Độ pH lý tưởng để nuôi cá rô phi trong hệ thống biofloc

Một nghiên cứu mới đây vừa cho thấy tác động của pH đối với sự tăng trưởng, tỷ lệ sống, thành phần biofloc và stress oxy hóa của cá rô phi nuôi trong hệ thống biofloc. Nghiên cứu kết luận rằng độ pH 6,5 - 7,5 thúc đẩy kết quả tốt nhất cho tăng trưởng, sản xuất ròng và hiệu quả của nuôi cá.

Độ pH lý tưởng để nuôi cá rô phi trong hệ thống biofloc
Một góc ao nuôi cá theo công nghệ biofloc. Ảnh: uvi.edu

Công nghệ Biofloc (BFT) đại diện cho sự thay thế bền vững cho nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là sản xuất cá rô phi và tôm thẻ chân trắng. Các vi khuẩn chịu trách nhiệm chính cho việc xử lý chất thải nitơ, và về cơ bản, hai nhóm chính tạo nên các bioflocs là vi khuẩn dị dưỡng và vi khuẩn tự dưỡng. Khi thêm carbon hữu cơ vào hệ thống, các vi khuẩn dị dưỡng sẽ nhanh chóng đồng hóa nitơ ammoniac, tạo ra sinh khối vi sinh vật (Avnimelech, 1999). 

Tốc độ nitrat hóa trong các hệ thống biofloc bị ảnh hưởng bởi mức độ nitơ hữu cơ, sinh khối vi khuẩn, nhiệt độ, oxy và pH. Bên cạnh việc gây hại cho hoạt động của hệ thống Biofloc, những biến động của độ pH trong ao có thể gây ra những thách thức sinh lý đối với cá. Sự giảm độ pH có liên quan đến sự xáo trộn trong cân bằng axit dẫn đến tăng tính thấm của mang, mất ion và hấp thụ nước, thay đổi sự bài tiết amoniac cũng như gây ra stress oxy hóa cho cá nuôi. Do đó, việc kiểm soát chất lượng nước là điều cần thiết và một số nghiên cứu đã được thực hiện để đánh giá ảnh hưởng của nồng độ pH đến tốc độ nitrat hóa.

Các nhà khoa học từ Đại học Liên bang Rio Grande do Sul, đã nghiên cứu hệ thống nuôi cá rô phi theo công nghệ biofloc ở 3 độ pH 6,5, 7,5 và 8,3 nhằm đánh giá sự tăng trưởng, chất lượng nước, thành phần bioflocs, chỉ số huyết học và stress oxy hóa của cá.

Cá rô phi con đơn tính được sử dụng trong thí nghiệm này, để thích nghi cá được nuôi trong hệ thống tuần hoàn trong 15 ngày, cho đến khi bắt đầu thí nghiệm. Trong quá trình thích nghi và thử nghiệm, cá rô phi được cho ăn bằng thức ăn thương mại với số lượng bằng nhau lúc 08:00, 11:00, 14:00 và 17:00 giờ. Thí nghiệm được tiến hành trong 60 ngày trong bể trong nhà và sử dụng NaHCO3 làm hợp chất kiềm hóa. Sự điều chỉnh độ kiềm và pH xảy ra hàng ngày sau lần cho ăn cuối cùng và được tính theo giá trị pH hàng ngày. Lượng hợp chất kiềm hóa được sử dụng được xác định theo các thực hành trong phòng thí nghiệm trước đây để đảm bảo an toàn cho cá và hệ thống bioflocs với mức tối thiểu - tối đa là 5,0 - 100 mg/L của NaHCO3(Martins et al., 2017).

"Trong nghiên cứu này, kết quả cho thấy độ pH không ảnh hưởng đến bước đầu tiên của quá trình nitrat hóa, bởi vì quá trình oxy hóa toàn bộ amoniac thành nitrite gần như bằng nhau giữa các phương pháp điều trị. Tuy nhiên, ảnh hưởng của pH, đặc biệt liên quan đến tốc độ nitrat hóa, đạt nồng độ tối đa ở độ pH 6,5", các nhà khoa học cho biết.

Kết luận: Việc quản lý hệ thống biofloc giữa pH 7,5 và 6,5 đảm bảo quá trình oxy hóa nitơ hiệu quả và tăng trưởng tốt nhất, tốt hơn pH 8.3. Do đó, việc duy trì pH 6,5 trong hệ thống nuôi cá rô phi có lợi thế, liên quan đến độc tính amoniac và mức độ kiềm hóa thấp hơn (AC%), mật độ biofloc cao hơn (FVI thấp hơn) mà không gây thiệt hại sinh hóa hoặc sinh lý cho cá. 

độ pH, nuôi cá rô phi, nuôi cá, hệ thống biofloc, nuôi cá rô phi hệ thống biofloc

Cá rô phi được nuôi trong hệ thống biofloc. Ảnh: uvi.edu

Do đó, nghiên cứu này đã chứng minh rằng hệ thống biofloc cho một ao ươm cá rô phi nên duy trì độ pH 6,5 - 7,5 để tối ưu tăng trưởng, năng suất và hiệu quả.

Gabriel Bernardes Martins, Carlos Eduardo da Rosa, Fábio de Melo Tarouco, Ricardo Berteaux Robaldo. Onlinelibrary.wiley

Đăng ngày 20/02/2019
VĂN THÁI (Lược dịch)
Kỹ thuật

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 10:27 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 09:57 28/03/2024

Làm thế nào để hạn chế ốc đinh ao tôm

Ốc đinh hay còn gọi là ốc hút, có kích thước nhỏ bé chỉ từ 1cm đến 2cm. Chúng sở hữu hình dạng xoắn ốc độc đáo và thường sinh sống ở những khu vực nuôi tôm, cạnh tranh thức ăn với tôm. Vậy làm thế nào để hạn chế loài ốc này, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!.

Ốc đinh
• 10:06 27/03/2024

Sử dụng thuốc cho gan và hệ tiêu hóa tôm hiệu quả

Để tôm có thể phát triển khỏe mạnh, sức đề kháng và hấp thu tốt, người nuôi thường sử dụng các loại thuốc thủy sản giúp hỗ trợ cũng như điều trị cho tôm. Gan và hệ tiêu hóa là hai bộ phận gần như được quan tâm nhất khi nhắc đến các chất dinh dưỡng bổ sung cho tôm. Hôm nay hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu sâu hơn về chúng nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 09:00 26/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 01:59 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 01:59 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 01:59 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 01:59 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 01:59 29/03/2024