Cần sớm chấn chỉnh việc nuôi tôm biển ngoài vùng qui hoạch

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Đại, tình hình nuôi tôm biển trong huyện vài năm gần đây phát triển mạnh, cả ngoài vùng qui hoạch. Điều đó làm cho môi trường ngày càng bị ô nhiễm, nhất là các hộ nuôi ngoài vùng qui hoạch.

nuôi tôm biển, quy hoạch nuôi tôm
Ảnh minh họa - tepbac.com

Tổng diện tích nuôi tôm biển thâm canh và bán thâm canh toàn huyện đến hết tháng 5-2013 là 1.466ha, trong đó tôm thẻ chân trắng (tôm thẻ) là 1.218ha, còn lại là tôm sú. Đặc biệt, cuối năm 2012 đầu 2013, tuy dịch bệnh bùng phát nhưng nhiều người vẫn thả giống ồ ạt, do giá tôm thẻ và tôm sú thương phẩm luôn tăng ở mức cao. Do chạy theo lợi ích trước mắt nên diện tích nuôi tôm tăng liên tục, nhất là tôm thẻ. Tôm thẻ nuôi chỉ khoảng từ 2-2,5 tháng là thu hoạch. Vì vậy, hộ dân ngoài vùng qui hoạch nuôi vẫn đào ao, khoan giếng lấy nước mặn nuôi tôm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cây trồng, vật nuôi và đời sống người dân trong vùng ngọt hóa. Hiện diện tích nuôi tôm ngoài vùng qui hoạch lên đến 563ha, tập trung tại các xã: Thạnh Trị (280ha), Phú Long (201ha), Thới Lai (2,2ha), Phú Vang (44ha), Lộc Thuận (27ha), Long Định (1,1ha), Vang Quới Đông (1,1ha). Kết quả khảo sát thực tế tại các xã cho thấy, đa số các giếng khoan là để phục vụ nuôi tôm. Các xã tiểu vùng I, II là vùng ngọt hóa nhưng vì lợi nhuận thu được từ tôm cao, nên nhiều hộ dân tự phát chuyển đất trồng lúa, mía, dừa sang nuôi tôm và khoan nhiều giếng nước mặn phục vụ nghề nuôi. Hiện Thạnh Trị có 265 giếng, Phú Long có 450 giếng, Phú Vang có 119 giếng, Lộc Thuận có 55 giếng, Thới Lai có 10 giếng… Tổng cộng toàn huyện có 1.153 giếng. Việc khoan giếng nuôi tôm không những làm ảnh hưởng đến tầng đất lâu dài, mà trước mắt làm ảnh hưởng đến vùng nước ngọt trên sông Ba Lai.

Theo Công văn số 166 ngày 21-5-2013 của Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi gởi UBND huyện Bình Đại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì hiện nay có trên 200 giếng khoan lấy nước ngầm phục vụ cho trên 300ha nuôi tôm nước mặn, tập trung nhiều nhất tại khu vực Rạch Gừa - xã Phú Long; ấp Bình Thạnh 3 và ấp Bình Phú - xã Thạnh Trị. Qua kênh số 1 và số 2, nước thải từ các vuông tôm được xả thẳng ra sông Ba Lai không qua xử lý, gây ô nhiễm môi trường nước và làm mặn 2%o đến 3,5%o, đoạn sông Ba Lai từ thượng lưu cống đến Rạch Gừa. Vùng chịu ảnh hưởng mặn nhiều nhất là Nhà máy nước Tân Mỹ - Ba Tri (cấp nước sinh hoạt cho 10.000 hộ dân), Nhà máy nước Ba Lai - Thạnh Trị - Bình Đại (cấp nước sinh hoạt cho 1.200 hộ dân); Nhà máy nước Trung Thành - xã Thạnh Trị (cấp nước sinh hoạt cho 4.477 hộ dân). Tình hình sản xuất nông nghiệp các xã lân cận gặp khó khăn, năng suất lúa và các loại cây trồng khác, như: mía, dừa, cây ăn trái đều bị giảm.

Ngày 6-6-2013, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với UBND huyện Bình Đại tiến hành kiểm tra thực trạng khoan giếng nước mặn nuôi tôm tại 2 xã Thạnh Trị và Phú Long. Bước đầu ghi nhận, tại xã Thạnh Trị trước đây có khoảng 287 giếng khoan, nay còn 265 giếng, trong đó ấp Bình Phú có 185 giếng, còn lại tập trung ở ấp 3. Đầu năm 2003 đến nay, các giếng khoan trên chỉ sử dụng 50%, còn lại là sử dụng nước mặn từ các nhánh sông Tiền vào do năm nay mặn lên sâu, kéo dài.

Bà Bùi Thị Túy Phượng - Chủ tịch UBND xã Phú Long cho biết, hiện toàn xã có 450 giếng khoan (ấp Giồng Kiến có 190 giếng, ấp Giồng Tre có 28 giếng, ấp Ao Vuông có 61 giếng, ấp Rạch Rừa có 171 giếng). Trong đó, khoan giếng nước mặn ven sông Ba Lai là 17 giếng, trong vùng ngọt hóa Rạch Gừa là 43 giếng.

Thời gian qua, huyện có quan tâm chỉ đạo nhưng chưa kiên quyết xử lý. Việc xử lý nuôi tôm biển ngoài vùng qui hoạch chưa tổ chức thực hiện được vì chưa có chế tài xử lý, nhất là việc khoan giếng nước mặn trong vùng ngọt hóa để nuôi tôm biển. Ngày 5 - 6-2013, UBND huyện Bình Đại đã tổ chức cuộc họp với các ngành tỉnh, địa phương để tìm giải pháp khắc phục. Trước mắt, đối với các giếng khoan nằm ngoài đê, sát sông Ba Lai trực tiếp xả thải ra sông, thì tiến hành san lấp ngay, không cho tiếp tục nuôi tôm; rà soát các giếng nằm trong khu vực ngọt hóa, không để phát sinh khoan giếng mới, từng bước phối hợp xử lý, hỗ trợ chuyển đối tượng nuôi cho người dân.

báo Đồng Khởi
Đăng ngày 14/06/2013
hữu hiệp
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 19:47 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 19:47 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 19:47 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 19:47 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 19:47 24/04/2024