Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
Mùa lũ là cơ hội để bà con kiếm thu nhập.

Hy vọng mùa “lũ đẹp”

Kênh Bảy Xã những ngày đầu tháng 8 (âm lịch) dần chuyển màu. Dòng nước đỏ ngập phù sa, theo con nước từ thượng nguồn đổ về, vun đắp phù sa cho đồng bằng phía hạ du, hòa quyện với không khí mát lành từ cánh đồng bao la, càng tăng thêm cảm giác thú vị đặc trưng của mùa nước nổi. Xuôi vào đồng nước của xã Vĩnh Hậu, dễ dàng bắt gặp những chiếc xuồng cui của cư dân khai thác sản vật từ mùa lũ.

Là một trong những nơi đón con nước từ thượng nguồn về sớm nhất của miền Tây, đồng nước lũ nơi đây không chỉ có cư dân địa phương khai thác, mà nhiều người sống nghề câu lưới, lọp, lờ… từ các tỉnh khác tìm đến mưu sinh.

Gắn bó cuộc đời với nghề câu lưới, ông Nguyễn Văn Dùng (65 tuổi, ngụ xã Phú Hữu, huyện An Phú, tỉnh An Giang) cho biết: “Năm nay lũ về sớm hơn mọi năm, nước cao hơn nên cá tôm cũng kha khá. Lâu lắm rồi, người dân đầu nguồn không thấy được một mùa lũ đẹp. Lũ không về, tôm cá không có, người dân sống nghề câu lưới rất khó khăn. Hy vọng năm nay lũ sẽ cao, đời sống bà con đỡ vất vả”.

Ở phía Tây sông Hậu là xã Nhơn Hội, Phú Hội, Vĩnh Hội Đông, nước lên ăm ắp phía ngoài đê bao. Kèm theo đó là sản vật từ mùa lũ mang về vô cùng phong phú, thu nhập của người dân cũng tốt hơn. Với họ, lũ là cơ hội mưu sinh. Bởi đã quen “sống chung với lũ”, nên ai cũng chủ động thích ứng, sẵn sàng khai thác nguồn lợi từ lũ mang lại.

“Mùa lũ không còn “gây khó dễ” cho bà con nữa, mà trở thành cơ hội kiếm thu nhập. Người lớn lo chằng chống, bảo vệ nhà cửa; trẻ nhỏ được bảo vệ an toàn (nhiều năm nay huyện An Phú duy trì rất hiệu quả mô hình giữ trẻ mùa lũ). Chúng tôi tranh thủ 2-3 tháng mùa lũ khai thác tôm, cá kiếm thêm thu nhập, cuộc sống đỡ hơn” - một người dân ở xã Nhơn Hội chia sẻ.

Con nước “đỏng đảnh”

Theo thông lệ, cứ tháng 5 (âm lịch) con nước quay, tháng 6 nước chuyển dòng, tháng 7 “nước nhảy khỏi bờ”, cư dân thượng nguồn sông Cửu Long bắt đầu mùa làm ăn mới. Thật ra, kinh nghiệm dân gian trong việc “đoán nước” không còn chính xác. Do ảnh hưởng từ việc xây dựng nhiều đập thủy điện ở thượng nguồn sông Mekong, cùng với tác động của biến đổi khí hậu, khiến mùa nước nổi về muộn, thậm chí có năm không về. Con nước “đỏng đảnh”, “trái tính, trái nết” đã bao lần lỗi hẹn với cư dân vùng lũ vốn luôn thủy chung chờ đợi!

Năm nay thì khá hơn. Mới tháng 6 (âm lịch), nước lũ đã bơm phù sa tưới tắm cho triền đất phía ngoài đê bao. Anh Lê Văn Vũ Linh (ngụ xã Nhơn Hội) cho biết, mọi năm, thường cuối tháng 6 (âm lịch) nước mới lên. Năm nay, vừa đầu tháng 6, nước lên rồi. Bà con ở đây ngóng nước về để bồi đắp phù sa làm lúa, trồng màu tốt tươi; để bà con được khai thác, đánh bắt mùa nước nổi...

Năm nào cũng vậy, ngay từ mùa khô, người dân đầu nguồn tất bật chuẩn bị ghe, xuồng, câu, lưới, lọp, lờ… để sẵn sàng khai thác khi lũ chớm về. Từ xóm làm lọp cá linh ở xã Phước Hưng, đến xóm làm lọp cua đồng ở xã biên giới Vĩnh Hội Đông, bà con tất bật cho mùa làm ăn mới.

“Mọi năm, nước nhỏ thì mần ăn hổng có bao nhiêu, do ít cá, tôm, cua. Năm nay nước khá hơn, khai thác tôm, cá, cua… nhiều hơn. Nhưng con nước thì khó dự đoán lắm, lên xuống thất thường, khi trồi, khi sụt. Tôi phải tranh thủ thời gian này để kiếm thêm thu nhập cho gia đình” - ông Nguyễn Văn Bon (ngụ xã Vĩnh Hội Đông) nói.

