Công nghệ Biofloc trong nuôi tôm

Thực tế cho thấy, nuôi tôm Biofloc đem lại lợi ích kinh tế gấp nhiều lần so với việc nuôi trong điều kiện bình thường bởi công nghệ này mang lại năng suất cao. Phương pháp này không những được áp dụng trong nuôi tôm thương phẩm mà còn được áp dụng trong nuôi tôm siêu thâm canh.

Ao tôm
Nuôi tôm Biofloc đem lại lợi ích kinh tế gấp nhiều lần so với việc nuôi trong điều kiện bình thường

Một vài hệ thống Biofloc được sử dụng trong sản xuất thương mại với các mô hình nuôi ngoài trời, ao nuôi lót bạt hoặc trong bể và hệ thống nuôi nước chảy đối với tôm trong nhà kính. Mặt khác, có một số hệ thống Biofloc được xây dựng trong một tòa nhà kín và không được tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng tự nhiên được gọi là hệ thống Biofloc nước nâu.

Khái niệm Biofloc

Biofloc là một quá trình tự Nitrat hóa trong môi trường nuôi tôm. Trong đó, Biofloc là tập hợp các chất hữu cơ lơ lửng trên mặt nước như các loại tảo đơn bào, đa bào, thức ăn dư thừa, xác vi sinh vật, vi khuẩn, nguyên sinh động vật…

Chất nhờn từ vi khuẩn sẽ giúp các hạt floc kết nối với nhau. Đồng thời, các loại hạt này cũng chịu tác động bởi các vi sinh vật dạng sợi hoặc do lực hút tĩnh điện.

Một trong những đặc tính nổi bật của biofloc là khả năng đồng hóa các loại chất thải hữu cơ chuyển thành sinh khối của vi khuẩn trong thời gian ngắn. Từ đó, môi trường nước sẽ được cải thiện một cách đáng kể. Ngoài ra, Biofloc cũng được biết đến với hàm lượng dinh dưỡng cao. Chúng cũng là thức ăn bổ dưỡng cho tôm, cá. Theo các nghiên cứu mới nhất, nếu tôm được nuôi bằng công nghệ Biofloc, hàm lượng protein sẽ dao động từ 30 – 45%, chất béo khoảng 1 – 5%. Có thể nói, đối với các loại động vật thủy sản, Biofloc là nguồn bổ sung vitamin khoáng chất hiệu quả.

BioflocQuá trình Nitrat hóa trong ao nuôi tôm không cần thay nước. Ảnh: drtom.vn

Lợi ích của Biofloc

- Giảm chi phí, tăng năng suất:

+ Nhờ có công nghệ Biofloc, tỷ lệ tôm sống lên tới 97%. Sự tối ưu nguồn thức ăn, giúp những hộ gia đình nuôi tôm tiết kiệm chi phí tối đa so với bình thường.

+ Tạo ra nguồn giống chất lượng: Tôm bố mẹ khi sinh trưởng trong môi trường ứng dụng công nghệ Biofloc khỏe mạnh và ít nhiễm bệnh. Chính vì vậy, tạo ra nguồn giống tốt. Nguyên nhân là bởi nguồn dưỡng chất tại chỗ được Biofloc tổng hợp rất tốt trong quá trình tạo tuyến sinh dục và thúc đẩy sự phát triển của buồng trứng.

+ Nguồn dưỡng chất này góp phần thúc đẩy quá trình tích trữ dinh dưỡng của tuyến tụy, gan hoạt động tốt hơn. Chúng nhanh chóng được truyền đến buồng trứng dưới hình thức là huyết tương giúp kích thích quá trình tạo mô sinh dục và sinh sản.

- Đa dạng mô hình nuôi tôm:

+ Tất cả các mô hình nuôi tôm trên thị trường đều có thể ứng dụng công nghệ Biofloc. Dù đó là mô hình nuôi tôm trong nhà hay ngoài trời, ao lót bạt hay trong nhà kính không có sự tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

+ Nguyên tắc cơ bản trong quy trình nuôi tôm theo công nghệ Biofloc chính là hoạt động theo nguyên tắc vi khuẩn dị dưỡng hấp thụ vật chất hữu cơ. Sau đó vi khuẩn sẽ tiêu thụ năng lượng và oxy hóa để phát triển. An nuôi cần được sục khí liên tục. Đồng thời, quạt nước cũng được lắp đặt để tạo khối vi khuẩn.

