Đàn cá 50 triệu năm, tôm hùm cổ đại siêu to khổng lồ

Đây là điều tuyệt vời nhất thế giới sinh học được biết đến!

Erismatopterus levatus
Đàn cá tiền sử Erismatopterus levatus

Sự tình cờ không chỉ mang đến bất ngờ mà còn mang đến cho các nhà khoa học chìa khóa về sự tiến hóa đa dạng của sinh vật thời tiền sử.

Một phiến đá vôi không có gì nổi bật ở Bắc Mỹ đã trở thành nơi an nghỉ cuối cùng của cả một đàn cá thuộc loài Erismatopterus levatus đã tuyệt chủng cách thời điểm chúng ta đang sống hơn 50 triệu năm.

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Arizona và Bảo tàng Tưởng niệm Mizuta ở Nhật Bản đã đưa ra giả thuyết rằng có thể một cồn cát trong vùng nước nông đã sụp đổ ngay trên đầu các sinh vật nhỏ bé này.


Cận cảnh đàn cá Erismatopterus levatus.

Chúng là những con cá từng sống ở các hồ trên núi của khu vực Green River trong kỷ nguyên Eocene, một hóa thạch cá trưởng thành có chiều dài khoảng 6,5 cm.

Điều đặc biệt siêu hiếm đó là những con cá tiền sử này đã liên kết với nhau thành bầy trong một thời gian dài. Đó là một điều hoàn toàn kì lạ để thấy bằng chứng về hành vi cổ xưa của loài động vật này.

Các nhà khoa học Morocco đã phát hiện loài tôm hùm tiền sử mới, được cho là tổ tiên động vật giáp xác hiện đại, côn trùng và nhện. Có tên khoa học là Aegirocassis benmoulae.

Hóa thạch của loài tôm này to gấp rưỡi cơ thể của một người hiện đại bình thường, chúng sống cách thời đại của chúng ta hơn 480 triệu năm.

Con tôm siêu to khổng lồ có chiều dài hơn 2m, chỉ uống nước biển và ăn sinh vật phù du trong khi hầu hết các loài cùng họ có miệng tròn, răng sắt nhọn.


Mô phỏng tôm Aegirocassis benmoulae

Hóa thạch cho thấy Aegirocassis có cặp cánh tà dọc thân của nó, đó có thể là tiền thân của các phần phụ hai nhánh, có thể thấy được ở động vật giáp xác hiện đại.

TS Allison Daley từ ĐH Oxford, Anh cho biết: "Đây có thể là một trong những loài động vật lớn nhất sinh sống vào thời điểm đó, làm tròn vai trò sinh thái mà các loài động vật khác chưa làm được. Aegirocassis được đặt theo tên của thợ săn hóa thạch người Morocca - ông Mohamed Ben Moula. Các hoá thạch ba chiều được bảo tồn tốt giúp các nhà khoa học có cái nhìn sâu sắc và rõ ràng hơn về loài vật đặc biệt trong kỉ Cambrian này".

Người đưa tin.
Đăng ngày 27/05/2020
Đoàn Thanh
Khoa học

Top các phần mềm quản lý trang trại NTTS (Phần 1)

Mới đây, trang web NeuroSYS đã xếp hạng các công ty hàng đầu cung cấp phần mềm quản lý trang trại dựa trên công nghệ cho ngành NTTS, xem xét tính hiệu quả, sự đổi mới và tác động của sản phẩm đối với ngành.

Công nghệ nuôi trồng thủy sản
• 17:24 04/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Loài cá xém tuyệt chủng- Nay đã được nhân giống thành công!

Nuôi cá hiếm trên sông không chỉ vì lợi ích kinh tế, một người đàn ông ở miền Tây có mong muốn bảo tồn và nhân giống những loài cá có nguy cơ tuyệt chủng.

Cá chốt chuột và cá trạch lửa
• 09:50 09/02/2023

Lưu giữ con cua lớn nhất tại hội Cua Cà Mau

Phân viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản Nam Sông Hậu lưu giữ chú cua khủng đạt giải nhất trong cuộc thi “Cua Cà Mau lớn nhất - Cua Sumo”.

cua sumo
• 11:03 01/01/2023

Vaccine cho tôm: Tảo lục Chlorella vulgaris

Bệnh đốm trắng (white spot disease - WSD) là một trong những loại bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất trên tôm nuôi và đồng thời cũng là nguyên nhân chính gây thiệt hại kinh tế cho nghề nuôi tôm toàn cầu.

Tảo lục
• 09:00 14/03/2024

Các yếu tố virus nội sinh gây hội chứng đốm trắng (EVE)

Nơi khu trú của virus đề cập đến các phản ứng miễn dịch cụ thể, thích nghi của tôm đối với nhiễm virus xảy ra trong từng tế bào và có thể dẫn đến nhiễm vô hại kéo dài đến suốt đời của vật chủ.

Virus
• 14:33 07/03/2024

Sinh sản nhân tạo một số loài cá hiếm gặp

Đề tài do Trường Thủy sản làm Chủ nhiệm với sự hỗ trợ kinh phí từ Sở Khoa học Công nghệ TP. Cần Thơ. Kết quả nghiên cứu cho thấy cá chạch lửa thành thục tốt trong điều kiện nuôi vỗ trong vòng 4-6 tháng.

Cá chạch lửa
• 10:01 07/03/2024

Phát hiện nhanh và chính xác Tilv trên mẫu cá rô phi

Năm 2009, sản lượng cá rô phi đánh bắt tự nhiên tại hồ Kinneret giảm mạnh, có mức độ trung bình giảm từ 257 tấn mỗi năm đến 8 tấn mỗi năm và không rõ nguyên nhân.

Cá rô phi
• 10:10 06/03/2024

Nuôi kết hợp cá chạch lấu với cá heo đuôi đỏ mạng lại lợi nhuận cao

Mô hình nuôi cá chạch lấu kết hợp với cá heo đuôi đỏ trong bể cá lót bạt đặt trong vườn xoài đã mang về nguồn thu nhập hàng tỷ đồng mỗi vụ cho người nông dân ở Đồng Tháp.

Cá chạch lấu
• 18:19 19/03/2024

Top 5 các doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật Bản 2024

Trong nền kinh tế toàn cầu, ngành công nghiệp thủy sản đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn thực phẩm chất lượng cao cho các thị trường trên khắp thế giới.

Tôm thẻ
• 18:19 19/03/2024

Những lợi ích của ốc gạo đối với con tôm mà bạn không ngờ tới

Ốc gạo có lẽ là một trong những yếu tố ít được nhắc đến nhưng lại đóng vai trò quan trọng đối với ngành nuôi tôm. Với giá thành thấp, dễ tìm thấy, ốc gạo được xem là nguồn thức ăn tự nhiên hiệu quả đối với con tôm.

Ốc gạo
• 18:19 19/03/2024

Chuẩn bị cho vụ nuôi tôm thắng lợi

Bước vào vụ nuôi tôm đầu năm nay, ngành chức năng Bình Định khuyến cáo người nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp kỹ thuật, nhất là chú trọng việc tu bổ bờ, ao, cải tạo ao đúng quy trình; chọn con giống đảm bảo chất lượng, đã qua kiểm dịch; sử dụng thức ăn công nghiệp kết hợp bổ sung thức ăn tươi không gây ô nhiễm môi trường.

Ao nuôi tôm
• 18:19 19/03/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 18:19 19/03/2024