Rảo một vòng quanh các chợ biên giới Vĩnh Hội Đông, Nhơn Hội, Khánh Bình, Khánh An, Phú Hữu… sẽ cảm nhận được không khí mua bán sản vật mùa lũ khá sôi động. Chợ bày bán đặc sản mùa lũ là cá linh, đến cua đồng, ốc, tôm, cá, rắn… đến bông điên điển, bông súng, bông sen… 4 giờ sáng đã bắt đầu nhóm chợ, trên bến dưới thuyền nhộn nhịp theo tiếng máy nổ xình xịch, tiếng xe máy hòa với tiếng nói cười lao xao. Hơn 6 giờ sáng là chợ nhộn nhịp nhất.

Chợ quê, nhưng giờ hiện đại hơn rồi, người ta còn bán theo kiểu “combo” để thực khách dễ chọn. Ví dụ như, muốn mua cá linh về kho lạt thì người ta bán cá kèm theo me non, hoặc trái bứa, trái trúc, bông súng đồng, bông điên điển… Giá cả rất bình dân, thuận mua, vừa bán, vui vẻ đôi bên.

Năm nay, cư dân vùng lũ kỳ vọng có được mùa “lũ đẹp” để có thêm công ăn việc làm, cải thiện sinh kế và thu nhập. Nhớ mùa lũ năm ngoái, do ảnh hưởng đại dịch COVID-19 và giãn cách xã hội, họ không khai thác được gì. Lũ về, còn là dịp để tháo chua, rửa phèn, vun bồi phù sa cho đồng ruộng, tăng năng suất mùa vụ mới. Đón lũ, cư dân đầu nguồn vẫn không quên đảm bảo an toàn, đề phòng thiên tai, chằng chống nhà cửa, đảm bảo cuộc sống bình an nhất có thể.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện An Phú Phùng Thế Vinh cho biết, huyện tăng cường kiểm tra các công trình thủy lợi, nhất là tuyến đê bao, cống dưới đê để bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ. Đặc biệt, thường xuyên rà soát cập nhật hiện trạng thủy lợi, vị trí xung yếu để có phương án bảo vệ an toàn sản xuất vụ hè thu và thu đông. Thường xuyên theo dõi diễn biến thiên tai, đặc biệt quan tâm tình hình mưa dầm, sạt lở đất và mưa giông, lốc xoáy có thể xảy ra trên địa bàn huyện... để kịp thời xử trí.
Báo An Giang
Đăng ngày 05/09/2022
Hữu Huynh
Môi trường

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Kẻ gian đốt, cắt hàng trăm mét lưới khiến 3 tấn cá sổng ra ngoài

Công an xã Thường Nga (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) đang tiến hành điều tra vụ việc liên quan đến một người dân bị kẻ gian phá hỏng tài sản gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

bè nuôi cá
• 18:12 25/08/2022

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Cơ chế hoạt động của phương pháp xử lý nước thải bằng men vi sinh

Để cải thiện nguồn nước thải trong nuôi trồng thủy sản, ngày nay người nuôi sử dụng phổ biến các chế phẩm sinh học để phòng bệnh cho vật nuôi và cải thiện môi trường. Ngoài ra, phương pháp này còn góp phần đưa nghề nuôi thủy sản phát triển bền vững.

Ao nuôi
• 10:14 08/03/2024

Tác động tiêu cực từ việc đánh bắt cá bằng Xyanua

Đánh bắt cá bằng hóa chất, cụ thể ở đây là Xyanua là là phương pháp đánh bắt cá  thông qua việc rải các hóa chất xuống khu vực có cá và được cho là làm cá “hôn mê” để thuận tiện cho việc đánh bắt.  Đây là một việc rất nguy hiểm, vừa hủy hoại môi trường, vừa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng bởi Xyanua là chất cực độc, dễ dàng gây chết dù chỉ một lượng nhỏ.

Đánh bắt cá
• 11:18 06/03/2024

Thả con giống bồi hoàn đa dạng sinh học

Sáng ngày 6.3, Công ty CP cảng Quy Nhơn - chủ đầu tư dự án Đầu tư nâng cấp bến số 1- cảng Quy Nhơn đã thả 469.600 con giống thủy sản (cá chẽm, cua, tôm sú) để bồi hoàn đa dạng sinh học tại Ngã 3 sông Trường Úc (gần đập tràn Quy Nhơn 3, tổ 28, KV 4, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) và khu nước trước bến số 1 cảng Quy Nhơn với tổng kinh phí gần 74 triệu đồng.

Thả giống bồi hoàn sinh học
• 10:32 06/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 13:04 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 13:04 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:04 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 13:04 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:04 29/03/2024