Để nuôi trồng thủy sản thành công

Đầu vụ nuôi trồng thủy sản năm 2019, thời tiết thuận lợi nên người nuôi đang triển khai thả giống đại trà. Để nuôi trồng thủy sản thành công, người nuôi cần tuân thủ lịch thời vụ, chọn con giống từ các cơ sở sản xuất uy tín, thả nuôi đúng mật độ, quan tâm đến môi trường vùng nuôi…

Để nuôi trồng thủy sản thành công
Người nuôi tôm ở vùng nuôi hạ lưu sông Bàn Thạch (huyện Đông Hòa) đang kiểm tra tôm nuôi - Ảnh: ANH NGỌC

Thả giống đại trà

Theo Phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa, đến nay, trên địa bàn huyện đã có hơn 100ha trong tổng số khoảng 960ha ao hồ nuôi tôm nước lợ được thả giống, tình hình tôm nuôi ổn định và phát triển.

Ông Lê Thanh Sang, người nuôi tôm ở xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa), cho biết: Năm nay, gia đình tôi tiếp tục thả nuôi 5 hồ với diện tích khoảng 15.000m2 tại vùng nuôi thuộc thôn Vũng Tàu, xã Hòa Hiệp Nam. Ngay từ đầu vụ, chúng tôi đã cải tạo và xử lý nước trong ao nuôi rất kỹ trước khi thả giống, đồng thời chọn mua tôm giống ở cơ sở có uy tín. Đến nay, thời gian nuôi đã gần 1 tháng, tôm phát triển bình thường.

Theo ông Sang, các năm trước, thường vào thời điểm đầu vụ nuôi, không khí lạnh xuất hiện hoặc mưa, nắng thất thường nên khi thả tôm giống sẽ bị ảnh hưởng, tôm nuôi chậm phát triển và chết dần. Năm nay, đến giờ phút này, thời tiết có nhiều thuận lợi, hy vọng vụ nuôi tôm 2019 thành công…

Vụ này, gia đình ông Nguyễn Minh Chính ở xã Hòa Hiệp Nam, chuẩn bị thả nuôi 3 hồ với diện tích khoảng 10.000m2, hiện đã bơm nước vào các hồ nuôi và xử lý xong, chờ ngày thả giống. Rút kinh nghiệm từ các năm trước, năm nay ông Chính chỉ thả nuôi 2 vụ tôm thẻ chân trắng nên chờ thời tiết thuận lợi nhất mới thả giống.

“Mấy năm trước, thường thì trước Tết Nguyên đán đã thả tôm giống nên khi gặp thời tiết bất lợi, tôm nuôi không phát triển, thậm chí còn bị chết hàng loạt. Hiện gia đình tôi đang chọn một trong các trại sản xuất tôm giống có uy tín để mua giống về thả nuôi. Con giống sạch bệnh, khỏe mạnh sẽ góp phần rất lớn cho sự thành công của cả vụ nuôi…”, ông Chính cho biết.

Theo ông Nguyễn Thái Hải Anh, Phó Phòng Kinh tế TX Sông Cầu, địa phương hiện có gần 600ha nuôi thủy sản ao hồ, chủ yếu là tôm thẻ chân trắng, tôm sú, ốc hương và các loài cá biển. Từ đầu năm đến nay, số diện tích thả nuôi không nhiều, tình hình dịch bệnh trên thủy sản nuôi đang được kiểm soát.

Quan tâm đến môi trường vùng nuôi

Theo UBND huyện Đông Hòa, nghề nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện ngày càng phát triển, song người dân chưa coi trọng việc bố trí hệ thống xử lý chất thải, còn phổ biến tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý từ ao nuôi ra sông gây ô nhiễm nguồn nước tại vùng nuôi.

Nuôi tôm, thủy sản, nuôi trồng thủy sản, vùng nuôi thủy sản, nuôi tôm thẻ

TX Sông Cầu đang tổ chức sắp xếp lại lồng bè nuôi thủy sản tại vịnh Xuân Đài - Ảnh: NGỌC CHUNG

N-PTNT huyện Đông Hòa, cho biết: Huyện đã triển khai kế hoạch, lịch thời vụ nuôi thủy sản năm 2019 đến từng xã, thị trấn. Địa phương cũng đưa ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường tại các vùng nuôi như xây dựng quy chế vùng nuôi, thành lập các tổ quản lý cộng đồng trong nuôi trồng thủy sản.

Ngoài ra, huyện Đông Hòa còn xây dựng một số mô hình nuôi thủy sản tiên tiến, hỗ trợ cá rô phi giống cho một số hộ nuôi nhằm xử lý môi trường ao nuôi… Đồng thời quy hoạch xong chi tiết đối với vùng nuôi sông Ngọn và tiến hành cắm mốc cho các khu vực nuôi được quy hoạch.

Mới đây, Trung tâm Giống và kỹ thuật thủy sản Phú Yên đã triển khai lấy mẫu nước tại một số vùng nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh để kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy, một số chỉ tiêu gây bất lợi cho thủy sản nuôi, người nuôi cần phải có sự điều chỉnh phù hợp.

“Trung tâm đã chuyển kết quả quan trắc các mẫu nước tại các vùng nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh đến các địa phương để phổ biến đến từng hộ nuôi. Các vùng nuôi có độ mặn thấp, cần điều chỉnh tăng độ mặn phù hợp. Đối với các vùng nuôi tôm hùm có hàm lượng ôxy hòa tan thấp, người nuôi cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra tôm nuôi, chú ý kiểm tra sự phân tầng của nước để điều chỉnh lồng nuôi cho phù hợp. Người nuôi nên san thưa mật độ nuôi trong lồng, tách những cá thể tôm nhiễm bệnh nuôi riêng và tăng cường vệ sinh lồng nuôi nhằm tăng sự lưu thông của nước. Định kỳ nên bổ sung các chế phẩm sinh học, vitamin và khoáng chất nhằm tăng cường sức đề kháng cho tôm nuôi, tránh các tác nhân gây bệnh…”, ông Ngô Xuân Lai, Phó Giám đốc Trung tâm Giống và kỹ thuật thủy sản Phú Yên nói.

Để triển khai tốt công tác nuôi trồng thủy sản năm 2019, Sở NN-PTNT yêu cầu các địa phương có nuôi thủy sản phổ biến lịch thời vụ và mật độ thả nuôi đến từng vùng nuôi để người nuôi biết và áp dụng. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn, thuốc, hóa chất, chế phẩm sinh học phải đảm bảo điều kiện sản xuất, kinh doanh theo quy định. Sở NN-PTNT cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc mở các lớp tập huấn, xây dựng các mô hình nuôi thủy sản an toàn, kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y, kiểm soát tốt chất lượng con giống sản xuất tại địa phương và giống nhập về Phú Yên, chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh nhằm đảm bảo vụ nuôi năm 2019 đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT

Báo Phú Yên
Đăng ngày 13/03/2019
Anh Ngọc
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 09:59 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 09:59 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 09:59 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 09:59 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 09:59 19/04/2024