Công dụng của dầu hướng dương đối với cá

Các nhà khoa học Arhengtina đưa ra kết luận rằng việc thay thế dầu cá bằng dầu hướng dương trong thức ăn của cá không ảnh hưởng đến tăng trưởng và là một chiến lược khả thi để giảm chi phí sản xuất trong hoạt động nuôi thủy sản.

Công dụng của dầu hướng dương đối với cá
Dầu thực vật là nguyên liệu tương lai cho ngành thức ăn thủy sản. Ảnh minh họa: Truly Organics

Nguyên liệu thức ăn cho động vật thủy sản thường sử dụng dầu cá để cải thiện giá trị dinh dưỡng và tăng trọng. Tuy nhiên do đánh bắt quá mức làm nguồn nguyên liệu bột cá ngày càng khan hiếm đẩy giá nguyên liệu ngày một tăng cao . Do đó các nhà sản xuất thức ăn thủy sản đã không ngừng tìm kiếm và hướng đến những nguồn nguồn liệu cung cấp acid béo từ thực vật. Trong đó có một nguyên liệu tiềm năng là hạt hướng dương. Kết quả nghiên cứu trước đây đã cho thấy có thể thay 25% bột cá bằng bột hạt hướng dương trong thức ăn của cá rô phi vằn (Oreochromis niloticus) nuôi trong ao đất. Nghiên cứu này đánh giá tác dụng khi sử dụng thức ăn thủy sản thay thế hoàn toàn dầu cá bằng dầu hướng dương.

Nghiên cứu đánh giá tác dụng của tinh dầu hướng dương


Mục đích nhằm đánh giá ảnh hưởng của việc thay thế dầu cá (FO) bằng dầu hướng dương (SfO) đối với sự tăng trưởng, thành phần axit béo, lượng thức ăn ăn vào được nghiên cứu ở cá Pejerrey (Odontesthes bonariensis).

Cá Pajerrey được cho ăn trong 45 ngày với các khẩu phần có tỉ lệ FO / SfO khác nhau như sau: 

Nhóm 1: Bổ sung 100% Dầu cá (FO).

Nhóm 2: Bổ sung 50% FO: 50% Dầu hạt hướng dương (SfO).

Nhóm 3: Bổ sung 20% FO: 80% SfO;

Nhóm 4: Thay thế hoàn toàn bằng 100% Dầu hạt hướng dương (SfO).

Kết quả: Không có sự khác biệt trong sự tăng trưởng và tổng số các axit béo trong cơ thể cá của các nhóm thí nghiệm. 

Các gen tăng trưởng như Gh, ghr-I và ghr-II cho thấy một biểu hiện mRNA cao hơn ở đầu và thân của cá khi ăn với chế độ ăn 100% SfO. Biểu hiện của igf-II cao hơn trong cơ thể nhóm hoàn toàn bằng dầu hạt hướng dương so với nhóm cá ăn 100% dầu cá. Biểu hiện gen Δ6-desaturase được điều chỉnh tăng lên ở đầu và thân của cá bột ăn 100% thức ăn SfO. Cho thấy khả năng tăng trưởng của cá ăn tinh dầu hướng dương là ao hơn dầu cá.


Ngoài ra khi đánh giá cảm quan hình thái, các nhà khoa học nhận thấy cá sử dụng dầu hướng dương trong chế độ ăn có màu sắc sáng bóng và bắt mắt hơn.

Các kết quả phân tích trên, các nhà khoa học Arhengtina đưa ra kết luận rằng việc thay thế dầu cá bằng dầu hướng dương trong thức ăn của cá không ảnh hưởng đến tăng trưởng, đây có thể là một chiến lược khả thi để giảm chi phí sản xuất trong hoạt động nuôi thủy sản. Nghiên cứu cũng góp phần bổ sung thêm dầu hạt hướng dương vào danh mục những loại dầu thực vật có khả năng thay thế dầu cá và hướng đến thức ăn cho động vật thủy sản hoàn toàn không dùng cá.

Đối với Việt Nam, một nguồn nguyên liệu dễ tìm và giá thấp như dầu hướng dương có thể được ứng dụng rộng rãi cho ngành thức ăn thủy sản trong tương lai. Góp phần hạ thấp giá thành cho người nuôi, tăng sức cạnh tranh các sản phẩm thủy sản của chúng ta trên thị trường thế giới.

