha nước màu hồng nhạt khoảng 5 – 10 phút, hoặc nước muối 0,9% trong thời gian 3 – 5 phút, trước khi cho cá ăn. Nếu sử dụng mồi sống không hết, cần bảo quản bằng thay nước, xục khí oxy. Quan sát là lục bình hay cánh bèo hoa dâu, nếu thấy lá èo uột, héo, chứng tỏ nước hồ chất lượng giảm, cần thay nước, hút chất cặn, phân cá, ra ngoài. Chỉ khống chế lục bình, bèo hoa dâu 2/3 diện tích mặt nước hồ ương, nuôi, diện tích còn lại để trống, quan sát hoạt động cá, quan sát chất lượng nước…

Khi bầy cá đã thể hiện rõ màu sắc, giới tính, cần tách riêng từng cá trống trong hũ, keo thuỷ tinh, nhằm dưỡng cá... Tránh để cá trong hồ nuôi quá lâu, cá đá nhau, gây tróc vảy, rách đuôi, cụt vây, tưa kỳ, gây tỳ vết khi trưởng thành, giảm giá trị khi xuất bán.

Đăng ngày 22/04/2022
Lý Vĩnh Phước @ly-vinh-phuoc
Kỹ thuật

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 20:02 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 20:02 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 20:02 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 20:02 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 20:02 20/04/2024