Vai trò của Biofloc

Đối với ngành nuôi trồng thủy sản, Biofloc được được coi là “cuộc cách mạng xanh” và là giải pháp tối ưu giúp gia tăng năng suất. Dưới đây là một số vai trò chính của công nghệ này:

- Chuyển hóa chất hữu cơ tồn tại trong nguồn nước. Từ đó tạo ra nguồn đạm tại chỗ.

- Đảm bảo chất lượng nước luôn ở mức ổn định và an toàn nhờ quá trình xử lý chất thải, hấp thụ các hợp chất nitơ tạo ra trong peotein vi sinh vật tại chỗ, giúp cho tôm sinh trưởng, phát triển

- Loại bỏ nguy cơ mắc bệnh, tạo ra một môi trường trong lành cho cá tôm.

Hệ thống Biofloc có khả năng vận hành với tỷ lệ trao đổi nước rất thấp, việc này sẽ giúp cho sự phát triển và hoạt động Biofloc tốt hơn để tăng cường xử lý chất thải, hợp chất hữu cơ dư thừa dưới đáy ao. Biofloc đóng vai trò quan trọng trong việc tái chế chất dinh dưỡng và duy trì chất lượng nước, việc ứng dụng công nghệ Biofloc trong ao tôm đã cho thấy vô số lợi ích như cải thiện độ tăng trưởng, giảm FCR, giảm chi phí thức ăn cho nuôi tôm.

Ao tômBiofloc tăng cường xử lý chất thải, hợp chất hữu cơ dư thừa dưới đáy ao

Những lưu ý khi ứng dụng công nghệ Biofloc

- Ao nuôi cần được sục khí liên tục 24/24 giờ, do nguyên lý vi khuẩn dị dưỡng hấp thụ vật chất hữu cơ. Do đó, vi khuẩn tiêu thụ năng lượng và cần một hàm lượng oxy hòa tan cố định. 

- Vị trí đặt quạt nước phải hợp lý để đảm bảo được khả năng tạo khối vi khuẩn. Mục đích của việc quạt nước là giữ các hạt lơ lửng trong nước.

- Thường xuyên đo lường hàm lượng Carbon, Nitơ trong ao và đảm bảo ở mức ổn định. Đồng thời, bổ sung thêm tinh bột ép, mật rỉ đường để tăng cường dinh dưỡng nuôi tôm.

- Nhiệt độ lý tưởng trong ao khi ứng dụng công nghệ Biofloc từ 28 – 300C, pH từ 6.8 – 8, Oxy hòa tan > 4,0 mg/l. 

Thuận lợi và khó khăn khi ứng dụng công nghệ Biofloc

- Thuận lợi: Nuôi tôm Biofloc đem đến tính an toàn sinh học cao, giúp tôm tăng trưởng nhanh, năng suất và sản lượng cao đồng thời giảm chi phí sản xuất so với các hệ thống nuôi thông thường. Đặc biệt, khi áp dụng công nghệ này chúng ta sẽ ngăn ngừa hiệu quả bệnh đốm trắng trên tôm, ổn định môi trường nước và không cần thay nước thường xuyên.

- Khó khăn: 

+ Ngoài những lợi ích mà công nghệ Biofloc đem lại thì các ao nuôi cần phải được lót bạt hoặc xi măng không áp dụng được với ai đất nên mất một khoản chi phí đầu tư ban đầu lớn. 

+ Hệ thống sục khí cần hoạt động liên tục nếu mất điện trong thời gian 1 giờ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tôm nuôi. 

+ Đặc biệt, đây là công nghệ tiên tiến nên cần người nuôi có kiến thức và được đào tạo về kỹ thuật áp dụng Biofloc trong nuôi tôm.

