Chìa khóa lựa chọn tôm giống

Trong nuôi tôm, con giống đóng vai trò hết sức quan trọng, bởi chất lượng con giống là một trong những điều kiện để nuôi tôm thành công. Dưới đây là một số khuyến cáo giúp người nuôi có thêm cơ sở để lựa chọn tôm giống.

tôm giống
Tôm giống là yếu tố quan trọng để có vụ nuôi thành công.

Trại tôm giống phù hợp

1. Giấy phép sản xuất là điều kiện bắt buộc đối với một trại sản xuất tôm giống. Quy mô, vốn đầu tư và danh tiếng là những yếu tố quyết định đối với việc lựa chọn trại tôm giống. 

2. Không chọn tôm giống được vận chuyển từ trang trại này sang trang trại khác vì những con tôm giống như vậy có khả năng bị nhiễm bệnh thứ cấp, có thể làm giảm tỷ lệ sống.

3. Tuy nhiên, đừng chạy theo một thương hiệu hoặc trang trại duy nhất một cách mù quáng. Trang trại nào cũng có tôm giống tốt cũng như tôm giống xấu. Trang trại phổ biến nhất cũng có những nhược điểm riêng, chẳng hạn như cho tôm bố mẹ sinh sản nhiều lần, làm tăng khả năng nhiễm bệnh. 

4. Kiểm tra sơ bộ tôm giống. Thương lượng với chủ trại và quyết định số ao, ngày thả giống, độ mặn và kích cỡ tôm giống. Quan sát trạng thái tôm sống trong nước. Nếu chất lượng tôm giống không đạt yêu cầu thì nên bỏ và cân nhắc lựa chọn khác.


Lựa chọn tôm giống từ những trại uy tín, chất lượng.

Điều tra quy trình sản xuất giống

1. Tôm bố mẹ phải to, khỏe mạnh và tốt nhất là nhập từ các nước sản xuất tôm giống uy tín. Tôm giống đầu dòng lai tạo với tôm bố mẹ chất lượng cao nhập khẩu có nhiều ưu điểm như sinh trưởng nhanh, tỷ lệ sống cao, có thể sinh trưởng thành tôm cỡ lớn, kích thước đồng đều, năng suất sản xuất cao. Ngược lại, tôm bố mẹ địa phương nhỏ và thường xảy ra vấn đề giao phối cận huyết. Do đó, tôm giống được lai tạo với tôm bố mẹ địa phương không phải là lựa chọn được ưu tiên.

2. Cần kiểm soát tốt nhiệt độ nước để nuôi tôm giống. Tôm giống phát triển nhanh hơn trong môi trường nước có nhiệt độ trong khoảng thích hợp từ 30-32oC. Không chọn tôm giống ở vùng nước có nhiệt độ cao hơn 32oC vì tôm giống sẽ lớn nhanh nhưng sức khỏe lại kém.

3. Chu kỳ nuôi tôm giống nên trong khoảng 20 ngày, lượng thức ăn và tốc độ tăng trưởng của tôm giống có thể bất thường nếu chu kỳ nuôi quá dài hoặc quá ngắn.

4. Tỷ lệ sống của một lô tôm giống đủ cao để đảm bảo chất lượng tôm giống tốt.

5. Thức ăn của tôm giống bao gồm luân trùng và artemia. Sử dụng thức ăn chất lượng tốt khi nuôi tôm giống để đảm bảo sức khỏe và tỷ lệ sống.


Tôm bố mẹ khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng.

Kiểm tra sức khỏe và sức sống của tôm giống

1. Trước hết cần quan sát gan của tôm giống. Quan sát màu sắc của tôm giống trong cả ao. Nếu trong lô tôm giống có hai màu trở lên thì chứng tỏ gan tôm giống không đạt chất lượng. Quan sát màu gan của tôm giống nhỏ nhất, nếu không thấy gan có màu đỏ là tôm giống đạt chất lượng. Đó là lý do tại sao một số trang trại thích sử dụng thức ăn có màu đỏ, có thể che được bệnh gan của tôm giống.

2. Đối với tôm giống 0,8-1cm, đường ruột của nó phải dày và đen (đường ruột rõ ràng đến đuôi). Nếu có thức ăn trong dạ dày nhưng không có phân trong đường ruột thì tôm giống đó có khả năng bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi chất lượng nước và có thể bị nhiễm mầm bệnh.

3. Sức sống là tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá chất lượng tôm giống. Nếu tôm giống còn sống và khỏe mạnh, chúng sẽ nằm trên thành gáo nước, sau khi vớt bằng gáo nước (không nên để quá nhiều tôm giống trong gáo), lắc gáo nước và làm cho nước xoáy trong gáo. Tôm giống tốt sẽ tách ra ngay sau khi tập trung vào tâm rồi nằm trên thành gáo nước sau khi vượt qua sức cản của dòng nước.

Trong ao, tôm giống có sức sống khác nhau được phân bố ở nhiều vị trí khác nhau.

Thường thì tôm giống tốt tập trung ở thành hoặc dưới đáy ao, những con tôm giống trôi theo dòng nước khá yếu. Đối với một số trại nuôi ngoài trời, ao nuôi tôm được che bằng bạt, chỉ chừa một khe hẹp để ánh sáng mặt trời chiếu vào. Do có tính ưa quang nên tôm giống có sức sống tốt sẽ tập trung ở khu vực có ánh sáng mặt trời chiếu tới và nên lấy tôm từ những khu vực đó.


Cần quan sát, kiểm tra sức khỏe tôm giống.

4. Quan sát bọt trên mặt nước trong ao. Nếu phần lớn bọt có màu trắng và trong suốt cho thấy nước trong và không còn xác thức ăn thừa, chứng tỏ chất lượng tôm giống tốt. Nếu bọt có màu đỏ, hãy kiểm tra xem có bị nhiễm bẩn quá nhiều trên thành không. Sự ô nhiễm có thể do cho ăn quá nhiều. Ngửi nếu có mùi hôi thì tôm giống có thể bị nhiễm độc.

5. Một ngày trước khi lấy tôm giống từ trại, đến trại, tắt đèn chiếu sáng và để ao tôm trong bóng tối ít nhất 15 phút. Quan sát xem có các điểm sáng trong ao trong 2 phút. Nếu có các điểm sáng, chứng tỏ có vi khuẩn phát quang, là nguyên nhân chính gây ra EMS (Hội chứng tử vong sớm). Tỷ lệ sống sót sẽ ít hơn 10% nếu có vi khuẩn đó trong nước.

Phương pháp đơn giản để đánh giá chất lượng tôm giống
1. Chuẩn bị một chậu nước biển sạch và cho 100-200 con tôm giống vào chậu. Khuấy nước từ từ để tạo thành dòng nước và khi dòng nước chảy chậm lại, quan sát sự phân bố của tôm giống. Những con tôm giống dưới đáy hoặc gần thành bồn là tôm giống tốt còn những tôm giống trôi theo dòng nước là tôm giống không đạt chất lượng.
2. Thử cho tôm giống vào nước nuôi tôm. Sau một ngày, tỷ lệ sống của tôm giống tốt phải trên 95%.

Keys to Shrimp Seed Selection by Nancy Yang, Lachance

Đăng ngày 13/11/2020
Lệ Thủy
Kỹ thuật

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 00:01 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 00:01 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 00:01 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 00:01 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 00:01 20/04/2024