Đăng ngày 17/03/2018
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu
Bình luận
avatar

Peru: Sản lượng bột cá, dầu cá toàn cầu tăng trong nửa đầu năm 2024

Trong nửa đầu năm 2024, sản lượng bột cá và dầu cá toàn cầu đã có sự gia tăng đáng kể, nhờ vào những hoạt động đánh bắt thành công tại Peru — một trong những quốc gia sản xuất lớn nhất thế giới trong ngành này.

Bắt cá
• 15:35 28/08/2024

Tận dụng và phát triển phế phẩm cá: Mỡ cá tra

Mỡ cá tra, vốn được xem là phế phẩm trong quá trình chế biến cá, thực chất lại chứa đựng nguồn dinh dưỡng dồi dào và tiềm năng ứng dụng rất lớn. Việc tận dụng hiệu quả loại phế phẩm này không chỉ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn mang lại giá trị kinh tế cao.

mỡ cá tra
• 09:37 19/08/2024

Nhiên liệu sinh học từ tảo: Một giải pháp thay thế bền vững cho nhiên liệu hóa thạch

Trong một thế giới mà nhu cầu về năng lượng sạch và bền vững cấp thiết hơn bao giờ hết, nhiên liệu sinh học có nguồn gốc từ tảo nổi lên như một giải pháp đầy hứa hẹn.

Tảo
• 09:00 17/08/2024

Bột ấu trùng ruồi lính đen lên men trong chế độ ăn của cá tra

Tuy nhiên, ngành nuôi cá tra phụ thuộc rất nhiều vào bột cá (FM) làm thức ăn, gây ra mối lo ngại về tính bền vững. Bột ấu trùng ruồi lính đen (BSFL) nổi lên như một giải pháp đầy hứa hẹn và nghiên cứu này khám phá tiềm năng của nó như một chất thay thế hoàn toàn cho FM trong chế độ ăn của cá tra Pangasius.

Cá tra
• 09:00 11/08/2024

Khám phá Phú Yên: Thưởng thức đặc sản vùng biển có 1-0-2

Phú Yên không chỉ nổi tiếng với những bãi biển đẹp mà còn sở hữu tiềm năng kinh tế biển dồi dào cùng nền ẩm thực độc đáo. Hãy cùng theo chân bé Tép khám phá những nét đặc trưng làm nên sức hấp dẫn của vùng đất này nhé!

Phú Yên
• 10:20 01/09/2024

Bệnh vẩy cá trên cá chẽm

Cá chẽm (Lates calcarifer) là loài nuôi trồng thủy sản quan trọng về mặt thương mại, có giá trị kinh tế đáng kể trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Loài này được nông dân ưa chuộng do tốc độ tăng trưởng nhanh và thích nghi tốt với nhiều điều kiện nuôi khác nhau.

Cá chẽm
• 10:20 01/09/2024

Nuôi trồng thủy sản chiếm một nửa nguồn cung cấp cá của thế giới

Trong công bố mới nhất của FAO (Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc). Lần đầu tiên trong lịch sử, sản lượng nuôi trồng thủy sản chiếm một nửa nguồn cung cấp trên thế giới. Đây được xem là tín hiệu vui, dự báo nuôi trồng có thể đáp ứng nhu cầu thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi cá
• 10:20 01/09/2024

Một gia đình ở Cần Thơ cưu mang nhiều tấn cá dưới sông

Gia đình anh Dương Anh Tuấn ở phường Cái Khế (Ninh Kiều, Cần Thơ) đang cho ăn, chăm sóc, bảo vệ nhiều tấn cá tự nhiên dưới sông.

Anh Tuấn
• 10:20 01/09/2024

Một số doanh nghiệp hải sản Alaska đứng trước bờ vực phá sản

Những năm gần đây, ngành hải sản Alaska, một trong những ngành công nghiệp chủ chốt của bang này, đang đối mặt với những thách thức chưa từng có. Không chỉ là những khó khăn từ tự nhiên, như biến đổi khí hậu và nguồn lợi hải sản suy giảm, mà còn là tác động nghiêm trọng từ xung đột địa chính trị toàn cầu.

Hải sản
• 10:20 01/09/2024
Some text some message..