Điển hình nuôi cá chiên trên hồ thủy điện

Tại Lễ tổng kết, trao giải thưởng Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Lai Châu lần thứ III năm 2018, trong số 12 giải được trao, chúng tôi ấn tượng khá đặc biệt với giải 3 về giải pháp kỹ thuật nuôi cá chiên trong lồng bè tại hồ Thủy điện Sơn La tại bản Huổi Só, xã Nậm Mạ, huyện Sìn Hồ của tác giả Phạm Văn Tuyển (Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại nông nghiệp Tây Bắc).

Điển hình nuôi cá chiên trên hồ thủy điện
Công nhân Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại nông nghiệp Tây Bắc kiểm tra lồng nuôi cá chiên.

Chia sẻ ý tưởng thực hiện giải pháp, anh Tuyển cho biết: Cá chiên là giống cá đặc sản của sông Đà, trước khi có hồ Thủy điện Sơn La, cá chiên rất phổ biến ở  Nậm Mạ và Mường Lay (tỉnh Điện Biên), dọc theo sông Đà đến huyện Mường Tè. Sau khi có hồ Thủy điện Sơn La và Lai Châu, giống cá này không còn phổ biến và số lượng ngày càng ít. Trong khi đó, giá trị kinh tế của cá chiên cao, nhu cầu thị trường lớn và việc nuôi thuần dưỡng cá chiên đã được nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình thực hiện thành công trong các lồng bè trên lòng hồ Thủy điện Hòa Bình, Thác Bà. Tuy nhiên, tại Lai Châu chưa có mô hình nào mà chủ yếu tập trung vào một số giống cá dễ nuôi như tầm, lăng, chép...

Mặc dù tiềm năng đầu ra lớn nhưng kỹ thuật nuôi cá chiên tương đối khó, đòi hỏi yêu cầu nghiêm ngặt về môi trường, nguồn giống, chế độ chăm sóc. Sau khi học hỏi kinh nghiệm tại một số địa phương ở tỉnh Hòa Bình, anh Tuyển mạnh dạn đề xuất với Công ty và trực tiếp triển khai thực hiện mô hình tại xã Nậm Mạ. Bản Huổi Sỏ được anh lựa chọn neo lồng bởi đây là ngã ba hợp lưu của sông Đà và sông Nậm Mạ, đảm bảo về độ sâu, tốc độ dòng chảy, môi trường nước, nhiệt độ... Quan trọng là thuận lợi về giao thông để cung cấp con giống, thức ăn, thu hoạch, vận chuyển tiêu thụ sản phẩm. Lồng nuôi đảm bảo khung bằng thép phi 34, mạ kẽm chống rỉ; phao nâng lồng là thùng nhựa 200 lít, mỗi lồng từ 4 - 6 phao; lưới lồng là cước sợi polyetylen dệt không co rút.

Nguồn con giống được lựa chọn, thu gom từ tự nhiên do người dân đánh bắt và mua tại Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I (tỉnh Bắc Ninh). Anh Tiến bắt đầu nuôi từ tháng 4 khi nhiệt độ môi trường lên cao. Thức ăn đều là cá tươi băm nhỏ. Hàng ngày phải kiểm tra sàng ăn và hàng tháng kiểm tra trọng lượng cá để điều chỉnh thức ăn phù hợp.

Theo anh Tiến, công tác quản lý lồng nuôi là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo cá sinh trưởng tốt. Do vậy, cán bộ kỹ thuật của Công ty thường xuyên quan sát hoạt động của cá, tình hình sử dụng thức ăn và các hiện tượng bất thường khác. Mỗi tuần vệ sinh lồng 1 lần, dùng bàn chải nhựa cọ sạch cạnh bên lồng lưới; nếu phát hiện các vết rạn, nứt phải kịp thời khắc phục. Trong mùa mưa, kiểm tra dây neo, di chuyển lồng vào vị trí an toàn nếu có bão, lũ.

Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăm sóc, sau 12 tháng nuôi, trọng lượng cá đạt 1 - 1,5kg/con; sau 2 năm cá thương phẩm đạt 2,5-3,5kg/con. Với 24 lồng nuôi diện tích 1.512m2, số vốn đầu tư 4,5 tỷ đồng; giá bán 450.000 đồng/kg, sản lượng Công ty thu về trên 10 tấn cá, trừ chi phí lãi từ 80 - 100 triệu đồng. Hiện, sản phẩm cá chiên được cung cấp cho các chuỗi siêu thị, nhà hàng cao cấp tại Hà Nội.

Anh Tiến cho biết thêm, là doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn tỉnh Lai Châu thực hiện thành công mô hình nuôi cá chiên trên hồ Thủy điện Sơn La với lợi nhuận kinh tế cao, qua thực hiện tôi nhận thấy kỹ thuật nuôi cá Chiên của Công ty có thể áp dụng được cho tất cả các cơ sở trên địa bàn tỉnh. Và, tốt nhất vẫn nên chọn nuôi trên dòng chính của sông Đà ở lòng hồ Thủy điện Sơn La vì có dòng chảy quanh năm. Chúng tôi cũng mong muốn, thời gian tới, không chỉ các doanh nghiệp mà sẽ có nhiều hộ dân sở tại mạnh dạn đầu tư mô hình này. Công ty sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nếu bà con có nhu cầu. Để từ đó, có nhiều hơn sản phẩm cá chiên được nuôi trồng trên quê hương Lai Châu cung ứng ra thị trường cả nước.

Báo Lai Châu
Đăng ngày 09/01/2019
Hoàng Nam
Nuôi trồng

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 18:10 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:10 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 18:10 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 18:10 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 18:10 20/04/2024