Diệt khuẩn xử lý ao bệnh

Trong suốt giai đoạn nuôi, các loại vi khuẩn luôn trong trạng thái sẵn sàng tấn công vào ao, gây ảnh hưởng cho tôm rất nghiêm trọng. Khi tôm bị nhiễm khuẩn, sẽ xuất hiện một số dấu hiệu để người nuôi có thể nhận biết mà lựa chọn phương pháp xử lý thích hợp. Vậy diệt khuẩn xử lý ao bệnh sẽ diễn ra như thế nào?

Ao tôm
Diệt khuẩn trước khi thả giống và định kỳ. Ảnh: Tép Bạc

Điểm danh một số dấu hiệu nhận biết tôm nhiễm khuẩn

Tôm bị nhiễm khuẩn là tình trạng tôm bị nhiễm virus hoặc vi khuẩn gây bệnh. Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy tình trạng tôm bị nhiễm khuẩn, bà con có thể tham khảo các dấu hiệu sau:

Biểu hiện bên ngoài con tôm

- Thân tôm chuyển sang màu hơi xanh 

- Thân tôm chuyển sang màu đỏ toàn thân hay từng phần phụ 

- Vỏ tôm bị mềm 

- Tôm chuyển sang màu xanh lục và có hiện tượng nhầy nhụa trên thân tôm 

- Thân tôm đột nhiên chuyển sang màu sắc trắng đục 

- Bên trong đầu tôm có dấu hiệu hơi vàng và có mùi hôi khi ngắt bỏ đầu 

- Trên vỏ tôm xuất hiện nhiều đốm trắng 

- Trên vỏ tôm xuất hiện những đốm đen 

Biểu hiện bên trong cơ thể tôm

- Mang tôm xuất hiện màu đen hay màu nâu 

- Mang tôm có nhiều sợi nấm 

- Mang tôm chuyển đổi sang màu xanh lục 

- Ruột tôm bị rỗng không chứa được thức ăn 

Tình trạng ao nuôi

Ngoài những dấu hiệu tôm bị nhiễm khuẩn đã kể trên, bà con có thể quan sát tình trạng ao nuôi sẽ thấy các dấu hiệu sau:

- Tôm nổi đầu, bắt mồi kép hoặc tấp mé bờ

- Thức ăn tồn đọng trong ao nuôi một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy việc tôm bị nhiễm khuẩn. 

Nhá tômKiểm tra tôm thường xuyên để nhận biết các dấu hiệu tôm nhiễm khuẩn. Ảnh: Tép Bạc

Diệt khuẩn cho ao tôm

Sử dụng BKC (Benzalkonium Chloride) 

BKC dễ dàng đi vào và phá hủy màng tế bào, hạn chế các quá trình trao đổi chất của vi khuẩn. Bên cạnh đó còn có khả năng tiêu diệt các loại vi sinh vật đơn bào, nấm mốc và khống chế sự phát triển của tảo trong ao tôm.

Tuy nhiên, BKC có những hạn chế như gây khó chịu cho người sử dụng: mùi nồng, cay mắt – nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp, phải có đồ bảo hộ như bao tay, khẩu trang, mắt kính,… khi sử dụng. BKC sử dụng quá liều dễ gây tồn dư trong tôm và làm giảm giá trị của tôm. Vì vậy trước khi thu hoạch cần ngưng sử dụng BKC 30 ngày.

Khi sử dụng BKC cần lưu ý Không sử dụng trực tiếp mà phải pha loãng BKC rồi tạt đều thuốc lên bề mặt ao tôm. Không dùng chung với hợp chất hữu cơ (xà phòng), chất tẩy rửa. Hoạt tính tăng khi kết hợp với formalin.

Nước có độ đục, độ cứng cao sẽ giảm tác dụng của BKC. Đeo bảo hộ lao động khi sử dụng: kính, bao tay, khẩu trang... Giai đoạn mới thả tôm, tôm dưới 15 ngày không nên sử dụng BKC vì tôm giai đoạn này rất nhạy cảm với các loại thuốc diệt khuẩn mạnh.

Sử dụng phèn xanh (CuSO4.5H2O)

Phèn xanh có công dụng diệt tảo và làm trong nước. Ngoài ra nó còn có khả năng diệt khuẩn và ký sinh trùng trên tôm, cá,… Đồng sunfat có kết tinh màu xanh dương, không mùi và rất dễ tan vào nước.

Hạn chế khi sử dụng phèn xanh chính là khi sử dụng với liều cao có thể gây độc, phản tác dụng làm tôm chậm lớn.

