Cựu chiến binh Nguyễn Văn Ly làm giàu từ nuôi cá rô phi

Từ một hộ nông dân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chỉ sau 5 năm nuôi cá rô phi đơn tính đã giúp Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Ly (thôn An Lĩnh, xã Lê Lợi, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương) trở thành hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi với thu nhập hằng năm gần 400 triệu đồng.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Ly làm giàu từ nuôi cá rô phi
Bác Ly đang cho cá ăn.

Chúng tôi tìm đến gia đình CCB Nguyễn Văn Ly khi bác đang chuẩn bị cho cá ăn. Chiếc thuyền chở thức ăn vừa động mặt nước, như “bắt được tín hiệu” từng đàn cá rô phi ở khắp nơi bơi về vây xung quanh thuyền làm khuấy động cả mặt hồ. Trò chuyện chúng tôi, bác cho biết: Năm 1981 nhập ngũ vào Sư đoàn 242 (nay là Lữ đoàn 242, Quân khu 3), bác từng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Năm 1985, bác trở về địa phương và xây dựng gia đình, cuộc sống quanh năm vất vả với cây lúa, cây khoai nhưng không đủ ăn. Không cam chịu cuộc sống nghèo khó, năm 1995 ở địa phương nhiều người chuyển sang trồng vải thiều, thấy cây vải có giá trị kinh tế cao nên bác Ly bàn với vợ mua vải về trồng. Được vài năm khi cây vải bắt đầu cho thu hoạch cũng là lúc vải bị mất giá, có thời điểm chỉ 1.500 đồng/1 ki-lô-gam mà không có người mua. Từ bỏ cây vải, những năm sau bác Ly chuyển sang nuôi lợn, chăn gà, tuy nhiên lợn, gà thường bị bệnh làm cho cuộc sống gia đình càng khó khăn hơn.

Thất bại liên tiếp không làm bác Ly nản chí, năm 2009 một người bạn ở địa phương có ý định chuyển nhượng lại quyền sử dụng hồ thủy lợi của thôn. Nhận thấy nhà cạnh hồ thuận tiện để chăn cá nên bác Ly đồng ý mua lại 4 năm sử dụng với giá 30 triệu đồng. May mắn là năm đầu nuôi cá bán được giá, bác Ly thu lãi hơn 100 triệu đồng. Thấy làm ăn thuận lợi, năm sau địa phương tổ chức bỏ thầu hồ thủy lợi bác Ly đã đăng ký tham gia và trúng thầu hai hồ (một hồ bác đang sử dụng và một hồ bên cạnh). Tuy nhiên, thời gian này bác chủ yếu chăn các loại cá như trắm cỏ, chép, trôi, mè và nuôi theo phương pháp truyền thống, sử dụng thức ăn có sẵn trong tự nhiên nên cá phát triển chậm, cho thu nhập thấp.

Năm 2013, một lần đi mua cá giống ở huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) bác Ly thấy ở đây nhiều người nuôi cá rô phi đơn tính bằng thức ăn công nghiệp nên bắt đầu tìm hiểu. Được mọi người giới thiệu, bác lên huyện Yên Phong (Bắc Ninh) để học hỏi kinh nghiệm, thấy cá rô phi đơn tính dễ nuôi, phát triển nhanh nên bác mua 2 vạn con giống về nuôi thử. Chia sẻ về khó khăn ban đầu, bác Ly cho biết: “Khó khăn lớn nhất là nguồn vốn, để nuôi 1 vạn cá rô phi đơn tính cần khoảng 300 triệu đồng chi phí. Vì vậy tôi phải vay ngân hàng 300 triệu đồng và liên hệ với các đại lý bán thức ăn chăn nuôi để mua chịu. Ngoài ra, ở địa phương tôi là người đầu tiên nuôi rô phi đơn tính nên vừa nuôi tôi vừa phải tự nghiên cứu tài liệu và học hỏi kinh nghiệm của các hộ gia đình đang nuôi ở nơi khác”.

Thành công vượt ngoài mong đợi, cuối năm ao cá rô phi của bác Ly cho thu lãi gần 200 triệu đồng. Như được tiếp thêm động lực, năm sau bác chuyển hẳn sang nuôi rô phi đơn tính, với diện tích hai hồ gần 7 héc-ta mặt nước, mỗi năm bác thả 4 vạn con giống. Bác chia sẻ: “Nuôi cá rô phi đơn tính bằng thức ăn công nghiệp dễ nuôi lại không vất vả, mỗi ngày chỉ cần cho ăn 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều. Cá rô phi ít bị bệnh và phát triển rất nhanh, nếu nuôi tốt chỉ khoảng 6 tháng là có thể đạt trọng lượng 1 ki-lô-gam”. Từ khi nuôi rô phi đơn tính trung bình mỗi năm bác Ly thu lãi về gần 300 triệu đồng, riêng đầu năm 2018 cá bán được giá, bác Ly thu lãi gần 400 triệu đồng, tiền lãi thu được bác trả nợ ngân hàng và đầu tư để nuôi cá.

Khi được hỏi về kinh nghiệm nuôi cá rô phi đơn tính bác Ly không ngần ngại chia sẻ: “Trước khi nuôi cá phải làm vệ sinh ao sạch sẽ bằng cách rắc vôi bột và phơi ao để triệt hết trứng cá tạp. Do nuôi công nghiệp nên ao sẽ xuất hiện nhiều tảo, vì vậy hằng tháng cần tiến hành đánh tảo. Bên cạnh đó phải tính được lượng thức ăn theo tháng tuổi của cá, với cá thả tháng đầu nên cho ăn lượng thức ăn bằng 7% trọng lượng cá trong ao, tháng thứ 2 bằng 5%, tháng thứ 3 bằng 3%, các tháng sau bằng 2%, như vậy sẽ bảo đảm cá ăn đủ và không bị lãng phí thức ăn. Để tận dụng tối đa diện tích mặt nước có thể nuôi rô phi với một số giống cá có giá trị kinh tế cao như trắm cỏ, cá chép… Ngoài ra, cá rô phi chịu lạnh kém, phát triển chậm vào mùa đông nên tính thời gian thả cá để có thể thu hoạch trước mùa đông. Nếu muốn nuôi cá qua mùa đông thì phải cho cá ăn no để cá tích đủ lượng mỡ dự trữ, như vậy cá mới không bị chết”.

Có vốn và kinh nghiệm, bác Ly càng mạnh dạn đầu tư vào chăn cá, vì vậy tiền lãi thu được năm sau cao hơn năm trước. Hiện tại hai hồ cá của bác đang phát triển tốt, dự kiện cuối năm cho thu khoảng 40 tấn cá rô phi, 5 tấn cá chép và 8 tấn cá trắm cỏ, nếu giá cá như thời điểm hiện tại bác có thể thu lãi hơn 600 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho bản thân, bác Ly còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ nông dân có nhu cầu nuôi cá rô phi đơn tính để cùng nhau ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình.

Báo Quân Khu 3
Đăng ngày 21/09/2018
Nguyễn Trường
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 12:42 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 12:42 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 12:42 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 12:42 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 12:42 24/04/2024