Việc tiết kiệm chi phí, quản lý thức ăn, ổn định môi trường ao nuôi, ngăn ngừa dịch bệnh là mối quan tâm hàng đầu đối với người nuôi tôm. Vì vậy, ứng dụng công nghệ Biofloc là giải pháp có thể giúp người nuôi tôm khắc phục được các vấn đề này. Đây là một giải pháp sinh học hữu hiệu cho ngành nuôi tôm hiệu quả, bền vững và đem lại lợi nhuận lớn.

Đăng ngày 02/09/2024
Nuôi trồng
Bình luận
avatar

Hiện tượng tôm bị đóng rong trong ao nuôi

Tình trạng tôm đóng rong khi các loại tảo và rong rêu phát triển mạnh mẽ trong ao nuôi, bám chặt vào cơ thể tôm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và giá trị thương phẩm của chúng.

Tôm bị đóng rong
• 11:15 11/09/2024

Vai trò của thức ăn tự nhiên trong nuôi tôm

Tôm là loài ăn tạp, khi được ương trong trại giống tâm vật lẫn động vật (tảo, artemia ... Do đó, trong những tháng đầu mới thả, việc bổ sung thêm thức ăn tự nhiên cho tấm bên cạnh thức ăn công nghiệp là điều rất quan trọng.

Vi tảo
• 10:16 11/09/2024

Ruột tôm có dấu hiệu xoắn

Quan sát và đánh giá sức khỏe của tôm thông qua các dấu hiệu bên ngoài và nội tạng là rất quan trọng.

Ruột tôm
• 11:17 10/09/2024

Bón vôi ngày mưa đúng cách cho ao nuôi tôm

Bón vôi cho ao nuôi tôm là một trong những biện pháp quan trọng để duy trì chất lượng nước, ổn định pH, và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của tôm. Tuy nhiên, vào ngày mưa, quá trình bón vôi cần được thực hiện cẩn thận hơn để đảm bảo hiệu quả và tránh gây hại cho tôm.

Trộn vôi
• 10:12 09/09/2024

Khám phá các quốc gia nhập khẩu tôm Indonesia nhiều nhất

Tôm từ lâu đã trở thành một trong những sản phẩm thủy sản xuất khẩu chủ lực của Indonesia, giúp quốc gia này khẳng định vị thế trên thị trường thế giới. Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành nuôi tôm cùng hệ thống công nghệ hiện đại, tôm Indonesia đang ngày càng chiếm lĩnh thị phần lớn tại nhiều quốc gia.

Tôm thẻ
• 15:49 15/09/2024

Xuất khẩu thủy sản phục hồi và tăng tốc

Đầu tháng 9, giá cá tra và tôm tiếp tục đà tăng so với tuần trước. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 8 tăng 20%, cả 8 tháng đã tăng khá ấn tượng và kỳ vọng tăng tốc những tháng cuối năm.

Chế biến tôm
• 15:49 15/09/2024

Bất lợi doanh nghiệp: Chi phí vận chuyển tăng - Nhu cầu giảm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với những biến động lớn, các doanh nghiệp thủy sản tại Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy khó khăn. Theo báo cáo tài chính quý II, dù doanh thu của nhiều doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ, lợi nhuận lại không đạt kỳ vọng.

Tàu vận chuyển
• 15:49 15/09/2024

Sinh nhật Farmext eShop 3 tuổi - Chơi Minigame vui trúng quà thiệt - Ưu đãi sốc duy nhất 22/09

Đặc biệt hơn chương trình khuyến mãi hàng tháng khác, cuối tháng 9 này chính là sinh nhật lần thứ 3 của Farmext eShop. Nhằm tri ân khách hàng đã luôn tin tưởng, đồng hành và ủng hộ trong suốt 3 năm qua, eShop mở ra các chương trình hấp dẫn gồm Minigame và ưu đãi hot duy nhất ngày 22/09. Cùng tham gia ngay - Nhận quà ngất ngây nhé!

Farmext eShop
• 15:49 15/09/2024

So sánh giữa bệnh EHP và các bệnh khác trên tôm thẻ chân trắng

Người nuôi thường phải đối mặt với nhiều loại bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và năng suất của đàn tôm.

Tôm bị EHP
• 15:49 15/09/2024
Some text some message..