Chấm dứt vụ kiện CVD – chiến thắng thuộc về người tiêu dùng Mỹ

Ngày 20/9/2013 Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) đã biểu quyết và đi đến quyết định rằng ngành công nghiệp tôm của Mỹ không hề bị ảnh hưởng gì về vật chất và cũng không hề bị đe dọa ảnh hưởng về vật chất do việc trợ cấp của Chính phủ các nước XK tôm nước ấm đông lạnh từ Trung Quốc, Ecuador, Ấn độ, Malaysia và Việt Nam vào Mỹ. Kết quả thắng lợi này không chỉ dành cho các nước XK tôm sang Mỹ mà còn dành cho chính người tiêu dùng Mỹ.

vụ kiện CVD

Với kết quả bỏ phiếu này, quyết định cuối cùng vụ kiện chống trợ cấp tôm nước ấm từ Việt Nam và 4 nước khác của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) ra ngày 12/8/2013 đã bị phủ quyết và hoàn toàn không có giá trị pháp lý để tiến hành thực thi.

Ngay sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, các nhà NK tôm Mỹ cũng như các nước XK tôm bị cáo buộc đã bày tỏ sự đồng tình với một quyết định hoàn toàn hợp lý này.

Trả lời phỏng vấn IntraFish, Chủ tịch Ủy ban Tôm thuộc Hiệp hội Thủy sản Quốc gia Mỹ (NFI) Bill Dresser cho rằng đây là quyết định hoàn toàn hợp lý và đây cũng là chiến thắng của chính người tiêu dùng Mỹ. “Từ nay, tôm hoàn toàn có thể là nguồn cung cấp protein có giá phù hợp cho chúng ta”, Bill Dresser nói.

Nhận định về thị trường Mỹ trong thời gian ngắn hạn và dài hạn, đại diện một công ty NK Mỹ cho biết về nguồn cung và giá tôm trong thời gian ngắn hạn sẽ không có nhiều thay đổi. Về dài hạn, thị trường sẽ tốt hơn do các nhà XK tôm Ecuador đã bị DOC áp đặt mức thuế cao vô lý sẵn sàng quay lại thị trường.

NFI cũng cùng chung quan điểm với ITC khi cho rằng ngành khai thác tôm của Mỹ không bị ảnh hưởng với tôm nuôi NK. Dresser cho rằng hai mặt hàng này không thể cạnh tranh mà bổ sung cho nhau. Tôm khai thác hoàn toàn khác biệt so với tôm nuôi.

Bình luận về quyết định của ITC, John Sackton, biên tập viên website:www.ubcomtell.com cho rằng đây thực sự là bước tiến tích cực cho nền kinh tế Mỹ và cho chính người tiêu dùng tôm nước này.

Bảy tháng qua, người tiêu dùng Mỹ đã phải trả giá tôm quá đắt. Vụ kiện chống trợ cấp xảy ra cùng với thời điểm nguồn cung tôm khan hiếm do dịch bệnh tại Châu Á và Mexico. Các nhà NK tôm Mỹ đã phải cạnh tranh gay gắt với các nước khác như Trung Quốc, Nhật Bản và Châu Âu. Ảnh hưởng của thuế CVD đã khiến các nhà NK tôm Mỹ mất đi sức cạnh tranh và kết quả là người tiêu dùng nước này phải trả giá tôm cao hơn.

Theo cách ví von của Jonh Sackton thì quyết định của ITC như rút con dao khỏi viết thương để tránh có thể sâu hơn!.

Tôm Việt Nam được minh oan

Cùng với kết quả 0% thuế chống bán phá giá giai đoạn 1/2/2011 – 31/1/2012 (POR7) đối với 33 DN XK tôm Việt Nam, kết quả bỏ phiếu phủ quyết của ITC kết thúc một vụ kiện chống trợ cấp vô lý này như sự minh oan cho ngành tôm Việt Nam.

Hai quyết định này đã chứng tỏ một thực tế rõ ràng các DN Việt Nam đã và đang hoạt động theo đúng cơ chế thị trường và không nhận được bất cứ trợ cấp nào từ chính phủ. Đây cũng là sự “đền đáp” xứng đáng với các DN XK tôm Việt Nam đã phải trải qua nhiều khó khăn và áp lực trong thời gian qua.

Năm 2013, mặc dù chịu nhiều rào cản mới từ thị trường và nguồn nguyên liệu bấp bênh do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng XK tôm Việt Nam vẫn tăng trưởng khả quan và thậm chí “bù đắp” cho phần sụt giảm trong XK các mặt hàng thủy sản khác.

Tám tháng đầu năm, XK tôm đạt 1,73 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi XK cá tra giảm 1,6%, XK cá ngừ giảm 4,6% và XK mực, bạch tuộc giảm 18,2%.

Trong đó, XK sang Mỹ tăng 52,4%, đạt 445,6 triệu USD, nhờ đó Mỹ đã vượt qua Nhật Bản trở thành thị trường NK tôm lớn nhất Việt Nam.

Ecuador thoát khỏi gánh nặng thuế

Trước khi có quyết định của ITC, DOC đã áp mức thuế CVD 11,68% cho tôm Ecuador, mức thuế cao hơn so với các nước khác. Ngành tôm Ecuador đã lên tiếng cho rằng DOC có nhiều sai lỗi trong cách tính toán mức thuế này và theo ước tính XK tôm của họ sẽ bị thiệt hại khoảng 60 triệu USD do CVD. Nhiều DN XK tôm của nước này còn dự tính sẽ ngừng cung cấp tôm cho thị trường Mỹ và chuyển sang các thị trường khác.

