Cải thiện tiêu hóa và dinh dưỡng cho tôm lúc giao mùa

Vào những thời điểm giao mùa, tôm nuôi thường tăng trưởng chậm do môi trường có sự thay đổi làm tôm không thể thích nghi kịp thời. Chính vì vậy, để giúp tôm có thể phát triển với tốc độ bình thường, thậm chí là nhanh hơn thì bà con nên sử dụng các biện pháp để cải thiện tiêu hóa và dinh dưỡng cho tôm.

Tôm thẻ chân trắng
Kiểm tra tôm thường xuyên để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp. Ảnh: Facebook

Tôm gặp trở ngại gì khi thời tiết vào lúc giao mùa 

Thời tiết giao mùa có thể ảnh hưởng đến tôm như Thay đổi nhiệt độ có thể ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Một sự thay đổi đột ngột trong nhiệt độ có thể gây ra stress cho tôm và ảnh hưởng đến sức kháng của chúng với các bệnh tật. Mưa lớn có thể làm thay đổi độ mặn của nước, điều này có thể ảnh hưởng đến việc sinh sản và tăng trưởng của tôm, đặc biệt là đối với các loài tôm nước ngọt. 

Thời tiết giao mùa có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thức ăn tự nhiên trong môi trường sống của tôm, ảnh hưởng đến nguồn dinh dưỡng của chúng. Sự thay đổi trong môi trường sống như độ sâu của nước, cường độ ánh sáng và lượng oxy có thể ảnh hưởng đến việc sinh sống và phát triển của tôm. 

Cải thiện tiêu hóa của tôm 

Tiêu hóa là quá trình phân giải thức ăn thành những chất dinh dưỡng, những chất phức tạp thành những chất đơn giản mà tôm, có thể hấp thu được một cách dễ dàng. Quá trình tiêu hóa phải diễn ra thì mới hấp thu được các chất dinh dưỡng trong thức ăn được. Từ đó tôm mới phát triển và có năng lượng cho tất cả các hoạt động sống của chúng. Do vậy, tiêu hóa là hoạt động rất quan trọng đối với tôm nuôi. 

Sử dụng các loại thức ăn chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng. Bảo quản thức ăn nơi khô ráo thoáng mát, tránh xa ánh sáng mặt trời. 

Theo dõi hằng ngày sức ăn của tôm để điều chỉnh cho phù hợp, tránh dư thừa. Phát hiện kịp thời tình trạng tôm bỏ ăn, phân trắng, đứt khúc để điều trị. 

Diệt các loài tảo độc để tôm không bị ngộ độc, bị phân trắng. Sau khi diệt tảo có thể dùng vi sinh xử lý đáy để làm sạch đáy và nước ao nuôi. 

Ao nuôi tômTiêu hóa của tôm tốt hay xấu có thể do tác động từ môi trường nuôi

Trộn men tiêu hóa và Vitamin C vào khẩu phần ăn của tôm để tặng đề kháng, kích thích đường ruột giúp tôm tiêu hóa tốt, tăng trưởng nhanh. Hạn chế tối đa bệnh đường ruột cho tôm, một số sản phẩm của nhiều doanh nghiệp thuốc thú y thủy sản giúp ổn định hệ tiêu hóa của tôm, giúp tôm tiêu hóa tốt các loại thức ăn công nghiệp. 

Sử dụng các chế phẩm sinh học chứa enzyme tiêu hóa, vi khuẩn lactic, các axit hữu cơ để ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn gây hại, tạo điều kiện cho vi sinh vật có lợi phát triển, từ đó hỗ trợ hiệu quả hệ đường ruột của tôm, tăng cường hệ miễn dịch, giúp tôm hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. 

Thường xuyên kiểm tra nồng độ ôxy hòa tan trong ao đảm bảo > 4ppm, tốt nhất là 5ppm sẽ kích thích tôm ăn khỏe, lớn nhanh, ít bị các bệnh tấn công. 

Dùng vi sinh xử lý nước thường xuyên để làm sạch môi trường ao, không để ao bị ô nhiễm, từ đó hạn chế được các loài vi khuẩn, tảo độc, virus xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh cho tôm. 

Bệnh đường ruột ở tôm rất phổ biến vì thế để nâng cao năng suất và chất lượng tôm nuôi bà con cần quản lý ao nuôi thật tốt, từ thức ăn cho đến môi trường ao, đảm bảo tạo môi trường sống sạch giúp tôm ít bệnh, áp dụng quy trình nuôi tôm sạch theo công nghệ sinh học để giảm rủi ro khi sản xuất. 

Bổ sung dinh dưỡng cho tôm 

Giống như mọi loại động vật nuôi khác, tôm cũng cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh và đạt được năng suất cao. Việc sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng bổ sung mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho bà con nuôi trồng thủy sản. 

Bên cạnh đó, sử dụng dinh dưỡng bổ sung cho tôm giúp tôm phát triển nhanh chóng, chống còi, cải thiện quá trình tiêu hóa, từ đó làm tăng năng suất chăn nuôi. Điều này giúp người chăn nuôi đạt được lợi nhuận cao hơn từ việc nuôi tôm. 