Nếu nước ao có độ kiềm cao sẽ kết hợp với kiềm (CO32-,HCO3-, OH-) làm kết tủa và mất tác dụng của thuốc.

Tôm thẻSử dụng hóa chất nên cần cẩn trọng về liều dùng. Ảnh: dinhphong.com.vn

Tỷ lệ phèn xanh tính bằng mg/l và không nên vượt quá 0.01 tổng độ kiềm. Không sử dụng khi thời tiết âm u, trời mưa. Không được tháo nước trong ao sau khi xử lý Đồng Sunfat trước 72h vì xả nước ra ngoài sẽ ảnh hưởng đến môi trường bên ngoài ao.

Sử dụng Clorine 

Chlorine là thành phần trong các hợp chất phổ biến trên thị trường hiện nay như hypochlorite canxi (Ca(OCl)2) – dạng chlorine khan và hypochlorite natri (NaOCl) – dạng dung dịch. Các hóa chất Chlorine có thể tan trong nước và phản ứng Oxy hóa có tác dụng diệt khuẩn cực mạnh.

Vì Clo có tính diệt khuẩn cao nên chỉ sử dụng trong khâu xử lý nước ao lắng để đảm bảo nguồn nước cung cấp cho ao tôm được sạch khuẩn, ngoài ra có thể diệt cả khuẩn Vibrio harveyi gây phát sáng trên tôm.

Để nhận biết Chlorine có hoạt lực tốt và đủ liều là sau khi sử dụng Chlorine nước sẽ càng trong hơn sau xử lý. Trường hợp nước sau xử lý Chlorine nước bị đục đỏ thì nên xem lại quy trình xử lý và hàm lượng hữu cơ trong nước.

Clorine có thể giảm tác dụng khi độ pH cao, đặc biệt là khi pH trên 8. Không có tác dụng với bào tử vi khuẩn và virus. Không nên lạm dụng Chlorine trong diệt khuẩn vì khi diệt nhiều đáy ao tồn đọng Clo khó gây màu nước ảnh hưởng vụ nuôi.

Lưu ý, chỉ nên được sử dụng để xử lý nước trước khi cấp vào đầu vụ nuôi. Sau khi dùng Chlorine xử lý nước ao nên để ao 1-2 ngày cho bay hơi hết Clo rồi mới sử dụng. Sau khi dùng Clo diệt khuẩn 48 giờ cần cấy lại vi sinh có lợi cho ao. Không nên bón vôi trước khi diệt khuẩn bằng Chlorine vì sẽ làm giảm tác dụng.

Sử dụng Hydrogen peroxide (H2O2)

Sử dụng Hydrogen peroxide (H2O2) có công dụng cung cấp oxy, xử lý ký sinh trùng, diệt khuẩn, kiểm soát tảo ao tôm.

H2O2 có hạn chế như Không nên sử dụng H2O2 khi môi trường có pH lớn hơn 8,3. Nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây độc cho tôm.

Khi sử dụng trực tiếp vào ao nuôi nên sử dụng với liều lượng diệt tảo thường dùng là 0,1-0,5 mg/l, tùy theo nhiệt độ nước và mật độ tảo trong ao mà lựa chọn liều lượng cho phù hợp. Chỉ sử dụng trong nước có độ cứng và độ kiềm thấp. Tránh ánh nắng trực tiếp và các nguồn nhiệt.

Sử dụng Iodine

Iodine đây là chất diệt khuẩn có thể diệt được vi khuẩn, nấm, nguyên sinh động vật trong ao nuôi. Diệt khuẩn bằng phá vỡ cấu trúc protein trong tế bào.

Hạn chế của iodine là chỉ hoạt động tốt ở pH thấp (<7). Bị giảm tác dụng khi nước nhiều hữu cơ, chất khử (Fe2+, Mn2+).

Khi sử dụng iodine, nhiệt độ và pH cao sẽ ảnh hưởng tới tôm nuôi và mất tác dụng nhanh chóng.

Khi phát hiện tôm bị nhiễm khuẩn, người nuôi cần xác định rõ nguyên nhân bằng cách đem đến các phòng xét nghiệm để kiểm tra. Sau đó lựa chọn và đưa ra biện pháp xử lý thích hợp cho ao nuôi. Phải luôn lưu ý rằng, các loại hóa chất nếu sử dụng không đúng liều lượng, đúng cách sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tôm.