Ecuador hiện đang là nước cung cấp tôm lớn thứ 2 cho Mỹ. Năm 2012, nước này cung cấp 81.502 tấn tôm cho thị trường này. Đại diện Hiệp hội Tôm Hualtaco cho biết giá tôm Ecuador cũng đã giảm 0,75 USD/pao, từ 4,85 USD/pao tôm cỡ 41/50 khi chịu thuế xuống còn 4,10 USD/pao.

Ý nghĩa lớn đối với ngành thủy sản Ấn Độ

Mỹ hiện là thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất của Ấn Độ nhờ giá trị XK tôm sang thị trường này đạt cao. Tuy nhiên, XK thủy sản của nước này đã giảm sau khi Mỹ áp thuế CBPG 10,17% năm 2005.

Số lượng DN XK thủy sản sang Mỹ giảm mạnh từ 280 DN năm 2005 xuống còn 68 DN năm 2009. Kể từ năm 2010, XK thủy sản sang Mỹ đã phục hồi nhờ thuế CBPG tôm đã giảm xuống còn 3,49%. Năm tài khóa 2012-13, Ấn Độ XK 92.447 tấn thủy sản sang Mỹ, tăng 35% so với với 68.354 tấn năm tài khóa 2011-2012.

Thuế CVD trở thành mối đe dọa lớn đối với XK thủy sản của Ấn Độ sang Mỹ. Quyết định cuối cùng của ITC là chiến thắng lớn đối với ngành thủy sản Ấn Độ. Nếu tôm Ấn Độ tiếp tục phải chịu thuế CVD, tôm Ấn Độ khó có thể cạnh tranh được với nhiều nước khác như Thái Lan trên thị trường Mỹ.

Sản xuất tôm của Ấn Độ đang gặp nhiều thuận lợi do không bị ảnh hưởng bởi Hội chứng tôm chết sớm (EMS). Sản lượng tôm chân trắng của nước này gia tăng nhanh chóng nhờ đó, XK tôm Ấn Độ sang Mỹ tăng mạnh. Năm 2012-2013, sản lượng tôm chân trắng của Ấn Độ tăng 83% so với năm 2011-2012, từ 80.716 tấn lên 147.516 tấn.

Thống kê NK tôm vào Mỹ 7 tháng đầu năm cho thấy Ấn Độ là nước mức tăng mạnh nhất trong nhóm các nước cung cấp tôm hàng đầu cho Mỹ với 69% về khối lượng và 72% về giá trị.

Indonesia dự định tăng tốc sau phán quyết ITC

Indonesia là nước duy nhất trong 7 nước bị kiện được cho là không có trợ cấp cho ngành tôm trong cả quyết định sơ bộ và quyết định cuối cùng của DOC.

Quyết định của ITC giúp các nhà XK tôm nước này đẩy mạnh XK tôm sang Mỹ. Indonesia hiện đang là nhà cung cấp tôm lớn thứ 4 cho Mỹ và nước này đang khuyến khích phát triển nuôi tôm. Nhiều trại nuôi tôm đang hoạt động trở lại nhờ đầu tư từ nước ngoài.

Bảy tháng đầu năm 2013, Indonesia cung cấp 42.458 tấn tôm cho Mỹ, thu về trên 419,8 triệu USD.

Vụ kiện chống trợ cấp

- Ngày 28/12/2012, Liên minh công nghiệp tôm vùng vịnh Mỹ (COGSI) đệ đơn kiện 7 nước XK tôm sang Mỹ gồm Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Ecuador, Ấn Độ, Malaysia và Indonesia.

- Ngày 4/6/2013, DOC công bố thuế CVD sơ bộ cho các nước. Trong đó, Ấn Độ chịu mức thuế 5,91%, Malaysia: 62,74%, Thái Lan: 2,09%, Trung Quốc: 5,76%, Việt Nam: 6,07%. Hai nước gồm Ecuador và Indonesia được kết luận sơ bộ không có trợ cấp từ chính phủ cho ngành tôm.

- Ngày 12/8/2013, DOC đưa ra quyết định cuối cùng thuế CVD đối với tôm NK từ 7 nước. Theo đó, Thái Lan và Indonesia: 0%. Ấn Độ: 5,85%, Trung Quốc: 18,16%, Ecuador: 11,68%, Malaysia: 54,50% và Việt Nam: 4,52%.

- Ngày 20/9/2013, ITC đã bỏ phiếu phủ quyết quyết định vô lý này của DOC.

VASEP
Đăng ngày 03/10/2013
Nguyễn Bích
Kinh tế

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 10:18 03/05/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:00 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Độ hòa tan của thức ăn quan trọng như thế nào?

Để đánh giá nhanh chất lượng thức ăn tôm tốt nhất, bên cạnh các chất dinh dưỡng cần thiết, việc hiểu rõ về độ hòa tan của thức ăn đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trả lời cho câu hỏi độ hòa tan của thức ăn cho tôm quan trọng như thế nào? và yếu tố nào giúp đánh giá độ hoàn tan của thức ăn.

Thức ăn viên
• 23:39 05/05/2024

Công nghệ “sông trong ao” nuôi cá trắm cỏ ở Việt Nam

Ngày 24/4/2024, Tép Bạc có bài giới thiệu công nghệ nuôi cá “sông trong ao” (IPRS) do các chuyên gia thủy sản của Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ thực hiện ở nhiều nước trên thế giới, trong đó ở Việt Nam từ năm 2017.

Cá trắm cỏ
• 23:39 05/05/2024

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 23:39 05/05/2024

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 23:39 05/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 23:39 05/05/2024