Tôm thẻNếu chỉ sử dụng dinh dưỡng trong thức ăn có sẵn, tôm có thể không đủ dinh dưỡng cần thiết. Ảnh: Facebook

Sử dụng thức ăn chất lượng cao được thiết kế đặc biệt cho loài tôm bạn đang nuôi. Thức ăn nên cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như protein, lipids, carbohydrates, vitamin và khoáng chất. Đảm bảo rằng lượng thức ăn cung cấp là đủ để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của tôm mà không làm tạo ra lượng thừa gây ô nhiễm môi trường. 

Phân phối thức ăn đều đặn trong suốt ngày giúp tôm tiêu hóa tốt hơn và tăng cường sự phát triển. Cung cấp các nguồn thức ăn tự nhiên như tảo, plankton hoặc các loài động vật nhỏ có thể giúp tăng cường sự đa dạng dinh dưỡng và khả năng miễn dịch của tôm. 

Bảo vệ môi trường sống của tôm bằng cách duy trì chất lượng nước, cung cấp đủ oxy và kiểm soát lượng chất ô nhiễm để giúp tôm tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. 

Ngoài thức ăn chính, bà con cũng có thể sử dụng các loại thức ăn bổ sung như bổ sung vi sinh vật có ích, enzyme hoặc các loại thuốc bổ sung để cải thiện sức khỏe và tăng cường sự phát triển của tôm. 

Vì vậy, ở thời điểm giao mùa này cần chú trọng quan sát và kiểm tra tôm nhiều hơn. Từ đó đưa ra được các biện pháp thích hợp để cải thiện hệ tiêu hóa và bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho tôm trong ao. Chúc bà con một vụ nuôi thành công! 

Đăng ngày 31/05/2024
PDT @pdt

Khái niệm hệ đệm trong ao nuôi là gì?

Hệ đệm trong ao nuôi thủy sản là một khái niệm quan trọng giúp duy trì môi trường sống ổn định cho các loài thủy sản như cá, tôm và các loại động vật thủy sinh khác.

Ao tôm
• 10:19 12/07/2024

Thay đổi tư duy và quy trình nuôi để trụ vững và phát triển trong nuôi trồng thủy sản

Ngành này đang phải đối mặt với nhiều thách thức như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, và sự bùng phát của các dịch bệnh. Để trụ vững và phát triển, người nuôi cần thay đổi tư duy và quy trình nuôi trồng thủy sản nhiều hơn để tiếp tục duy trì.

Tôm thẻ chân trắng
• 08:00 12/07/2024

Giải quyết hiện tượng tôm bị stress

Hiện tượng tôm bị stress là một vấn đề lớn có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Khi tôm bị stress, khả năng phát triển của chúng giảm sút, sức đề kháng kém đi và dễ bị mắc bệnh.

Tôm thẻ
• 10:03 11/07/2024

Một số mô hình nuôi cá lóc ở Việt Nam

Cá lóc là một loài cá nước ngọt phổ biến tại Việt Nam. Tại nhiều tỉnh thành, nuôi cá lóc là một ngành nghề có hiệu quả kinh tế cao được nhiều bà con nhà nông lựa chọn.

Cá lóc
• 10:00 10/07/2024

Dịch bệnh đe dọa, nhiều hộ nuôi ngậm ngùi bán "tôm non"

Năm 2024, đã đi được nửa chặng đường, tuy nhiên giá thủy sản vẫn cứ giậm chân tại chỗ, đặc biệt là đối với ngành nuôi tôm. Thêm vào đó, dịch bệnh trên tôm trực tiếp đe dọa, khiến nhiều hộ dân phải ngậm ngùi xuất bán tránh lỗ, mặc dù tôm vẫn trong giai đoạn lớn.

Tôm thẻ
• 00:06 13/07/2024

Khái niệm hệ đệm trong ao nuôi là gì?

Hệ đệm trong ao nuôi thủy sản là một khái niệm quan trọng giúp duy trì môi trường sống ổn định cho các loài thủy sản như cá, tôm và các loại động vật thủy sinh khác.

Ao tôm
• 00:06 13/07/2024

Phúc lợi động vật và vấn đề cắt mắt tôm trong sinh sản nhận tạo

Trong sản xuất giống, đặc biệt là nhóm giáp xác 10 chân, cắt cuống mắt là một phương pháp phổ biến. Kỹ thuật này bao gồm loại bỏ một hoặc hơn một cuống mắt của con vật bằng cách dập, cắt, đốt, hoặc thắt chặt bằng dây. Điều này sẽ kích thích đẻ trứng và rút ngắn thời gian thành thục sinh dục. Tuy nhiên, hiên nay vấn đề này được chú ý đến nhiều hơn khi trong ngành đề cập về phúc lợi động vật.

Mắt tôm thẻ chân trắng
• 00:06 13/07/2024

Thay đổi tư duy và quy trình nuôi để trụ vững và phát triển trong nuôi trồng thủy sản

Ngành này đang phải đối mặt với nhiều thách thức như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, và sự bùng phát của các dịch bệnh. Để trụ vững và phát triển, người nuôi cần thay đổi tư duy và quy trình nuôi trồng thủy sản nhiều hơn để tiếp tục duy trì.

Tôm thẻ chân trắng
• 00:06 13/07/2024

Nuôi biển đa canh kết hợp

Mô hình nuôi biển đa canh kết hợp là một mô hình nuôi biển nuôi cùng lúc nhiều loài thủy sản dựa trên sự hỗ trợ lẫn nhau trong chuỗi thức ăn.

Lồng nuôi cá
• 00:06 13/07/2024
Some text some message..