Cần tránh lạm dụng thuốc kháng sinh trong nuôi tôm biển

Qua điều tra của Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II, khoảng 50% số người nuôi trị được bệnh trên tôm bằng thuốc kháng sinh đạt hiệu quả. Tỷ lệ còn lại chẳng những không hiệu quả mà còn để lại dư lượng thuốc rất tai hại cho môi trường nuôi, đặc biệt là tác dụng phụ rất nguy hiểm ở những vụ nuôi sau đó.

Cần tránh lạm dụng thuốc kháng sinh trong nuôi tôm biển
Mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn đã chứng minh tính ưu việt từ thực tế và hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến khích bà con áp dụng.

Ngày 10-8-2017, tại xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo “Bệnh trên tôm và mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn”. Tham dự có TS. Lê Hồng Phước - Giám đốc Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản Nam Bộ, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II.

TS. Phước cũng đã hướng dẫn người nuôi cách phát hiện sớm một số bệnh trên tôm thường gặp trong vài năm gần đây, như: hoại tử gan tụy cấp, phân trắng, vi bào tử trùng. Để tránh những bệnh này phải chọn con giống có chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, nếu phát hiện nên sớm xử lý ao thật kỹ nhằm giảm thiệt hại. Ngoài ra, khâu xử lý vùng nuôi trước khi thả giống rất quan trọng. Phương pháp vệ sinh, xử lý ao nuôi được khuyến cáo hiện nay là thả cá rô phi vào ao lắng; có thể thả trực tiếp vào ao nuôi, cùng với đó, chỉ sử dụng một số chế phẩm vi sinh và có thể kết hợp với một số chất có nguồn gốc vi sinh trong tự nhiên…

Thời gian qua, người nuôi tôm biển ở Bến Tre đã chú ý đúng mức đến việc bố trí ao lắng trong khi nuôi tôm biển. Việc áp dụng nuôi tôm 2 giai đoạn rất phù hợp trong điều kiện biến đổi khí hậu, dịch bệnh xảy ra thường xuyên, vùng nuôi bị ô nhiễm như hiện nay. Ông Nguyễn Văn Buội - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thời gian qua, một số nông dân, doanh nghiệp tại các huyện Bình Đại và Thạnh Phú áp dụng thành công mô hình nuôi tôm biển 2 giai đoạn. Tính ưu việt của mô hình này là tiết kiệm kinh phí xử lý nước trong ao tôm trước khi thả nuôi; lượng tôm giống hao hụt khi thả giảm đáng kể, dịch bệnh dễ kiểm soát. Đặc biệt, mô hình này thuận lợi cho việc xử lý chất thải sau vụ nuôi. Sở đã và đang hỗ trợ, trình diễn một số mô hình để nông dân có thể tìm hiểu, rút kinh nghiệm, từng bước khắc phục một số vấn đề về kỹ thuật.

Báo Đồng Khởi
Đăng ngày 13/08/2017
M.Phương
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 02:00 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 02:00 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 02:00 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 02:00 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 02:00 24/04/2024