Đăng ngày 08/01/2024
Thuần Phạm @thuan-pham
Kỹ thuật

Lầm tưởng về tôm SPF

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, khái niệm SPF (Specific Pathogen Free) đã trở nên quen thuộc, đặc biệt là khi nói đến tôm. Tuy nhiên, có nhiều lầm tưởng xoay quanh thuật ngữ này, gây hiểu lầm cho người nuôi tôm và ảnh hưởng đến quyết định quản lý và sản xuất. Dưới đây là một số lầm tưởng phổ biến về tôm SPF và sự thật đằng sau chúng.

Tôm thẻ
• 10:06 02/10/2024

Sau mưa bão khí độc trong ao thường tăng cao

Sau những cơn mưa bão, một hiện tượng phổ biến trong ao nuôi thủy sản là nồng độ các loại khí độc tăng cao, đặc biệt là khí NH3 (ammonia), H2S (hydro sulfide), và CO2 (carbon dioxide). Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các loài thủy sản nuôi như cá và tôm, làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

tôm thẻ
• 10:00 30/09/2024

Vai trò của rong và cá nuôi ghép với nuôi tôm theo hình thức sạch nước

Nuôi tôm theo hình thức sạch nước là một phương pháp thân thiện với môi trường và bền vững. Trong mô hình này, việc kết hợp với rong (tảo) và cá nuôi ghép đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng sinh thái và cải thiện chất lượng nước ao nuôi. Cả rong và cá đều có những chức năng cụ thể giúp tối ưu hóa quá trình nuôi tôm.

Cá rô phi
• 09:31 30/09/2024

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu nước là hai bước cực kỳ quan trọng để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm đạt hiệu quả cao. Quá trình này không chỉ tạo ra môi trường sống lành mạnh cho tôm mà còn giúp cân bằng hệ sinh thái trong ao, ngăn ngừa dịch bệnh và cải thiện chất lượng nước.

Ao nuôi
• 09:40 27/09/2024

Tác dụng của cá cảnh trong việc giảm căng thẳng mà bạn không ngờ tới

Ngày nay, việc nuôi cá cảnh đã trở thành một sở thích phổ biến trong nhiều gia đình. Không chỉ mang đến vẻ đẹp cho không gian sống, thú vui này còn ẩn chứa nhiều lợi ích không ngờ tới cho sức khỏe tinh thần.

Cá cảnh
• 00:28 04/10/2024

Cá tra Việt Nam cần có thương hiệu để vượt khó

Chiều 27/9/2024, làm việc trực tuyến với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, có tỉnh ở ĐBSCL đề nghị được ưu tiên bố trí kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng vùng sản xuất giống cá tra tập trung. Vấn đề bức thiết bởi cá tra nước ta đang đối diện nhiều khó khăn, muốn vượt qua cần nâng cao chất lượng chuỗi sản phẩm từ giống đến chế biến xuất khẩu để xây dựng thương hiệu đáp ứng yêu cầu thị trường. Thực tế, nhiều doanh nghiệp và địa phương đã thực hiện, đang cần ưu tiên nguồn lực để có kết quả lớn hơn.

Cá tra
• 00:28 04/10/2024

Loài sứa nắm giữ bí quyết “trường sinh bất tử”

Thế giới tự nhiên bao giờ cũng tồn tại những bí ẩn khó lý giải, điển hình như trường hợp của một loài sứa có khả năng trường tồn gần như vĩnh hằng (dĩ nhiên là trừ khi chúng bị kẻ thù tiêu diệt).

Sứa biển
• 00:28 04/10/2024

10 đặc điểm để nhận biết tôm tươi trước khi mua

Tôm là món ăn quen thuộc với mọi gia đình Việt. Tuy nhiên, để chọn lựa được những con tôm tươi ngon là điều mà bà nội trợ nào cũng quan tâm hàng đầu. Bởi chỉ có những con tôm tươi mới chế biến nên những món ăn hấp dẫn và đảm bảo sức khỏe cho gia đình. Sau đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc nhận biết 10 đặc điểm dễ dàng lựa được những con tôm tươi ngon trước khi mua nhé.

Tôm thẻ chân trắng
• 00:28 04/10/2024

Thời gian giãn cách cho các loại hóa chất xử lý ao tôm

Thời gian giãn cách cho các loại hóa chất xử lý ao tôm là một yếu tố quan trọng trong việc quản lý chất lượng nước và sức khỏe tôm. Khi sử dụng hóa chất, nếu không tuân thủ đúng quy trình và thời gian giãn cách, tôm có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến stress, giảm sức đề kháng hoặc thậm chí gây chết.

Ao nuôi tôm
• 00:28 04/10/2024
Some text some message..